Lưu Ý: bài viết mang tính chất quan điểm và có phần cợt nhả về giáo dục của thời hiện đại, tác giả không có ý chống đối trường học nhưng một phần không đồng tình với cách nên giáo dục hiện nay đang làm.
Nền giáo dục hiện con, em chúng ta đang học được xây dựng và hoàn thiện từ thế kỷ 16-19 đến giờ và hiện đang kẹt ở thế kỷ 19~20 nó đồng thời cùng năm (1760-1790) 'cuộc cách mạng công nghiệp'. Tuy vậy nó được đưa lên tần cao mới bởi Rockefeller (note: chủ công ty bán dầu mỏ).
Sau tất cả, tôi không muốn một cường quốc trí tuệ. Tôi muốn một cường quốc công nhân. - John Davison Rockefeller
Trong khoản 5 năm, Rockerfeller đã tặng số tiến ước tính 1.5 tỷ đô Mỹ cho ngành giáo dục. (1.5 tỷ là ước tính giá trị số tiền thời 1907 vào 2022 không đồng nghĩa số tiền đó là 1.5 tỷ) Lý do chính cho việc đầu tư một số tiền lớn vào một nền giáo dục không phải là vì ông ấy yêu thương trẻ em và quan tâm đến thế hệ sau này NHƯNG những gì ông ấy quan tâm là những đứa trẻ với trị tuệ thông minh không biết nhiều về tiền sẽ làm một nô lệ cao cấp cho ông ấy. Những điều mà Rockefeller ước về giáo dục thành sự thật thế nào? Đây chỉ là 3 trong số những điều tôi tổng hợp lại ở đây và lý do tại sao ông ấy lại muốn nó.
1: Một đầy tớ biết lắng nghe mệnh lệnh
Đầu tiên, tôi muốn bạn nhớ lại rằng lúc đi học của bạn và giáo viên xem. Có mặt đúng 7 giờ, im lặng không được nói khi tôi không cho phép, lật trang 168 chép bài 1 đến 15 không làm tôi sẽ phạt. Vậy nếu bạn không làm điều đó bạn nghĩ sẽ bị gì? riêng tôi thì là bị đánh và báo phụ huynh mặc dù logic là phụ huynh tôi trả tiền để trường dạy tôi chứ không phải dành ra 1-3 phút để tôi ăn cây và nghe phàn nàn rằng tôi học dỡ hơn anh họ tôi bla bla.
2: Một người làm thông minh vừa đủ
101% tôi dám cá rằng môn tài chính ở trường học chỉ là một môn dạy sơ sơ (cho có) để học sinh biết cách chi tiêu và tiết kiệm chứ không phải đào tạo một Warrent thứ 2,3,4... hoặc CJ (chủ sàn Binance) đời mới. Thông minh vừa đủ là kiến thức bao la nhưng chuyện tiền bạc thì phải phụ thuộc vào công ty là nhiều. Theo kiêm tứ đồ của Robert Kiyosaki thì trường học muốn đào tạo bạn vào nhóm E, vì bạn là tài nguyên cao cấp.
3: Một hệ thống ít sự điều chỉnh thời gian
Điều cuối, chuyện này quá rõ rằng nhân viên và học sinh đều luôn có một thứ có tên là thời gian biểu. Cùng công việc là làm bài tập hoặc làm công việc máy tính, giấy tờ. Cái này tôi sẽ không vào sâu hơn vì mọi người có thể tìm những thứ tương tự.
Lời Kết
Đây không phải là một bài thuyết phục cả ngành giáo dục thay đổi hoặc khuyên mọi người tẩy chay trường lớp vì điều đó chẳn khác gì ném đá vào cửa nhà cả. Điều quan trọng nhất là luôn thay đổi chứ không phải phá rồi sửa lại.
Tác giá: INTP-T học sinh Trung Học: Tuy tuổi đời còn non và kiến thức hạn hẹp, nhưng đây là những thông tin có nguồn để tham khảo hết.

NGUỒN: