Lần đầu tiên mình tiếp xúc với ONE PIECE là bản in lậu với tiêu đề Đảo Hải Tặc. Khi ấy, mình khá hứng thú với câu chuyện nhưng chẳng nhớ kỹ nội dung. Đến năm 2008, cũng vừa lúc mình học lớp 8, ONE PIECE mới được xuất bản chính thức lần đầu tại Việt Nam và lập tức cuốn hút cậu bé cấp hai dõi theo hành trình chinh phục danh hiệu Vua Hải Tặc của Monkey D.Luffy cùng băng hải tặc Mũ Rơm. Lúc đó, mình chẳng có tiền để mua nên chỉ thuê truyện đọc và ấp ủ ước mơ một ngày nào đó sưu tầm đủ bộ truyện. 
Đến khi vào Sài Gòn thi Đại Học, mình vẫn không quên được sự phấn khích khi gần địa điểm thi có một sạp bán truyện nhỏ, thứ khá hiếm hoi ở nơi mình lớn lên. Và một cách trùng hợp, quyển ONE PIECE đầu tiên mình mua tại bước đầu của hành trình mới cũng là là tập 61, khi Băng Mũ Rơm đặt chân vào Tân Thế Giới, vùng biển nơi những kẻ mạnh xưng hùng và ẩn chứa kho báu ONE PIECE mà mọi hải tặc đều thèm khát. 
Bìa truyện ONE PIECE - Tập 61. Nguồn: Internet.
Bìa truyện ONE PIECE - Tập 61. Nguồn: Internet.
Nhưng nếu câu chuyện chỉ đơn thuần là cuộc phiêu lưu với những trận chiến kịch tính cùng hàng loạt chiêu thức thú vị thì ONE PIECE đã không có một sức sống mãnh liệt suốt hơn 25 năm phát hành. Ẩn sâu bên trong một bộ truyện dành cho thiếu niên là những câu chuyện rất chân thực về cách thế giới vận hành và cách mỗi người lựa chọn theo đuổi ước mơ, niềm tin của riêng mình. Và với mình, tất thảy những điều đó xoay quanh hai từ, TỰ DO
Nguồn: thelibraryofohara.com
Nguồn: thelibraryofohara.com
Kể từ thời điểm bắt đầu phát hành vào năm 1997 đến nay, ONE PIECE được chia thành 12 phần hay gọi là saga lớn với muôn vàn câu chuyện cùng hệ thống nhân vật đồ sộ. Dù nội dung có vẻ khá choáng ngợp cho những người đọc mới thì về phần ý nghĩa, những cuộc đụng độ lớn của Luffy và đồng đội hầu như xoay quanh việc giành lại "quyền tự do" cho một ai đó. 
Nổi cộm nhất ở phần đầu hành trình là cuộc chiến cả băng hợp lực để cứu hoa tiêu Nami khỏi sự bóc lột, đánh đập, đe dọa ròng rã 8 năm trời của Băng Hải Tặc Arlong. Trước khi Luffy cùng đồng đội dẹp tan bè lũ Arlong, Nami không được "TỰ DO" khóc, yếu mềm hay thân thiết với bất kỳ ai.
Nami bất lực thổn thức: "Luffy, giúp tôi với..."
Nami bất lực thổn thức: "Luffy, giúp tôi với..."
Sau khi giành lại được hoa tiêu, cả băng đặt chân vào Đại Hải Trình (Grand Line) và sát cánh cùng nàng công chúa Vivi của vương quốc Alabasta chống lại âm mưu thâm độc từ trong bóng tối để "xây dựng vương quốc trong mơ" của Thất Vũ Hải Mr. Crocodile. (Thất Vũ Hải là danh hiệu được Chính Phủ Thế Giới treo cho những hải tặc sừng sỏ. Khi một hải tặc trở thành Thất Vũ Hải đồng nghĩa sẽ không bị Hải Quân truy bắt cũng như được vô hiệu hóa khoản tiền thưởng truy nã.  Đổi lại, Thất Vũ Hải phải đáp ứng các mệnh lệnh từ Chính Phủ Thế Giới khi được yêu cầu). Trước khi Luffy đánh bại Crocodile, Vivi không được "TỰ DO" yếu đuối hay nhờ vả ai mà luôn phải gồng mình để gánh vác và nỗ lực trong vô vọng để cứu lấy vương quốc và dân tộc.
