Với một cái tiêu đề kỳ lạ cuốn sách đã chính thức đánh vào trí tò mò và óc tưởng tượng của người đọc.  Bởi vậy khi vừa bắt gặp “Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất” tớ phải cầm lấy ngay và đọc ngấu nghiến xem cái câu chuyện kỳ lạ này sẽ dẫn mình đến đâu.

Trang bìa vẽ những khung cửa sổ, một cụ già tóc bạc vác theo cái vali to đùng và bước đi, à không tẩu thoát hoặc là biến mất :)))). Mở đầu câu chuyện là thế này: Một giờ trước khi những nghi lễ kỉ niệm sinh nhật lần thứ 100 của mình sắp bắt đầu, cụ Allan Karlsson quyết định rằng mình đã sống quá đủ trong viện dưỡng lão và trong một khoảnh khắc cụ đã quyết định trèo qua cửa sổ vẫn đi đôi slipper và chuồn mất. Từ câu chuyện của một ông già đang ở cái ngưỡng tuổi hưởng thụ nốt những năm cuối đời, câu chuyện đời ông lại thay đổi bất ngờ từ biến cố cái vali chứa hàng triệu crown Thụy Điển. Rồi từ đó cuộc phiêu lưu mạo hiểm của ông già trăm tuổi Allan chính thức bắt đầu.

Toàn bộ cuốn sách thì không chỉ dừng lại tập trung vào Allan Karlsson của tuổi 100 mà là câu chuyện kể về cuộc đời dài và nhiều chuyện xảy ra của ông. Nhưng thay vì bắt đầu từ khi trẻ cho tới khi về già như bao câu chuyện khác, thì tác giả lại biến cuốn sách này thành 2 câu chuyện lồng vào nhau: 1 câu chuyện về chuyến phiêu lưu vào tuổi thứ 100 của ông lão từ ngày sinh nhật lồng với câu chuyện cuộc đời ông. 2 câu chuyện xen kẽ như vậy, nhưng cái nào cũng đặc sắc như nhau, thu hút như nhau. Dù đôi khi đang đọc ở thời kì này đột nhiên quay ngoắt về thời kia có lúc hơi bị cụt vì phải mất vài giây định hình lại câu chuyện kia tới phần nào rồi nhưng điều đó không ảnh hưởng tới sự thu hút của câu chuyện mỗi giai đoạn. Vì là một câu chuyện phiêu lưu nhiều điều thú vị nên tớ sẽ nhấn vào những điểm đặc biệt mà tớ tâm đắc trong cuốn sách và để các I Readers tự mình khám phá tham gia cuộc phiêu lưu kì quái này cùng Allan.

1. Chắc chắn là yếu tố lịch sử rồi!!!!  

Cách đưa lịch sử vào tác phẩm của mình của tác giả hoàn hảo và hấp dẫn tới mức mình phải search google ngay về các nhân vật trong này vì mình cứ tưởng là những nhân vật là sự kiện ấy cũng là hư cấu. Nhưng không bạn ạ. Trong sách Allan được gặp và tiếp xúc cũng như dùng bữa với một loạt những người có vị thế chức quyền, những nhà lãnh đạo kiệt xuất (là ai thì các bạn hãy đọc sách và tìm hiểu nhé :D). Cụ đưa người đọc đi khắp thế giới  từ những năm trước Thế Chiến thứ nhất  đến Thế Chiến thứ hai, từ Châu Âu sang Châu Mĩ, sang Châu Á. Từ Trung Quốc tới Iran thậm chí là Indonesia, Nga, Thụy Điển, Pháp. Cách xây dựng hình tượng một con người và một câu chuyện nhỏ bé tồn tại và diễn ra ngay cạnh những con người với những sự kiện lịch sử to lớn hết sức hợp lý và thu hút.

