Xin chào, mình là Trinh Phạm. Đây sẽ là bài review về một bộ phim đầu tiên của mình. Mong được các anh/ chị/ bạn bè đón nhận và cùng bàn luận về bộ phim này nhé!
     Khi lên kế hoạch rằng mình sẽ viết gì đây? Lập tức những suy nghĩ và cảm nhận  về bộ phim Nhà tù Shawshank ùa về với mình trong vô thức. Cho nên, mình quyết định review về bộ phim này. Kể ra mà nói, những Fan đam mê phim Hollywood chắc chắn không thể bỏ qua bộ phim này bởi đây là không những là bộ phim kinh điển và còn là tác phẩm nghệ thuật đầy ý nghĩa từ khi nó được phát hành cho đến nay. Những nội dung mình sắp kể dưới đây sẽ mang tính chất spoiler cho nên độc giả cân nhắc nhé! Những thông điệp trong phim được truyển tải theo cách riêng nhẹ nhàng, những càng xem càng sâu sắc và thậm chí khiến mình phải ngừng lại suy nghĩ và thốt lên ca thán. Mình viết theo suy nghĩ và cảm xúc của chính mình nên sẽ không có sự ca ngợi bộ phim để các bạn phải thất vọng khi xem. Bởi mỗi chúng ta đều có những cảm nhận khác nhau, chính sự đa dạng đó mới làm nên sức cuốn hút của một bộ phim nghệ thuật.
     Bộ phim Nhà tù Shawshank được chuyển thể từ tác phẩm Rita Hayworth and Shawshank Redemption (1982) của nhà văn Stephen King. Tác phẩm đã góp phần làm nên tên tuổi của ông hoàng phim kinh dị. Mặc dù “ Nhà tù Shawshank” bị tuột khỏi giải Oscar nhưng lại chiếm giữ vị trí độc nhất trong lòng người xem. Cụ thể, bộ phim đạt 9.3 điểm IDMb vượt hơn cả  “ Bố già” và “ Kỵ sỹ Bóng đêm”. Không dài dòng nữa, giờ mình sẽ điểm qua một vài thông tin chính của bộ phim này để mọi người nắm rõ nhé!
Thời lượng: 142 phút
Đạo diễn: Frank Darabont
Diễn viên: Tim Robbins, Morgan Freeman, Bob Gunton
Quốc gia: Mỹ
Thể loại: Tội phạm, tâm lý
     Phim kể về Andy- một nhân viên ngân hàng bị buộc tội giết vợ và tình địch. Anh phải chụi 2 án tù chung thân tại nhà tù khổ sai Shawshank ở tiểu bang Main. Liệu Andy có thật sự giết người, liệu cuộc đời còn lại của anh sẽ còn xảy ra những biến cố nào nữa? Qua đó, chúng ta học được những gì từ chính thực tế xã hội bấy giờ ở Mỹ? Hãy cùng mình tiếp tục khám phá tiếp nội dung chi tiết hơn về bộ phim thú vị này nào!
Poster phim lấy từ một phân cảnh mang tính cột mốc trong phim
Poster phim lấy từ một phân cảnh mang tính cột mốc trong phim
Tiếp tục về nội dung chính của bộ phim sau khi bị tống vào tù vì những bằng chứng mơ hồ, nhưng không thể biện minh. Andy Dufresne vô cùng đau khổ nhưng cuối cùng anh cũng phải sống cuộc sống trong tù như những người phạm tội nghiêm trọng khác. Ngày đưa đoàn tù nhân mới vô trại có hai luồng không khí dường như đối lập là đám tù nhân mới “ ủ rũ nhất” và đám tù nhân cũ thì hò reo như thể tìm được thêm đồng môn vậy. Tên cai ngục thì hung hăng, đánh người. Màn chào đón đó dường như đã khai màn cuộc sống mới của Andy. Đám tù nhân lâu năm có Red sau này trở thành bạn tốt với Andy đã cá cược chính anh sẽ là người đầu tiên gục ngã tại nhà tù Shawshank này. Như có ai biết trước được điều gì đặc biệt ở con người ngay tại lần gặp đầu tiên chứ! 