Vivi phải gồng mình gánh vác không dám san sẻ khó khăn cho đồng đội.
Vivi phải gồng mình gánh vác không dám san sẻ khó khăn cho đồng đội.
Quậy "banh" ở biển rồi cả băng lại kéo lên trời. Tưởng như chỉ là một chuyến truy tìm kho báu thú vị nhưng Băng Mũ Rơm lại bị cuốn vào trận chiến tranh giànhi "đất thánh" của những chủng người tại Đảo Trên Trời Skypiea. Và kẻ thù chung mà tất thảy các thế lực cần đánh bại là Enel, kẻ có năng lực của Sấm Sét và tự cho mình quyền phán xét của một vị Thần. Xui thay cho hắn, thiên địch Monkey D.Luffy với năng lực cao su chẳng những chống sét mà còn đập "thần" một trận tơi bời. Trước khi Enel bị đánh bay, người dân Skypiea tưởng như yên bình nhưng thực ra là luôn phải sống trong sự kinh sợ Thần sẽ giáng sự trừng phạt xuống mình bất kỳ lúc nào, họ không có được "TỰ DO" làm điều mình muốn và phải hành xử không đi ngược lại tôn chỉ của kẻ độc tài.
Luffy đánh bay Enel và rung chiếc chuông vàng như lời hứa với những người bạn!
Luffy đánh bay Enel và rung chiếc chuông vàng như lời hứa với những người bạn!
Đến khi về lại biển xanh, Luffy cùng đồng đội phải chiến đấu với kẻ thù mạnh nhất trước giờ là nhóm sát thủ CP9 để cứu lấy nhà khảo cổ học Nico Robin. Chỉ vì có khả năng đọc các phiến đá cổ Ponelygh, Robin bị gán cho danh xưng "Đứa Con Của Quỷ" và phát lệnh truy nã với mức giá ngất ngưởng từ khi chỉ mới 8 tuổi. Kể từ thời khắc đó, cuộc đời của cô là những chuỗi ngày chạy trốn, không thể tin tưởng ai và luôn lo sợ cho tương lai của mình. Chỉ đến khi gặp được Băng Mũ Rơm, cô mới có được niềm tin vào con người và thét lên đầy mạnh mẽ, một khát vọng đơn giản và rất đỗi mãnh liệt, "Tôi Muốn Sống!". Trước khi gặp Băng Mũ Rơm, Robin không được "TỰ DO" đến gần Mẹ như một đứa trẻ bình thường, yên ổn trải qua ngày tháng lớn lên và không có quyền tin tưởng vào bất kỳ ai. 
"Tôi Muốn Sống!!!", câu nói đánh dấu bước ngoặt tâm lý của Robin.
"Tôi Muốn Sống!!!", câu nói đánh dấu bước ngoặt tâm lý của Robin.
Tiếp tục giong buồm ra khơi, cả băng lạc vào Thriller Bark của Thất Vũ Hải Gecko Moria với năng lực tước đoạt bóng của người khác. Một khi đã bị cướp bóng, một người phải tránh ánh sáng mặt trời nếu không muốn bị thiêu sống. Xuôi theo dòng câu chuyện, cả băng phải chiến đấu để giành lại bóng của nhạc công Brook cùng những người khác đã bị Gecko Moria tước đoạt nhằm xây dựng đội quân của riêng mình. Sau khi khổ chiến, Băng Mũ Rơm đã chính thức giành lại bóng cho Brook, các thành viên trong nhóm cùng vô số người khác. Chiến thắng của đánh dấu cột mốc Brook gia nhập băng và giúp ông tiếp tục thực hiện ước mơ gặp lại "người bạn" cá voi vẫn chờ đợi ông hàng chục năm trời. Trước khi Moria bị đánh bại, Brook phải lầm lũi hàng chục năm trong vùng sương mù bao phủ với sự cô độc cùng cực. Ông ước mơ về một ngày được ra khỏi nơi mịt mù, được giong buồm tìm lại người bạn cũ như ước nguyện những đồng đội đã qua đời gửi gắm. Nhưng thực ra, ông không được "TỰ DO" đi đến nơi mình muốn và gần như mất hết mọi niềm hy vọng.