2. Nhân vật Herbert Einstein. 

Herbert Einstein được giới thiệu là anh em cùng cha khác mẹ với Albert Einstein và không giống gì ông anh ngoài khuôn mặt. Cực kì kém thông minh (có một từ gì đó ở Việt Nam diễn ra được kiểu người như Herbert nhưng mình không thể nhớ ra) và là bạn đồng hành với Allan trong một giai đoạn dài.  Mình rất ấn tượng với nhân vật này khi trí thông minh trái ngược hoàn toàn với ông anh của mình. Kiểu như độ “ngớ ngẩn” của nhân vật này sẽ bằng với IQ của Albert Einstein vậy mà có thể cùng Allan vượt qua bao nhiêu cửa ải, không những sống tốt mà sau này còn lấy được cô vợ trẻ đẹp, sống cuộc đời xa hoa như một quan chức cấp cao ở Bali, Indonesia luôn. Mặc dù trớ trêu thay duyên phận gặp gỡ Allan cũng vì do thời đó chính quyền tưởng ông ý có trình độ IQ ngang ngửa ông anh mình nên bị bắt đi làm cho chính phủ :)))).

3. Một vài bài học rút ra từ sự may mắn của cụ Allan.

-  Mọi việc cứ để thuận theo tự nhiên: Cụ Allan, người luôn lạc quan trong mọi hoàn cảnh, cũng không gò bó chính mình hay người khác, luôn gặp được may mắn và dường như mọi sự đều trót lọt. Mọi vấn đề đều sẽ được giải quyết theo cách này hay cách khác, không việc gì phải tự làm mình mất vui, được sống chính là may mắn rồi, sống đã, mọi việc tính sau. Đấy là nói về cuộc đời của cụ Allan. Còn về chuyến phiêu lưu lúc 100 tuổi, bạn phải đọc mới cảm nhận rõ ràng được ý nghĩa của việc cứ để mọi thứ thuận theo tự nhiên, đừng mắc công sắp xếp làm gì :)) 

– Không đặt nặng tư tưởng chính trị lên bản thân:  Allan không thích chính trị, không ủng hộ một tư tưởng nào bởi vậy mới vừa là bạn với Harry Truman vừa được Mao Trạch Đông biết ơn.  

– Luôn linh hoạt: Đừng cứng đầu! Phải tự biết mình đang ở đâu, ở cạnh ai, để từ đó biết ứng xử ra làm sao để bảo vệ tốt bản thân mình.  – Không ai bảo vệ mình tốt bằng chính mình: Dù cho rất nhiều lần trong đời ông Allan được giúp đỡ bởi bạn bè nhưng phải công nhận rằng chỉ 30% là may mắn còn 70% còn lại chính là nhờ vào bản lĩnh của chính ông.

Cuốn tiểu thuyết với giọng điệu hóm hỉnh trào lộng, dẫn dắt người đọc chu du cùng Allan qua những tình huống giả tưởng làm bật lên cái nhìn tưng tửng về thế giới này. Những xung đột văn hóa, ý thức hệ và những nét khác thường của những vùng đất xa xôi, càng chứng tỏ sự đa dạng của nhân loại trong thế giới dường như khá phẳng này. Tuy nhiên có thể nó không phải cuốn sách để đọc nếu bạn đang cần nâng cao kiến thức văn học của mình hoặc đi tìm một thứ gì nghiêm túc, có thật với cuộc sống. Thế nhưng nếu bạn đang cần tìm thứ gì đó để đọc cho vui, để giải tỏa mọi căng thẳng trong cuộc sống thì đây chắc chắn là cuốn sách bạn nên kiếm tìm và thưởng thức ngay.

Nguồn: https://www.facebook.com/notes/i-read/review-%C3%B4ng-tr%C4%83m-tu%E1%BB%95i-tr%C3%A8o-qua-c%E1%BB%ADa-s%E1%BB%95-v%C3%A0-bi%E1%BA%BFn-m%E1%BA%A5t/835066566629140