     Sau một khoảng thời gian người thanh niên đó đã lại chính là người mang lại sự sống cho đám tù nhân trong tù. Andy đã nắm được cơ hội để tạo nên một cuộc sống mới trong tù của mình. Anh giúp tên cai ngục hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính từ đó anh trở thành cánh tay đắc lực của hắn cũng như tên thống đốc nhà tù. Câu chuyện tiếp tục với những tình tiết kể về chuỗi những việc làm bí ẩn cuả Andy: Việc nhờ Red- ông chùm tuồn hàng vào trại tìm một cây búa nhỏ, một bức tranh của minh tinh Rita Hayworth, cùng sở thích sưu tầm đá,... Việc gọi Andy như một vị thánh mang lại hơi thở cuộc sống tự do cho nhà tù trong khoảng thời gian anh ta ở đây sẽ chẳng phải là nói quá bởi chính anh đã khiến cho những tù nhân lần đầu tiên trong lịch sự được quản ngục mời uống bia, loại bỏ được tên bạo chúa bằng sự nhẫn nại, hơn nữa còn mở một thư viện trong tù,... và phải chăng là sự ngạo mạn khi mang lại những điều thi vị vào cuộc sống khô cằn nơi đây? Không theo mình đó chính là sự chứng minh mình là người bình thường của Andy. 
     Khi nghe được chuyện mình bị đổ oan như thế nào từ một người mới chuyển đến liên quan tới vụ án năm 1949. Quá đau đớn vì bị vu oan như vậy Andy đã lên trình bày cho tên thống đốc nhà tù nghe nhưng chỉ nhận lại lời lẽ trách móc, và hình phạt nặng nhất từ trước đến nay tại nhà tù Shawshank- 1 tháng trong ngục tối. Bởi tên thống đốc không muốn Andy được tự do mà ở trong tù lo chuyện những “ đồng tiền bẩn”. Mặc dù một tháng trong ngục tối khiến Andy như già đi, nhưng lại thổi bùng ngọn lửa tự do trong anh. Và ngày này cũng đến, hôm đó là đêm mưa bão, sấm chớp dậy trời, Andy đã vượt ngục thành công bởi những gì bản thân đã kiên trì, chụi đựng. Xem đến chi tiết này mình khực lại trong phút chốc như đang cùng chia vui với nhân vật vì đã được sống và sống tự do sau cuộc phong ba dài 20 năm nơi nhà đá.
Hình ảnh đạn dấu một bước ngoặc mới của Andy trong thời gian tại trại tù.
Hình ảnh đạn dấu một bước ngoặc mới của Andy trong thời gian tại trại tù.
Bộ phim kết thúc với một cái kết đẹp, hai ông bạn già gặp nhau trên bờ biển Thái Bình Dương- một nơi gọi là không có kỉ niệm. Họ sống những năm tháng còn lại như những người khát sống và sống trọn vẹn.
    Hình ảnh phim khi bộc lộ được khung cảnh nhà tù khắc nghiệt, tăm tối nhưng cuối cùng vẫn là những hình ảnh tươi sáng và đầy sức sống. Với dòng kể chuyện của nhân vật Red mình như được đưa về hồi ức để chứng kiến một cuộc đời khác. Những bản nhạc cổ điển trầm chậm, lưu luyến nhưng lại khiến tim mình như đập mạnh hơn. Và quan trọng hơn hết, cách mà nhân vật thể hiện chính bản thân mình được dàn diễn viên gạo gội như: Tim Robbins, Morgan Freeman, Bob Gunton đã góp phần làm nên giá trị của bộ phim cho đến ngày hôm nay.
     Tóm lại, qua bộ phim mình cứ day dứt mãi trong lòng tại sao người trẻ có thời gian nhưng sử dụng một cách lãng phí và vô nghĩa trong khi ngoài kia giữa thế giới khắc nghiện người ta phải đấu tranh cho sự sống, cho tự do của mình. Còn bạn thì sao bạn sẽ “vượt ngục” là chính sự sợ hãi, sự lười biếng của mình để sống cuộc đời mình mong muốn chứ ? Mình biết ai trong chúng ta đều muốn vậy như điều quan trọng là làm như thế nào, và bắt đầu từ đâu ? Chỉ bạn mới trả lời được câu hỏi đó! Không ai có thể đưa ra quyết định cuộc đời bạn ngoài chính bạn cả đâu. Điều cuối cùng mình muốn nói đó là 142 phút xem phim “ Nhà tù Shawshank” sẽ là một trong những khoảng khắc ý nghĩa nhất mình có được.
Tác giả: Trinh Phạm