Luffy ver Nightmare "bón hành" cho Moria cùng gã khổng lồ Oars.
Luffy ver Nightmare "bón hành" cho Moria cùng gã khổng lồ Oars.
Khi đã hội tụ gần như toàn bộ đội hình, Băng Mũ Rơm lại gặp "kiếp nạn" khiến chia ly chục ngả. Riêng Luffy thì xông mình vào Trận Chiến Thượng Đỉnh nhằm cứu lấy người anh trai kết nghĩa mà cậu hết mực yêu quý, Portgas D. Ace. Dù rằng cậu không thể hoàn thành ước muốn khi phải chứng kiến anh trai chết lịm trên tay, Luffy cùng những đồng đội của Ace đã cho anh, kẻ bị chối bỏ từ khi sinh ra vì là con ruột của Vua Hải Tặc, hiểu rằng mình được yêu thương, xứng đáng được sống đến thế nào. Trước khi gặp Luffy và gia nhập Băng Hải Tặc Râu Trắng, Ace không ngừng hoài nghi sự tồn tại của mình. Cậu phẫn uất, trầm mặc và quay lưng với mọi người chỉ vì sự mặc cảm khi là "đứa con của Vua Hải Tặc". Riêng cái quyền cơ bản nhất là quyền được "TỰ DO" sống cuộc đời của riêng mình, xã hội cũng không dành cho cậu.   
Ace gục và ra đi trong vòng tay của đứa em mà anh hết mực yêu quý!
Ace gục và ra đi trong vòng tay của đứa em mà anh hết mực yêu quý!
Sau khi hội tụ lại sau 2 năm rèn luyện, Băng Mũ Rơm đối mặt với trận chiến lớn đầu tiên là lật đổ sự thống trị đầy gian dối và xảo trá được dựng nên bởi Thất Vũ Hải Donquixote Doflamingo tại vương quốc Dressrosa. Lợi dụng nguồn gốc Quý Tộc ở đỉnh cao thế giới, danh hiệu Thất Vũ Hải cùng sức mạnh của riêng mình, Doflamingo đã sử dụng chiêu bài giống Crocodile khi dựng lên một "vở kịch" bi thương để diễn vai anh hùng chính nghĩa, lật đổ gia tộc nắm quyền và chiếm lấy ngôi vương. Nhưng thực ra, hắn ngấm ngầm "xóa sổ" sự tồn tại của những ai chống lại mình, thiết lập nhà máy ngầm và bóc lột những người tí hon cả tin để thiết lập vị thế ông trùm thế giới ngầm. Trước khi Luffy cùng đồng minh đặt chân đến mảnh đất hoa lệ, sự "TỰ DO" chỉ là "giả tạo" đối với với những người dân không biết sự gian dối xung quanh mình, là "hão huyền" với những người bị biến thành búp bê mất đi chính nhân dạng và là "không tưởng" đối những người tí hon Tontatta bị lừa để lao động khổ sai. 
Luffy dùng Gear 4 hạ gục Joker aka Thất Vũ Hải Doflamingo.
Luffy dùng Gear 4 hạ gục Joker aka Thất Vũ Hải Doflamingo.
