Tối chủ nhật vừa rồi mình có dịp ngồi uống Cà Phê Đậu với ông Tổng Giám Đốc Tập Đoàn Marico SEA, tập đoàn nổi tiếng với nhãn hàng dầu gội cho con trai thành đạt XMEN và một nhãn hàng không liên quan lắm là nước mắm Thuận Phát.


Ổng đang ngồi chờ đến giờ làm giám khảo cho một cuộc thi khởi nghiệp do công ty tổ chức nên mình tranh thủ chừng 45 phút chém gió với ổng đôi điều băn khoăn về việc có nên dấn thân tự làm chủ hay không. Mình hỏi ổng sao ổng không chọn ra làm riêng. Từng này tuổi (chắc cũng bốn năm chục tuổi rồi) với một đụn kinh nghiệm và hàng trăm mối quan hệ lẫy lừng như vậy, ra làm riêng ngon ơ. Ổng lại bảo, ổng thích làm cho công ty hơn. Hơn nữa, càng lớn, ổng càng có nhiều nỗi lo, càng có trách nhiệm với gia đình. Ổng không thể nói bỏ là bỏ.

Mình hỏi lại, nhưng những người trẻ như mình bây giờ có thể có nhiệt huyết, quyết tâm, nhưng lại không có kinh nghiệm, cũng không có mối quan hệ, cũng chẳng có tiền. Ổng đồng ý hai điểm đầu tiên, nhưng lại không thích quan điểm cuối cùng. Ổng bảo mình có thể đi làm để dành tiền, nhưng tiền để dành chắc chắn sẽ không bao giờ đủ để làm vốn khởi nghiệp. Làm 10 triệu/tháng, để dành chắc 4 triệu. Làm 20 triệu/tháng, để dành chắc chừng 10 triệu. Bao nhiêu năm cũng không đủ tiền để tạo ra một dự án ra trò. Thay vì vậy cứ nhảy vào làm cho rồi, làm cho tốt, rồi thu hút nhà đầu tư. Lúc đó tha hồ có tiền để làm tiếp.


Ông Ashish có khuôn mặt hiền lành, thân thiện, thích chia sẻ. Ổng nói tiếng Anh giọng Ấn, làm mình nhớ lại 2 ông thầy dạy marketing hồi ở Phần Lan. Ổng không “lắc đầu” kiểu Ấn Độ nữa. Chắc tại đi vòng vòng khắp thế giới lâu rồi, tạm thời mất gốc.


Ổng bảo mình: “Muốn khởi nghiệp thì lo làm lẹ!”. Chứ tới tuổi của ổng rồi, chắc chỉ còn muốn làm sao sinh lời từ cả dầu gội lẫn nước mắm.


- Coffee Bean, Crescent Mall, 28/08/16 - 


-----

Hải Viết Vội

Thích la cà hàng quán nghe bạn bè kể chuyện. Bà con có hứng thú hú hí cà phê kể Hải nghe mấy thước cuộc đời. Hải hứa viết nhặt lại và cho lên sóng ngay.

Xem thêm tại: https://www.facebook.com/haivietvoi/