Ở bài trước có bạn khoe ko làm gì mà occ cũng 90-95%, với bọn mình thì các khu vực kiểu Bùi Viện SG và phố cổ thì không lo về occ, trong hội không ai khoe full cả, quan trọng là full với giá bao nhiêu, giá 400 Bùi Viện occ 95% thì anh em chỉ biết ngồi cười thôi. bài này sẽ giúp mọi người hiểu vì sao phải luôn kiểm tra các chỉ số đó và phải sửa lại account những gì để có thể ngoi lên.
☀️Đầu tiên là chiến lược, nhiều người đến báo cáo còn không thèm đọc thì chắc chắn không lên nổi chiến lược OTA rồi. Có nhiều loại nhưng Ad dùng thuận tay nhất là chiến lược chim mồi kết hợp upselling vì mình làm tái cơ cấu khách sạn thua lỗ phá sản, hiển nhiên nó ko có nhiều lợi thế, cơ sở vật chất chỉ ở mức trung bình, ngồi đọ review với facility để chen lên top thì kiếp sau cũng vẫn ở đáy xã hội.
Chiến lược chim mồi là bạn phải tạo ra một con chim mồi hấp dẫn để dùng lợi thế cục bộ hấp dẫn khách click vào xem. Con chim mồi ở đây là phòng Standard, loại phòng không tồn tại trong khách sạn của mình, không bán bao giờ, chính xác thì nó là cái phòng mình đang ngủ. Phòng standard sẽ giúp bạn được rất nhiều thứ
1.Tự do về giá, ko bị bó buộc vì xung đột với hợp đồng corp và TA 😈
2.Tạo lợi thế cục bộ về giá thấp, giá ROH nhà vẫn cao nhưng Standard chẳng liên quan 🥰
3.Bán last minutes cực nhanh 😱
4.Phòng chuyên dùng để ăn hết các dòng trạng thái hấp dẫn của booking
5.Khách đến thì thông báo với khách là free upgrade lên hạng phòng cao hơn, tạo thiện cảm ngay từ đầu với khách.
Chiến lược chim mồi dùng là ok rồi nhưng ad bồi thêm up selling nữa để đảm bảo bán được giá mình mong muốn. Phòng standard lúc này ngoài là con chim mồi để hấp dẫn khách click vào xong thì chỉ là “đồ trang trí” cho vũ khí chủ lực- phòng deluxe mountain view, phòng Bancony cũng làm phòng trang trí như standard vậy. Làm sao để làm được điều này ? Là do bước giá giữa các phòng.
✨Standard 500✨Deluxe view 550✨ Bancony view 800✨
(mình đang log account genius 2 nên giá hiển thị ko chính xác lắm so với giá bán phổ thông)
Tâm lý khách là “thêm 50k mà lên deluxe ngắm view núi chả đáng bao nhiêu, phòng có thêm cái ban công đắt lên hẳn 300k mà cũng chỉ đắt giá cái view thôi”. Các bạn nhìn báo cáo doanh thu phòng, standard chỉ 17% trong khi đấy nếu chạy chim mồi như bình thường thì lẽ ra phải áp đảo, nhưng cao nhất là phòng deluxe mountain view của mình. Thêm vào đó thì tây cực thích bancony nên doanh số bancony của mình cũng cao hơn chim mồi nhiều, đầy bạn tây ra ban công hút thuốc lá, ngắm núi, hát véo von luôn 😂😂😂
Điều này mình học từ các bạn F&B trong việc thiết kế menu: “chai rượu vang đắt hơn chai rẻ nhất một chút là chai bán tốt nhất. Chai đắt nhất là để thực đơn trông sang chảnh, chai rẻ nhất là để khách ko bị ngại khi chọn chai vừa túi tiền mà ko mang tiếng chọn đồ rẻ nhất”
Đây là lý do bạn phải thường xuyên check báo cáo doanh số của group hotel-các khách sạn tương đương bạn để đảm bảo con chim mồi
☀️Bước thứ hai là chọn promotion
Nhiều account mình log vào thấy đang chạy 1000 cái promotion, đẩy giá base lên 3 lần để hạ xuống...khách bây giờ khôn lắm ạ, ko chơi trò “2 triệu khuyến mại còn 500” được nữa đâu. Thấy giá như vậy phần lớn là next sang cái khác luôn vì ng ta có cảm giác gờn gợn, ko tin tưởng. Một số promotion mình ko bao giờ dùng như:
😭“Ưu đãi thấp điểm”-Vì nó nghe rất rẻ tiền, đi bán hàng là phải bán trên thế mạnh, bán kiểu của thằng đang hot chứ ko bán kiểu cầu xin của thằng ế dài răng
😎“Giao dịch bí mật”-Nghe nó ko dc đàng hoàng lắm, ngon thì public giá, sao phải secret deal ???