Kết thúc cuộc chiến tại Dressrosa bằng một chiến thắng khải hoàn, Luffy chính thức bước vào hành trình xưng danh tại Tân Thế Giới khi đại náo lãnh địa của Tứ Hoàng Big Mom, một trong những hải tặc hùng mạnh nhất. Thực ra, cậu chỉ muốn giành lại đầu bếp Sanji hiện đang bị uy hiếp để tham gia vào "đám cưới chính trị" với con gái Big Mom. Sanji thực chất là thành viên của gia tộc Vinsmoke, một vương tộc không hề có lãnh thổ nổi danh với đội quân hùng mạnh Germa 66. Khác biệt với các anh em, Sanji không có một cơ thể sắt thép cùng sức mạnh vượt trội. Chính điều đó đã mở ra một tuổi thơ tăm tối khi cậu bị gọi là phế vật, bị xóa bỏ sự tồn tại khi phải đeo một chiếc mặt nạ sắt và giam vào ngục tối để rồi phải trốn chạy khỏi gia đình của mình. Trước khi Luffy liều mình đến giải cứu, Sanji không thể tìm được cho mình một giải pháp nào ngoài làm theo sắp xếp của người cha độc ác để không gây nguy hại đến nhà hàng Baratie, nơi ân nhân của anh đang làm việc. Anh chỉ biết nén chặt nỗi đau, khóc không thành tiếng khi phải ra tay chính thuyền trưởng của mình và không dám tin mình sẽ được "TỰ DO" sống theo cách mình khao khát, gần bên các đồng đội anh yêu quý .
Luffy muốn ăn ngon. Sanji bón ít hành!
Luffy muốn ăn ngon. Sanji bón ít hành!
Và gần đây nhất là cuộc chiến giữa liên minh Hải Tặc - Samurai - Tộc Mink chống lại sự cai trị của Kaido tại Wano, vương quốc của Samurai. Cũng như Crocodile và Flamingo, Kaido bắt tay với một kẻ có tên là Kurozumi Orochi sử dụng các âm mưu thâm độc để lật đổ gia tộc Kouzuki đang cầm quyền. Sau khi đã hoàn thành mưu đồ, Kaido cùng bè lũ thiết lập ách cai trị bằng những chiêu bài quen thuộc là "bạo lực", "giả dối" và "nô dịch". Dần dần, chúng khiến người dân thiếu nước sạch để uống, thiếu đồ ăn để sống và chỉ biết âm thầm cam chịu trước kẻ thù quá sức hùng mạnh. Và những ai chống đối, chúng lại áp giải đến các nhà máy để lao động khổ sai đến khi gục ngã nhằm phục vụ cho mưu đồ xưng bá thiên hạ của mình. Trước khi gặp Luffy, cậu bé Kouzuki Momonosuke cùng các gia thần chỉ biết phiêu bạt, kêu gọi trong vô vọng để tìm ra cách đánh bại Kaido, giải phóng dân tộc. Và trước khi liên minh đến Wano, người dân không được "TỰ DO" uống nước sạch, được ăn no bụng mà chỉ làm sao để không phải bán mạng cho lũ cường hào ác bá đang giày vò cuộc đời mình. 
Đánh bay Kaido. Xưng danh Tứ Hoàng. "Một thế giời mà bạn bè của ta được ăn thỏa thích. Đó là thế giới ta muốn tạo nên!!!"
Đánh bay Kaido. Xưng danh Tứ Hoàng. "Một thế giời mà bạn bè của ta được ăn thỏa thích. Đó là thế giới ta muốn tạo nên!!!"
Ở những câu chuyện kể trên, những "kẻ yếu" bị tước đoạt những điều tưởng chừng hiển nhiên của một con người, quyền được sống một cuộc đời bình thường, được ăn, được uống, được gần bên những người mình yêu quý và theo đuổi ước mơ. Nhưng, cuộc đời vốn dĩ tàn nhẫn khi những quyền cơ bản đó bị tước đoạt bởi dã tâm của những kẻ cường bạo, mưu đồ của các "thế lực" rất to lớn hay góc nhìn “được định hướng” của xã hội. Và những bất công càng chất chồng khi Chính Phủ Thế Giới cũng sử dụng các chiêu bài "bạo lực", "giả dối" và "độc tài" để duy trì nền "chính nghĩa giả tạo". Giữa vòng xoáy của những âm mưu và dối trá đó, hành trình của của băng hải tặc Mũ Rơm trở thành hành trình của giải phóng, của trao quyền và mồi lửa khởi phát của những cuộc đấu tranh giành lại thứ xứng đáng với mình, đơn giản là tự do ăn đến căng bụng như ở Wano. Nhưng Luffy không chạy ào rồi kêu gọi mọi người phải đấu tranh. Mà cậu chỉ kiên nhẫn lắng nghe, giang tay giúp đỡ và đồng hành chiến đấu khi chính những người bị ức hiếp thực sự muốn vùng dậy để giành lại những thứ thuộc về mình. Như lúc Robin đứng trên Enies Lobby, chỉ khi cô gào lên từ tận đáy lòng rằng "Tôi Muốn Sống!" thì Luffy mới thực sự chiến đấu để giành lại người đồng đội mà cậu yêu quý, để đưa "đứa con của quỷ" được ra khơi và sống cuộc đời của một người tự do. 
