Mình đã từng đọc các câu chuyện tình yêu trên rất nhiều diễn đàn, xem rất nhiều video clip về chuyện học yêu. Hầu hết lời khuyên dành cho các bạn gái là "Hãy yêu bản thân, hãy độc lập" trước khi bắt đầu một mối quan hệ. Yes! Mình chắc chắn lời khuyên này đúng, nhưng cốt lõi của việc yêu bản thân hay độc lập đó chính là việc ổn định và độc lập cảm xúc khi yêu.
Bài viết này dựa trên quan điểm cá nhân và kinh nghiệm yêu đương ít ỏi của mình. Nên hy vọng các bạn có thể đón nhận một cách tích cực nhất và xem nó như là một quan điểm trong hàng ngàn quan điểm yêu ngoài kia.
Tại sao nữ giới cần ổn định cảm xúc trước khi yêu chứ không phải nam giới?

Thứ nhất là vì sự khác biệt giới!

Người ta thường nói "Con gái nói có là không, nói không là có" hay câu "Con gái sớm nắng chiều mưa trưa lưa thưa". Những câu nói này phản ánh sự không ổn định về cảm xúc của phái nữ, hay sự khác biệt về cảm xúc bên trong với cách thể hiện bên ngoài. Khác với con trai thay vì thể hiện cảm xúc một cách thẳng thắng, trực tiếp thì con gái hay đi đường vòng hoặc tạo ra những dấu hiệu mà tụi con trai thấy rất khó hiểu để thể hiện cảm xúc của mình. Điều này là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến chuyện cãi nhau của các cặp đôi. Thời gian đầu, người nam sẽ cố gắng hiểu và chiều chuộng các bạn nữ, nhưng giả sử sau một thời gian dài yêu nhau, người đàn ông của bạn có nhiều áp lực vì công việc, cuộc sống và khi trở về còn phải lo nắm bắt cảm xúc của các bạn, chưa kể nếu các bạn phải yêu xa thì điều này thực sự là một áp lực rất lớn đối với các cánh đán ông. Lúc này nếu các bạn nam phớt lờ đi, các bạn nữ sẽ kiểu "Anh không còn yêu em à hay anh thay đổi rồi hoặc nghĩ anh ấy có người thứ 3", trong một số trường hợp có thể suy nghĩ của các bạn nữ là đúng nhưng hay xem xét về hoàn cảnh về những áp lực anh ấy phải chịu thay vì trách móc. Hãy chắc chắn trước khi khẳng định một điều gì đó. Tuy nhiên để tránh gặp phải những tình huống kể trên, các bạn nữ cần phải biết kiểm soát cảm xúc của mình. Tất nhiên không phải 100% vì cảm xúc và sự nhạy cảm của nữ giới là thứ tạo nên họ, vì thế nếu để nó biến mất thì bạn chẳng khác gì một thằng đàn ông. Cách tốt nhất là hãy kiểm soát chúng, hãy thể hiện chúng tùy theo hoàn cảnh chứ không phải lúc nào cũng đem chúng ra như một bài test thử độ tinh tế với người đàn ông của mình. Tin mình đi nếu về lâu dài bài test đó sẽ không có người nào muốn làm đâu. :))

Thứ 2: Con gái thường có xu hướng phụ thuộc cảm xúc

"Con gái trước khi yêu cần độc lập" lời khuyên này rất đúng, nhưng ngoài sự độc lập về tài chính, cuộc sống cá nhân, bạn nên độc lập về cảm xúc. Thông thường con gái rất hay phụ thuộc cảm xúc trong chuyện tình yêu hay nói đúng hơn là phụ thuộc cảm xúc vào người đàn ông mà họ yêu. Giả sử vào một buổi sáng tinh mơ thức dậy và chờ đến trưa anh người yêu mới nhắn tin "Chào buổi sáng", thì trước đó hàng trăm suy nghĩ và hàng ngàn kích bản đã xuất hiện trong đầu cô gái với 1 câu hỏi "Anh ấy làm gì mà không nhắn tin cho mình?" và thế là buồn bã, giận hờn cả một ngày. Và thay vì hỏi thẳng thì cô gái bắt đầu làm mình làm mẩy, làm này làm kia và nếu lâu dài thì ai đâu mà đi theo để năn nỉ xin lỗi hoài được, họ còn có công việc, bàn bè và nhiều mối quan hệ khác nữa.
Sự phụ thuộc cảm xúc này của nữ giới không những làm người đàn ông mệt mỏi về lâu dài mà nó còn ảnh hưởng đến công việc, tâm lý bản thân và các mối quan hệ bên ngoài. Cách giải quyết là trước khi yêu hãy xây dựng cho mình sự độc lập về cảm xúc hoặc tìm những giải pháp giúp mình thoát những cảm xúc tiêu cực đó ra một cách nhanh nhất, như xây dựng cho mình những sở thích cá nhân riêng, có một vài người bạn để tán gẫu, đi cafe, đi du lịch, nấu ăn, tập thể thao, học một vài lớp học hoặc tập trung vào mục tiêu công việc mà mình đang có. Nói thì dễ nhưng nó là một quá trình rèn luyện

Bài tập kiểm soát cảm xúc

Đây là một số bài tập mình đã làm để kiểm soát cảm xúc trong quá trình yêu, mọi người có thể tham khảo nhé!
- Xem xét hoàn cảnh giao tiếp để lựa chọn cách thể hiện cảm xúc: Hoàn cảnh giao tiếp ở đây có thể phương thức giao tiếp như nhắn tin, gọi video call hoặc gặp mặt trực tiếp Hoặc có thể xem xét hiện tại anh ấy có đang bận rộn không, hôm nay hay dạo gần đây anh ấy có đang bị stress hay gặp điều gì đó không vui không? - Hãy thể hiện mọi cảm xúc một cách tích cực nhất dù bạn đang tức giận, buồn hay bức xúc về một chuyện gì đó. - Trong một cuộc cãi vã căng thẳng, đừng bộc lộ cảm xúc tiêu cực ngay mà hãy dừng lại cho tới khi bạn ổn định cảm xúc và chọn thời điểm thích hợp để nói lại vấn để đang tranh cãi. - Điều cuối cùng mà mình thực hiện và luôn cô gắng nhắc nhở bản thân đó là "Hãy đối xử với người bạn yêu như cách bạn muốn họ đối xử với mình", hãy luôn nghĩ tới nó trước khi bạn thể hiện điều gì nhé!
Có thể mình sẽ viết về những bài tập cảm xúc này một cách chi tiết hơn trong các bài viết sắp tới vì bài này cũng khá dài. Cảm ơn các bạn rất nhiều, hy vọng mọi người sẽ cùng thảo luận và góp ý thêm cho mình nhé!