Các công ty ISP thường quảng cáo các gói cước để đánh vào các phân khúc thị trường khác nhau. Người ta nói để xem phim nhanh hơn, lướt web nhanh hơn, chơi game nhanh hơn. Như mình đã nói ở bài trước về độ trễ đường truyền Internet,  phần lớn vấn đề bạn có với internet nằm ở độ trễ chứ không nằm ở băng thông. Khi biết được điều đó bạn sẽ giảm được chi phí đường truyền internet của mình khỏi phải đăng ký gói cước cao mà vẫn có một đường truyền ổn định. Để làm việc đó bạn cần có một router có thể chạy OpenWRT.
Nhưng đó chỉ là lý thuyết, mình nghĩ một điều quan trọng trong việc bảo vệ ý kiến của mình là đưa ra các con số để thuyết phục. Và mỗi người có một nhu cầu khác nhau, không phải ai cũng giống ai, khi có con số chúng ta sẽ có quyết định chính xác hơn rất nhiều cho hoàn cảnh của mình. 
Một việc mà OpenWRT làm tốt đó là nó là một hệ thống mở, ai có nhu cầu gì thì cài thêm gói phần mềm tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mình. Với OpenWRT, bạn có thể cài đặt CollectD -- đó là một chương trình daemon theo dõi và thu thập các con số về hệ thống. Các con số này sau đó được gửi đến rrdtool để vẽ (để vẽ được các con đồ thị time-series nhanh chóng là cả một vấn đề, và mình không rành việc này, chỉ biết là họ có thuật toán làm được).
Mình sống một mình và internet chỉ một mình mình dùng. Mình thường ít xem phim, nhưng có xem Youtube và các dịch vụ streaming khác.
Độ trễ
Trước tiên mình cài đặt theo dõi độ trễ internet của mình bằng cách cài đặt mod_ping tới Google (8.8.8.8). 

Đường nước biển đậm vẽ độ trễ trung bình, đường nước biển nhạt vẽ độ trễ lớn nhất. Đúng như dự đoán, trong 4 tháng từ tháng 12 năm ngoái thì không khi nào mình độ trễ của mình tới Google lớn hơn 140ms cả.
Băng thông sử dụng

Trong biểud đồ trên đây, đường xanh lá cây là biểu diễn băng thông mình download, đường xanh da trời là biểu diễn băng thông mình upload. Phần màu xanh da trời có trồi lên trong những ngày gần đây là do mình làm việc tại nhà. Đường bằng chỉ đường mà 95% số thời gian mình ở ngưỡng thấp hơn.
Trong 4 tháng, mình download tất cả 400GB và upload 50GB, tức là khoảng 100GB một tháng. 95% số thời gian thì mình không dùng hơn 1.1M(B) bandwidth download và hơn 100k(B) bandwidth upload. Như vậy, có thể mình chỉ cần đường truyền 1.1MBps = 10Mbps (download) để tương đối hạnh phúc*. Tiếc rằng đường truyền của mình (75Mbps) là gói cước thấp nhất mà nhà cung cấp dịch vụ có.
*: Thực tế hơi phức tạp hơn một tí vì bản chất của Internet là spiky, tức là trồi sụt bất thường. Khi bạn lướt web chẳng hạn thì rất nhiều khi máy tính của bạn sẽ không làm gì cho đến khi nó load một cái gì đó thì cần rất nhiều băng thông một lúc. Việc này không nhất thiết đồng nghĩa rằng có một đường truyền 10Mbps có nghĩa là mình sẽ hầu như không cảm thấy chậm. Nhưng nói chung, khi nào đường cung trồi sụt thấp hơn đường bằng thì mình sẽ không thấy sự khác biệt.
Adblock
Có một số thiết bị mình có không thể cài adblock, cho nên mình dùng DNS-level adblock, để khỏi phải cập nhật file hosts. Đây là số query của mình tới các domain được cho là quảng cáo/marketing và đã bị chặn lại từ router so với bình thường.

Xem chừng ra thì có khoảng 1/3 số request (sau khi đã có adblock từ các máy tính cá nhân) là tới các domain quảng cáo. Quả thực, internet có quá nhiều quảng cáo!
Các con số linh tinh khác
CPU sử dụng

Mình dự đoán là CPU % của router sẽ không trồi sụt theo thời gian, nhưng con số nằm ngoài dự đoán. Việc CPU trồi sụt theo thời gian cũng là điều lạ và mình không hiểu tại sao khi nhu cầu băng thông của mình không thật sự thay đổi.