Tự do chỉ thực sự đến khi mỗi con người nhận thức được đó là quyền của riêng mình, quyền được chọn lựa và sống cuộc đời theo cách mình muốn. Và sự giúp sức chỉ có giá trị khi chính những người đang chịu áp bức quyết định vùng dậy để giải phóng cuộc đời mình. 
Và nếu nhìn lại về tính cách của Luffy, người có haki "nhân vật chính", cậu là một hiện thân rõ ràng nhất của sự tự do, từ tính cách có phần bất trị và tùy tiện cho đến mạch phát triển của câu chuyện. Sau khi trải qua không ít lần thừa sống thiếu chết trong trận chiến với Kaido, Luffy đã "bật" được Gear 5, "chuyển mình" thành Thần Nika theo đúng tên gọi của trái ác quỷ cậu từng ăn. Như cách giải thích của Ngũ Lão Tinh, đầu não quyền lực của Chính Phủ Thế Giới, trái ác quỷ Gomu Gomu mang lại năng lực biến cơ thể cao su cho Luffy thực chất lại là trái ác quỷ chủng thú huyền thoại có tên là Nika, mang lại sự tự do đến cực hạn tùy theo trí tưởng tượng của chủ sở hữu. Và Nika cũng là tên của vị thần trong truyền thuyết đem đến sự giải phóng và tự do cho mọi người. 
Gear 5
Gear 5
Khi đọc về trạng thái mới nhất của Luffy và nhìn lại hành trình của cậu, mình thực sự thán phục cách sắp xếp và cài cắm của "thánh" Oda (tên gọi mà các fan đặt cho tác giả bộ truyện). Có nhiều bạn cho rằng, Gear 5 hay Nika là một sự ưu ái, nâng sức mạnh quá lố và không hợp lý từ tác giả Oda. Nhưng với riêng mình, hành trình của Luffy từ khi giong buồm ra khơi đến hiện tại, mọi cuộc chiến cậu tham gia đều để Giải Phóng và giành lại Tự Do cho những người cậu yêu quý, như hình tượng cậu đang mang. 
Sau cùng, ONE PIECE vẫn chỉ là một bộ truyện tranh nhưng đã mang lại nụ cười và nước mắt cho hàng triệu con người trên toàn thế giới như khoảnh khắc phải từ biệt Going Merry hay cái chết của Ace. Với tài năng của mình, Oda Eiichiro đã thực sự vẽ nên một kiệt tác giúp mỗi người đọc có niềm tin vào tương lai để dám sống, tự do chọn lựa và tận hiến cho điều mình khao khát. Sau sự thành công của Live Action, One Piece đã nâng sức ảnh hưởng của mình lên một tầm mức có thể nói là "vô tiền khoáng hậu" trong lịch sử manga và khiến người hâm mộ không ngừng mong chờ cho những bước tiến trong tương lai. Và hơn tất cả, chúng ta đều ngóng chờ thời khắc Luffy chạm tay vào ONE PIECE, chạm tay vào ước mơ của cậu từ khi còn tấm bé và hoàn thành chuyến viễn chinh mơ mộng và đầy cảm hứng, của người tự do nhất thế gian!
"Tôi không muốn chinh phục gì cả. Tôi chỉ muốn trở thành Vua Hải Tặc, người tự do nhất thế gian!"
"Tôi không muốn chinh phục gì cả. Tôi chỉ muốn trở thành Vua Hải Tặc, người tự do nhất thế gian!"