One hundred names - Cecelia Ahern
1. 100 names là sách ngoại văn dày nhất mình từng hoàn thành, cũng đủ biết là sức hấp dẫn từ nó mạnh mẽ đến mức nào. Với mình, một cuốn sách hay là cuốn khiến mình sẽ thấy bứt rứt và tận dụng mọi cơ hội để hoàn thành nó, 100 names đã theo mình mọi nơi, chỗ làm, bàn làm việc, sofa, giường, lên tận Sapa dù mình đi với 2 đứa bà 8 có đủ chuyện để nói, vì dù thích nhưng cái rào cản tiếng anh luôn làm mình nản, nhưng sự hấp dẫn từ cốt truyện đã khiến cái bứt rứt đó luôn thường trực. Cuối cùng, vào đêm muộn, mình đã đọc 1 lèo hết chương cuối, mà trước đó còn tập trung rất cao độ hoàn thành công việc rồi việc nhà để có thể chấm dứt cái sự bứt rứt “đáng yêu” mà mình vẫn luôn mong nó sẽ có hoài, đồng nghĩa với việc sẽ luôn có duyên để đọc những cuốn sách hay.
2. Tác giá 100 names cũng là tác giả của P/S I Love You, và của rất nhiều đầu tiểu thuyết khác thuộc thể loại tình cảm tâm lý với nhân vật chủ đạo là phụ nữ, (lại) so sánh sách với phim, thì 100 names mình sẽ xếp vào thể loại “life transformation”, kiểu nhân vật hiện tại đang rơi vào 1 hoàn cảnh không happy, sau một quá trình họ trưởng thành, và tìm được happy route của mình. Nếu như cô nàng Rebbeca trong Coffesion of a shopaholic tìm được ý nghĩa cuộc sống ngoài thế giới vật chất hay cô bé tuổi teen Ladybird tìm mọi cách để thoát li khỏi thị trấn mình sinh ra để rồi nhận ra nó đã là một phần trong chính cô, thì Kitty Logan, nhân vật trong 100 names lại tìm thấy lại chính mình, ngọn lửa đam mê của mình qua những người xa lạ, những người cô chỉ được chỉ dẫn bằng vỏn vẹn tên của họ.
3. Kitty là kí giả, nghiệp vụ của cô là thu thập, xử lý, và trình bày thông tin, nhưng một ký giả giỏi sẽ luôn có những ý tưởng khởi nguồn cho một chủ đề nào đó, và chủ đề thay đổi cuộc đời cô là bài toán của một người chị, chủ biên tập và cũng là người bạn thân nhất của Kitty đặt ra trước khi qua đời, cô đã bắt tay vào giải bài toán với 0 gợi ý về cách giải, chỉ với công cụ là niềm tin (mơ hồ) và bản năng nghiệp vụ của mình, cùng trái tim hoang mang tan vỡ của một cô gái vừa rơi xuống đáy cuộc đời.
4. Trong danh sách 100 người cô gặp, có người bà cụ 80 tuổi đang an hưởng tuổi già ở viện dưỡng lão, có người với tiền sử bạo lực tội phạm, hy sinh nửa đời mình chỉ để tìm lại công bằng cho cô con gái, có người sỡ hữu khu bảo tàng bướm - sống chung với những sinh vật rực rõ màu sắc nhưng lại chưa bao giờ tự tin với ngoại hình của mình, có người lại luôn được cầu hôn bởi người bạn thân của mình để cả bọn được mời ăn miễn phí…với một nhóm người hỗn tạp này, cùng nhiều câu chuyện riêng, tác giả phải chắc tay lắm mới mang đến được cho mỗi câu chuyện 1 cái kết, một tập “spin out” nhưng lại vừa xây dựng cho cái nhóm hỗn tạp này một cái kết chung cao trào, happy ending ever, với sự kết nối là chính cuộc đời của cô phóng viên Kitty Logan.
5. Tuy có một câu chuyện (nhiều câu chuyện) hấp dẫn, nhưng tác giả vẫn trau chuốt câu chữ ở những phần tiểu tiết, để cân bằng lại tính “phim” chủ đạo trong cuốn sách. Bạn sẽ bắt gặp những đoạn tác giả tỉ mỉ miêu tả cảm giác của Kitty khi đến thăm lại văn phòng của Constantine (người chị và chủ biên tập của toà soạn nơi Kitty làm việc), những món đồ vạt vô hồn nhưng lại in đậm dấu ấn của người từng sống nơi đó, nếu từng mất đi một người thân thiết với mình và có dịp ghé lại nơi quen thuộc của người đó, bạn sẽ thấy đồng cảm và xúc động với lối miêu tả tỉ mỉ nhưng vẫn tràn đầy xúc cảm của tác giả ở đoạn này.
6. Cuối cùng, cũng là thông điệp chủ đạo của sách, như câu quote in trên bìa, “every heart has a story to tell”, không nhất thiết phải là phóng viên hay. người đang đi tìm nguồn cảm hứng sáng tạo bạn mới bắt đầu hành trình mở lòng của mình, mỗi người đi qua đời ta, nếu ta đủ rộng lượng, đủ sáng suốt, và đủ trong sáng để đón nhận, thì luôn luôn sẽ có một câu chuyện chờ được chia sẻ với ta, hãy bắt đầu với những cái tên thân thương với chính bạn, vì biết đâu chính những câu chuyện đời của những nguời xa lạ lại giúp ta viết tiếp câu chuyện đời của chính mình một cách trọn vẹn và khó quên nhất.
7. Mình thực sự mong sách sẽ được dựng thành phim, cốt truyện quá tốt để có được một kịch bản hoàn hảo.
Ôi mẹ ơi, một bài review “trả nợ” vì quá lâu rồi không tiếp tục challenge này, trong tình trạng khó ăn khó ở khó chịu, trời thì đứng yên không một ngọn gió dù đã sắp tối, hàng xóm thì gào rú karaoke, muốn nổi loạn dễ sợ, bí rị không biết nên viết thế nào nên đành đánh số các ý để phát triển tiếp. Nên nếu ai có lòng đọc bài này mà thấy review này tồi quá mà không đọc sách thì đừng nha, sách rất tốt, đáng đọc lắm. Hic.
Ước gì có một hồ bơi trước mặt để mình nhảy ùm xuống bơi chục vòng để rũ bỏ cám giác bực dọc này.
Anyway, cũng hoàn thành thêm được 1 cuốn rồi.
Challenge viết review về 11 cuốn sách mình từng đọc, cuốn thứ 6.