Phát âm dễ bị dọa...
Lúc trước tôi học phát âm chuẩn...
Cứ xem những video dạy phát âm trên youtube mà thấy bị dọa...
Người ta dạy nào là quan sát cách người ta đặt môi, miệng, răng, lưỡi,...nào là cách đẩy hơi,...bla, bla...
Tôi học mà tưởng khó lắm, lấy gương ra soi tới soi lui, xem coi có giống người ta chưa...tập hơi tới, tập hơi lui sao cho nó chuẩn...bla, bla...
Rồi còn tốn tiền mua sách và bộ đĩa dạy phát âm nữa chứ...
Luyện, luyện, luyện, luyện từ các âm riêng lẻ cho đến các âm đôi, rồi nối âm,...
Luyện mãi cho đến tầm khoảng 3 tháng sau mới phát hiện:
"Hóa ra, phát âm chuẩn có cái quái gì mà phải tập luyện nhiều đâu"
Âm "s" thì chỉ cần nghe người ta xì và bắt chước một lần là xong, người nghe chỉ cần nghe thấy có xì là người ta hiểu rồi chứ có cần quái gì phải chuẩn cao siêu chi...
Âm "t", âm "d" ở cuối thích bật ra thì bật không thích thì thôi, miễn sao người ta có nghe thấy mình nén lại là 90% người ta sẽ hiểu, chẳng cần phân biệt thằng nào là "t", thằng nào là "d"...
Âm mạnh, âm nhẹ, tôi không cần biết, nhiều khi tôi vẫn nghe người ta nói lẫn lộn nhưng vấn đề là tôi vẫn hiểu vì thân thuộc ngôn ngữ...
Nối âm, bỏ âm,...vốn dĩ chẳng cần học, nói riết, nghe riết, quen, tự nhiên sẽ biết, cái miệng sẽ tự nối, tự bỏ âm...chẳng cần gượng ép, nỗ lực,...
Tóm lại, học từng âm, học cách đặt môi, miệng, học cách nối âm, bỏ âm,...hình như chủ yếu được đặt ra để dạy rồi hù dọa người học là chính...
Chứ sự thật có cái quái gì đâu mà khó...
À, tôi nói vậy, không có ý là nói học những cái kia vô dụng đâu nha!
Đối với những người có mục tiêu học chuẩn thì ok. Nó vẫn hữu ích, nhưng nếu mục tiêu của bạn chỉ là học làm sao để nói người ta hiểu thì những thứ đó không thực sự quan trọng lắm...
P/S: Trong quá trình học và luyện tập tiếng anh, tôi cũng rút ra được những kinh nghiệm học phát âm tiếng anh hiệu quả, và các bạn có thể xem video cách phát âm chuẩn tiếng anh có ngữ điệu, nối âm, bỏ âm đầy đủ đó của tôi tại:

(Cam kết video chỉ có kinh nghiệm và kiến thức chứ không có quảng cáo, bán hàng gì cả)
Kết lại: học phát âm không thực sự khó, cái khó đó là thường bị dọa...
Note: bài tự viết, nên nếu muốn copy vui lòng ghi rõ nguồn. Bạn có thể gọi tôi là 60sfire.