Ngày mai là tới tháng 9 rồi, thời gian trôi nhanh, một năm đã trôi qua hơn quá nửa rồi.
Nếu nói điều công bằng nhất trên thế giới này là gì, đó là sự kì diệu của việc tiêu dùng thời gian, bất kể bạn giàu hay nghèo, giỏi giang hay ngốc nghếch, mỗi người đều có 24 giờ mỗi ngày, ai cũng không hơn một phút, kém một giây.
Nhưng mà, dù cho mỗi người có lượng thời gian bằng nhau, điều kiện như nhau, nhưng sau cùng, nhân sinh lại có muôn màu muôn vẻ.
Bởi vì kế hoạch thời gian của mỗi người và cách sử dụng thời gian đều không giống nhau.
Vậy thì, nếu muốn sử dụng có ích 24 giờ của mình để đạt đến cuộc đời mình mong muốn thì phải làm như thế nào.

1. Bạn phải có ý thức kỉ luật thật mạnh mẽ

Điện thoại thông minh đúng là thứ lãng phí thời gian số một, tuy rằng tôi không thể cách xa điện thoại, nhưng phải nói thật rằng, tôi khá là ghét điện thoại thông minh. Trên thực tế, phần lớn thời gian bị lãng phí đều nằm ở chiếc điện thoại trên tay.
Trước đó là Weibo, rảnh tay lướt một lúc, hai tiếng đồng hồ đã qua rồi. Bây giờ là Tiktok, lướt một lần, nửa ngày đã trôi mất.
Dạo trước, ông xã nhà tôi cũng tải về, chơi tới phát nghiện, anh ấy cũng bảo tôi tải xuống mà dùng, tôi trợn mắt, nói không có hứng.
Trong thời gian anh ấy còn dùng Tiktok, buổi sáng tôi hầu như bị tiếng ồn gọi tỉnh. Mới sáng sớm anh ấy lướt video tiktok làm tôi bị tỉnh đột ngột, cũng có lúc bình minh ngồi cạnh xem, câu được câu chăng cùng với anh ấy.
Đoạn thời gian đó, tôi vô cùng khó chịu với anh ấy, thậm chí hoài nghi bản thân: “ Chết tôi, tại sao tôi lại tìm lão chồng không không có tính kỷ luật như này chứ, nhìn xem anh ấy đi đâu cũng quét tiktok, lướt cả nửa ngày trời, thật sự nhìn sao cũng không thuận mắt”
Anh ấy còn nói với tôi chơi cái này hay phết, bây giờ mà ai không chơi cái này thì quả thật lạc hậu rồi, mà em còn làm truyền thông hiện đại mà, làm sao không hiểu tiktok cơ chứ?
Tôi nói thẳng với anh:
“Trừ khi sự nghiệp của em cần phải dùng Tiktok, nếu không thì em sẽ không dùng đâu”
Qua một lúc, anh ấy gỡ cài đặt Tiktok, nói với tôi: “ Anh cuối cùng cũng hiểu vì sao những thanh niên trẻ đều thích dùng cái này, quá là giết thời gian rồi, đồng thời cũng lãng phí rất nhiều thời gian nữa.
Bản thân tôi chưa từng dùng Tiktok, vì vậy cũng không tuỳ tiện đánh giá phần mềm này, thực ra tốt hay xấu không nằm ở bản thân phần mềm, mà quan trọng nó nằm ở sự tự chủ, kỷ luật của mỗi người.
Có rất nhiều người lên mang đọc tiểu thuyết, hết quyển này rồi tới bộ kia, một lần đọc tận mất tiếng đồng hồ, xem phim truyền hình cũng như vậy, hết tập này rồi xem tới tập kia, xem xong thì lại cày phim khác.
Thành thực mà nói, tôi cũng xem phim, nhưng mà căn bản tôi vì biết bình luận phim mới xem, từ lúc học phổ thông cho tới tận bây giờ, tôi luôn không động vào tivi.

