Tiếp theo cuộc pv kì trước, bác CD còn hỏi mình thêm 1 câu:
"Trong những project đã từng làm thì e thích nhất project nào (idea / visual / copy...cũng đc)? Vì sao?"
Mình trả lời
"Nếu là thích nhất thì e thích project hồi còn đi học..."
NƠI ƯỚC MƠ TRỞ THÀNH HIỆN THỰC.
- BRIEF
Brief đơn giản thôi "Hãy nghĩ ra món quà dành cho các tân sinh viên năm nhất của 1 trường ĐH."

- IDEA
Ban đầu mình cũng giống như tất cả những bạn designer khi nhận đc brief bên trên: món quà cho sinh viên hở? Bút? Thước? Sổ tay có nội qui & hướng dẫn mấy điều cơ bản cho SV?
Vậy thì ai cũng nghĩ ra đc. 
Còn gì nữa k?
Một cái usb có cái vỏ ngoài như 1 viên đá cuội. Ý nói là: các bạn SV như những "viên ngọc trong đá", nếu đc mài dũa thì sẽ trở thành ngọc sáng

==> thật ra thì những ý ở trên là ko sai, nhưng nó có vẻ ko "thực tế" lắm với lứa sinh viên thời bây giờ . Vậy muốn có đc idea sát với thực tế thì sẽ có thêm 1 phần bên dưới:
+ Problem (khó khăn):
Dù muốn dù ko thì tất cả chúng ta phải thừa nhận với nhau rằng SV thời bây giờ k giống như SV cái thời của "ông bà ta": làm gì có chuyện SV thời bây giờ mà ham học, sáng sáng mong chờ tới giờ lên giảng đường, đi học xong về nhà học lại bài hay xem trước bài (mình k dám nói tất cả nhưng cũng là đa số 😂)
=> SV bây giờ là vừa thoát ra khỏi sự vùi đầu vào học của ngôi trường cấp 3, chân ước chân ráo bước lên ĐH...Ai lại hông mê không khí của các quán pub, của under-ground, của selfie, của FB, của việc cúp học đi chơi...
Nói thẳng ra là chả có bạn SV nào lại thích việc vùi đầu vào bài vở, vào nghiên cứu, vào việc chôn vùi mình trong thư viện...


Mặc dù vậy nhưng mục đích của các bạn SV khi bước chân vào ĐH là gì?
"LÀ ĐC TRỞ THÀNH NGƯỜI MÀ MÌNH MUỐN TRỞ THÀNH!"
(giải thích chút: bạn chọn ngành kĩ sư thì sau 4 năm ĐH bạn muốn mình thành 1 kĩ sư thành công -  bạn học Design thì sau này bạn muốn mình trở thành 1 Designer - bạn học bác sĩ thì sau này bạn muốn trở...1 doanh nhân giỏi 😝 (này mình đùa thôi, ko có đâu hen, học bác sĩ thì sau này muốn trở thành bác sĩ chứ!)

Vậy có món quà nào có thể giúp các bạn SV thực hiện ước mơ của mình hông? (nhũn não nè)

+ Execution (giải pháp):
Ban đầu mình bí thật, khó quá!!! Làm sao có món quà nào giúp cho chúng ta "Trở thành người muốn trở thành" 🧐

Nhưng mình tình cờ đi xem film & thấy đc các booth của các bộ film đang đc chiếu ở rạp
(bạn hình dung thế này: các nhân vật trong film đc in ra làm thành 1 cái booth mà bị khoét cái đầu. Khi bạn đứng đằng sau & đưa cái mặt mình vào chỗ "khuyết" đó thì lập tức bạn sẽ trở thành nhân vật đó 😉)

==> mình nảy ra 1 ý là sẽ làm 1 cái thiệp khi mở nó ra thì nó sẽ bung lên thành 1 cái lồng đèn. Trên thân cái lồng đèn đó sẽ cắt xén (die-cut) thành 1 khung cảnh phù hợp với ngành nghề bạn đang học:
- Bạn học kinh doanh ư? Vậy thì khi bật công tắt đèn bên trong lồng đèn thì cái bóng ở trên tường sẽ là khung cảnh 1 phòng họp, mọi người đang vỗ tay chúc mừng bạn vừa present thành công 1 chiến lược kinh doanh nào đó. Chỗ khuyết duy nhất ở đây là nhân vật đang đc tuyên dương => bạn đứng vào sát tường ngay vị trí đó là bỗng chốc bạn trở thành "nhân vật" đó ngay 🥳
- Bạn theo ngành nghệ thuật ư? Khi bật đèn thì trên tường sẽ là bóng các khán giả đang vỗ tay hò reo. Vị trí còn trống ở đây chính là "ca sĩ" => bạn đứng vào vị trí đó và bạn sẽ trở thành "ca sĩ"  ngay lập tức 🤩
....