Chọn chính 3 chương trình:
Basic, last minutes 3 days, Early bird 4 days
Khách lúc nào cũng được hưởng 2 khuyến mại, tổng là 30% so với giá base
☀️Bước thứ ba là rates plan:
Chạy 3 chính sách giá là Standard, non-breakfast, mobile rates. Lâu lâu thấy ế thì mở non-breakfast lên sẽ thấy được sự nguy hiểm của nó, nó sẽ khiến bạn thấp đi khá nhiều, thậm chí 50% so với giá trung bình thị trường để ăn được chế độ Jack Pot. Khách đến thì gạ gẫm ăn sáng, thế là bằng hoà 😂😂😂
Mình không dùng non refund của booking vì khách sạn nhỏ không có chế độ quẹt thẻ moto và thẻ trên booking toàn thẻ ảo, sai thông tin.
☀️Bước thứ tư là Price Quality:
Cái này chẳng ai thèm để ý nhưng quan trọng cực kỳ, có tính quyết định. Nhìn xem Sapa đầy nhà 9.2 review, giá 300k mà ở đáy xã hội, xuất hiện ở trang 5,6 của booking thì mọt kiếp không có book là đúng rồi. Do bị disparity với các trang khác, điểm dưới 80 là bạn oẳng. Bán tôi 1tr, bán thằng khác 800k thì tôi bán cho ông làm gì cho mất công. Ông trùm gây ra disparity là Agoda nên nếu đẩy top các trang khác bắt buộc phải đẩy giá base agoda hoặc đóng phòng dài hạn luôn.
Khi quyết định đẩy rank kênh nào thì phải cho nó là “champion price”- “vô địch giá”
Điểm price quality 90-100 đảm bảo quảng cáo nhiệt tình hết hồn.
☀️Bước thứ năm: Trang trí lại gian hàng
Có thể tìm đọc các bài “Khôi phục trang OTA yếu” và “Tối ưu hiển thị trên OTA” của mình để làm lại trang theo hướng dẫn chi tiết trên đó, bài này quá dài nên mình không liệt kê lại được.
Mình lọc trường khách sạn tương đương cho các bạn dễ hình dung, 3 account trong ảnh, bạn biết khách sẽ chọn cái nào rồi chứ ? Có bơm max com lên top hiển thị tranh với mình cũng không ăn thua.
Thêm vào đó, mình có chỉ số click/search và book/search cao nhất khu vực nên chỉ cần chạy bình thường ko cần đẩy com, tiết kiệm bao nhiêu tiền 😂😂😂
Một gian hàng đẹp sẽ cho bạn rất nhiều thứ, nếu được bảo kê bởi 1 trong những trạng thái “best price”, “great value”, “smart choice”, “hot sales”, “one room left”, “5 book today”, “Jack pot” thì còn yên tâm kiếm ăn dài dài.
Account này của mình là khách sạn bé xíu, 14 phòng, 5 tầng ko thang máy, cơ sở vật chất và thiết kế cũ từ 2015, thứ tự tìm kiếm là 128, review lúc nhận về là 7.9 giờ là top 1 doanh số khách sạn 2 sao, top 10 doanh số toàn thị trường. 14 phòng thì đấu ko lại 20 anh 4,5 sao trên này bởi giá phòng của họ gấp 3,4 lần mình. Trong hoàn cảnh 3 sao bán giá 300k không ai đặt, ngoi lên top bán giá 600k là cực vất vả, mấy chục bộ OTA mình cầm thì bộ này leo mệt nhất. Mình cũng bị giới hạn bởi allotments, ko dùng trò allotments vô hạn như ở Hà Nội và Sài Gòn được vì điều kiện các nhà xung quanh không tương đương...bán full phòng rồi thì phải đóng => tụt top, lại phải leo lại.
Mình công việc bận, sức khoẻ không tốt nên mấy trăm cái pm trong hộp tin nhắn chờ của các bạn mình sẽ trả lời dần. Fb này cũng là chỗ ăn chơi nhảm nhí của mình với anh em bạn bè thân nên mình cũng ko accept friend request lạ vì sẽ làm loãng bảng tin của mình. Các bạn thông cảm. Các bài viết hướng dẫn của mình, mình có tập hợp trên trang JF Soleil của mình. Mới mở hôm qua vì nhiều inbox quá, những câu hỏi cơ bản mình ko có sức để trả lời, các bài cũ trên group thì bị lạc mất nên tập hợp lại 1 chỗ, các bạn vào đọc hi vọng tìm được điều cần tìm.
( Bài viết mình sưu tầm của  bạn add chia sẽ lên group facebook về sale OTAs mảng dịch vụ lưu trú)