2. Bạn phải biết sắp xếp công việc trước sau.

Mỗi ngày thời gian đều có hạn, vì vậy chúng ta đều phải tập trung thời gian, năng lượng làm tốt những việc quan trọng trước.
Tôi quan sát những người làm việc không hiệu quả, cơ bản đều có một đặc trưng: Làm việc lộn xộn, hoàn toàn không có kế hoạch gì cả.
Việc nào hôm nay nhất định phải hoàn thành xong, việc nào là quan trọng nhất, 2 loại việc này tất nhiên phải đặt lên vị trí hàng đầu.
Nhưng có rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, nghĩ tới việc gì là làm việc đó, việc bên này chưa làm xong cho tốt, lại nghĩ đến việc khác. Hoặc là, rõ ràng đang có chuyện gấp cần làm ngay liền bỏ chuyện quan trọng qua một bên.
Chúng ta liền nói về chuyện gần đây của một bộ phận chăm sóc khách hàng khá có tiếng nhé!
Mấy ngày trước, bạn tôi nói với tôi mới sa thải một nhân viên chăm sóc khách hàng bởi vì em ấy không phân việc trước sau, công việc chủ yếu của nhân viên ấy bên chỗ bạn tôi là trả lời vấn đề của khách hàng và sắp xếp chỉnh lý đơn đặt hàng của khách.
Yêu cầu của bạn tôi là: Quan trọng nhất là phải trả lời mọi vấn đề của khách hàng, lúc không bận thì thì sắp xếp lại đơn đặt hàng.
Nhưng mà em nhân viên đó thường xuyên không tư vấn, xử lí thắc mắc cho khách hàng mà lại ở đó chậm chạp sắp xếp đơn đặt hàng xong mới bắt đầu phản hồi tin nhắn.
Bạn tôi nói bao nhiều lần rồi, em phải trả lời khách trước, biết việc nặng nhẹ, khách đang đợi em trả lời, đơn hàng thì lúc không vội em có thể sắp xếp là được rồi.
Nhưng không biết như thế nào mà em ấy cứ vẫn kiên trì làm việc không quan trọng trước, nói hoài không nghe, liền để em ấy nghỉ việc.
Người không biết phân loại việc trước sau thường sẽ có đặc trưng này: Tư duy cố định
Những người làm việc năng suất cao nhất định sẽ không phạm phải khuyết điểm này, họ biết nếu không những giải quyết những công việc quan trọng, sẽ nảy sinh những vấn đề khác. Mà giải quyết những vấn đề này, tất phải tốn nhiều thời gian hơn, vì vậy, lãng phí cả thời gian đi giải quyết hậu quả của nó.