Bạn cứ đứng vào vị trí còn khuyết của "khung cảnh" đc phản chiếu trên tường. Sau đó nhờ ai đó chụp hình lại cảnh "Tôi đã thành công"  & post FB.
==> Cool? 😉
Thân "Lồng đèn" của bạn "khuyết" thế nào thì khi đèn bên trong sáng, nó sẽ rọi bóng lên tường như thế. 

Bạn đứng sát vào tường ngay chỗ cái bóng còn "thiếu". Tèn ten, bạn trở thành "nhân vật chính"!

Sau khi trình bày project trên thì...kết quả như bạn đã biết là mình đc nhận vào thực tập ở vị trí Creative Associates

THỬ THÁCH
Phần visual & copy cho project trên thì mình có làm rồi. Nhưng mình vẫn muốn thử thách những bạn đang xem post này 😉

+ Visual
Nếu bạn là designer, bạn hãy thử design chiếc "lồng đèn" dựa theo idea bên trên (bao gồm luôn cả việc design ra die-cut trên thân đèn để sao cho khi bật bóng đèn bên trong, ánh sáng sẽ xuyên qua die-cut đó tạo thành 1 "khung cảnh" trên tường. Khung cảnh thế nào & phù hợp với bạn SV ngành nào, bạn chọn 😉

+ Copy
Nếu bạn là copywriter, bạn có thể nghĩ ra 1 câu headline để diễn tả đc ý tưởng của chiếc "lồng đèn" bên trên ko?
(câu headline đó sẽ trở thành luôn hashtag để khi bạn SV đó chụp hình lại cảnh mình "trở thành người thành công" sẽ post lên FB. Gợi ý: mình đã đặt headline cho cả idea trên là "Be The One" (Tôi Thành Công), hashtag: #Betheone)
TỔNG KẾT
Sau 2 Part dài thậm thượt thì mình muốn nói cho các bạn biết rằng bạn nên gửi CV & Portfolio để apply vào 1 Agency như thế nào (hoặc đâu là điều mà các Agency sẽ đánh giá cao nếu đc xem trong CV của bạn) 😉

(1)
Bạn có thể làm gì khác ngoài việc design ra 1 "chiếc" CV như mọi CV khác mà các designer khác đang làm & gửi hay ko?
(thay vì chỉ là những dòng chữ "Họ Tên" - "Ngày Sinh" - "Kinh Nghiệm Làm Việc"....bạn có thể vẽ nó ra thành 1 khung cảnh: hồi nhỏ bạn là 1 thằng nhóc cứ nhìn thấy mấy cái poster là bạn tròn mắt ra vì say mê, lớn lên bạn theo học ngành design như thế nào...
=> bạn có thể visualize những dòng chữ thông tin khô khan thành 1 cái gì đó hấp dẫn & khác biệt hơn ko? (quay clip, vẽ illustration, chibi...tùy bạn chọn)

(2)
Bạn k cần gửi quá nhiều những gì mình đã từng làm đâu. Hãy gửi chừng 1-3 projects thôi cũng đc.
Nhưng hãy mô tả nó thật chi tiết & cụ thể: Brief thế nào? Bạn đã gặp khó khăn gì? Bạn đã nghĩ ra idea nào? Bạn phát thảo nó ra sao? Bạn thực hiện nó trên máy thế nào? Vì sao bạn lại chọn màu xanh thay vì là màu đỏ? Vì sao bạn hổng chọn style vẽ tay mà lại chọn shoot hình bằng máy chụp? Khách hàng đã nói gì khi xem những thứ đó? Họ muốn bạn sửa thế nào? Bạn đã bảo vệ idea của mình như thế nào? Kết quả sau cùng ra sao?
=> Đồng ý rằng kết quả sau cùng là quan trọng, nhưng cái mà các Agency đánh giá cao chính là cả 1 quá trình bên trên & cách mà bạn xử lý. Chỉ cần thấy đc cách mà bạn vượt qua nó là cũng thấy đc lv của bạn ở mức nào.

(3)
Bạn muốn apply vào bất cứ Agency nào?
Để mình nói cho bạn biết 1 tuyệt chiêu cuối: bạn cứ lên website hoặc fanpage của Agency đó, và bốc bất cứ 1 project cho 1 brand (nhãn hàng) nào mà họ đã từng làm. Sau đó bạn redesign (design lại) project đó lại & hãy nói cho họ biết vì sao bạn lại "sửa" nó lại thành như vậy (idea, visual, copy...của project cũ có chỗ nào còn chưa tốt?)
=> một khi bạn làm điều trên thì bạn cùng lúc học đc rất nhiều thứ: bạn hiểu hơn vì sao agency đã làm như vậy cho project đó (ko phải vì họ k thể vẽ tốt hơn hay ra idea hay hơn đâu 😉 Một khi bạn redesign bạn sẽ hiểu vì sao 🥰), đồng thời bạn sẽ tự mình thử xem khả năng hoặc kĩ năng của bản thân có phù hợp với "thể loại" project & tệp khách hàng của Agency đó hay ko...

Chỉ cần làm 3 điều trên & gửi đi, Agency nào ko gọi pv thì cứ chặt đầu mình!