3. Bạn phải khắc phục kiểu “hào hứng ba phút” và bệnh trì hoãn.

Có rất nhiều người từng lập thời gian biểu, nhưng phần đông là người hào hứng ba ngày, tốt một chút thì kiên trì được một, hai tháng.
Thử nghĩ lại xem, có phải bạn đã đừng lập kế hoạch giảm béo? Bây giờ bạn có còn kiên trì không?
Có phải bạn đã lập kế hoạch đọc sách không? Hôm nay vẫn tiếp tục chứ?
Có phải bạn có kế hoạch thăng chức tăng lương không? Bây giờ bạn có đang nỗ lực không?
Đa số mọi người đều là kiểu “hào hứng ba phút”, những người có thể duy trì được ngày càng ít đi.
Có hại hơn cả “hào hứng ba phút” chính là bệnh trì hoãn, có rất nhiều người từng trải qua tình cảnh này:
Việc phải làm ngày hôm này, sáng sớm nghĩ là, hay là sáng nay sẽ làm đi, tới buổi sáng thì nghĩ, để chiều làm cũng được, kể cả cho đến tối, vừa phiền muộn nghĩ một ngày lại qua rồi, một bên nghĩ để ngày mai làm cũng được.
Nhưng ngày mai chỉ là quá trình lặp lại như hôm qua, nghiêm trọng có thể mấy năm đã trôi qua rồi mà còn chưa bắt đầu làm.
Những năm này, tôi đều luôn quan sát những người thành công, phát hiện những người này đều có kỉ luật cực cao, làm việc đều có tính kỉ luật, mà còn hành động quyết liệt.
Có thể nói, nếu như bạn có đủ sự tự chủ, có kế hoạch, có hành động, bạn muốn không thành công cũng khó!
Cuối cùng, tôi phụ lục thêm thời gian biểu của mình, cùng mọi người tham khảo.
Một ngày bình thường, hơn 4 giờ là tôi đã tỉnh rồi, nhưng tỉnh rồi sẽ không dậy luôn mà trước tiên xem lại những công việc hoàn thành hôm qua.
Tôi là người làm truyền thông, vì vậy cơ bản đều check tin nhắn ngày hôm trước, click vào xem.
Khoảng 5h sáng hoặc hơn tôi sẽ bắt đầu đọc sách, vừa đọc sách vừa nghĩ ra chủ đề cho bài viết của mình, nghĩ trong đầu dần bản thảo.
Khi đại thể sườn bài viết được hình hành, liền buông sách bắt đầu đánh răng rửa mặt, vừa làm vệ sinh cá nhân vừa tiếp tục nghĩ luận điểm cho bài viết làm sao cho sâu sắc.
Vào thời gian đó thì Linh Bảo nhà chúng tôi cũng tỉnh dậy rồi, mỗi lần con tỉnh dậy tinh thần đặc biệt tốt, cơ bản đều không có khóc quấy. Tôi chơi cùng con một lúc rồi đưa con cho bà ngoại rửa mặt, thay tã, cho con uống sữa, sau khi ăn uống đầy đủ con liền vui vẻ tự chơi một mình.
Đại khái khoảng 6.30 sáng cho tới 7h gì đó, tôi sẽ vào phòng đọc sách bắt đầu viết bài, thường khoảng hơn một tiếng mới hoàn thành bản nháp.
8h đúng dì giúp việc làm xong bữa sáng, tôi sẽ ngồi vừa ăn vừa tiếp tục suy nghĩ. Khoảng 8 giờ rưỡi, kết thúc bữa sáng, tôi sẽ đem bài viết xem vài lần, sau đó, bắt tay vào sửa bài cho đến khi bản thân hài lòng.
Sau khi hoàn thành xong những việc này, liền chơi với con một lúc. Lúc này con không quá hợp tác, chỉ chơi một lúc, rồi lại lăn ra ngủ, sau đó mẹ tôi bế cháu, tôi vào phòng làm việc, định giá ngọc bích (*).
Sau đó đem bài viết xem lại một lần rồi đưa cho trợ lý, chúng tôi đang làm việc trong nhóm, bố trí nhiệm vụ, bây giờ chúng tôi quản lí 3 tài khoản: Khuynh đảo cuộc sống của chúng ta, Vãn Tình nói về dạy dỗ trẻ, Vãn Tình kể chuyện xưa, vì vậy trong hội nhóm có khá nhiều việc.
Sau khi ăn xong bữa trưa, Linh Bảo thường sẽ tỉnh dậy, mẹ tôi đi ngủ trưa, còn tôi chơi với con, trước đấy chỉ cần dỗ 2 bữa là được, bây giờ con nhỏ ăn thấy đồ ăn ngày càng ít, người càng ngày càng mập, đúng là thách thức thể lực của tôi mà.
Buổi chiều, hiệu suất làm việc của tôi thường sẽ có chút thấp. Tôi sẽ chọn làm những công việc không quá quan trọng, như là xem hot search (**), tìm hiểu thông tin, thỉnh thoảng đi ra ngoài với bạn bè, cũng xem qua tiến độ công việc của các bạn.
Có một điểm tôi không làm không tốt, đó là việc uỷ quyền chưa đủ, bởi vì hiện tại tôi đều phải đích thân xem trước các bài viết. Tôi nghĩ rằng, tới lúc nào tôi hoàn toàn có thể không quản, vậy thì, có thể sử dụng được nhiều thời gian hơn.
Buổi chiều 5 giờ, sau khi đăng bài xong, tôi sẽ dùng một tiếng đồng hồ đế xem những tin nhắn tới và quan sát số liệu.
Khoảng 6 giờ tối tới giờ cơm, sau đó với mẹ tôi, hoặc nếu chồng tôi không đi công tác, thì cả anh ấy nữa sẽ cùng nhau đưa Linh Bảo ra ngoài đi dạo. Lúc này Linh Bảo sẽ rất vui vẻ, nhưng con ở bên ngoài không muốn chơi lâu, khoảng một tiếng đổ lại chắc chắn sẽ đòi về nhà.
Khoảng 8 giờ tối, tôi sẽ tổng kết một ngày làm việc, xem xem có chỗ nào chưa tốt hay là có chỗ nào để sót không.
Sau khi sinh con, trí nhớ không bằng trước kia, vậy nên nhiều thứ cần phải sắp xếp.
Sau 9 giờ tối, hiệu suất đọc sánh của tôi cao như buổi sáng vậy, nếu như chồng tôi đi công tác, tôi nhất định sẽ sử dụng khoảng thời gian này hiệu quả. Còn nếu chồng tôi ở nhà, vậy chúng tôi có thể mát xa hoặc ngâm chân thư giãn một chút.
Khoảng một hai tháng, tôi đều dành khoảng 4,5 ngày đi lấy ngọc bích. Công việc của tuần đó tất nhiên phải được hoàn thành trước, đặc biệt phải cần hiệu quả cao.
Thực ra, dù cho có là thời gian biểu của ai, có viết ra cũng chẳng có gì, dù sao cũng là chuyện thường ngày của tôi mà thôi.
Điều thực sự tách biệt một người với những người khác nằm ở năng lực suy nghĩ, tổng kết và suy xét vấn đề.
Ba loại năng lực này sẽ quyết định bạn sẽ sử dụng thời gian như thế nào, cũng như trong thời gian bình thường tạo nên những thành tựu phi thường.
(*) Tác giả ngoài viết bài cho phụ nữ còn có kinh doanh ngọc bích, tên là Vân Ý Hiên
(**) Hot search: là từ ngữ/cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên Weibo.
__________________________________________________________________________
Tác giả (作者): Vãn Tình (晚情)
Người dịch (译者):Thanya