Muốn đi xa, thì mắt phải to, tai phải tường, không khỏe thì vào nhà thương hôm nào sáng tỏ thì đi ra đường. Hôm nay, nói chuyện một chút xíu, từ đó đến nay, trừ việc quản trị thì quản trị theo mục tiêu thường được ứng dụng nhất và SMART Goal được ứng dụng rộng rãi, ai cũng biết, đến một đứa trẻ mần non học 7-Habbits cũng biết được, nhưng số ngổ ngược không theo SMART thì nó sẽ thế nào?
Không theo SMART có phải là không có mục tiêu?
Mục tiêu là một “triết lý cao thâm”, SMART Goal là một mô thức để con người có thể hình tượng hóa mục tiêu để nhớ, để tạo động lực cho mình thôi. Vì vậy, việc tiếp cận mục tiêu có nhiều cách khác nhau (SMART là một cách), hôm nay, mình giới thiệu một cách đặt mục tiêu mới, phù hợp với mô thức quản trị mới theo công nghệ của mình.
OKRS là viết tất của Objectives & Key Results - chính là một mô hình đơn giản giúp bạn có thể định hướng, xác định được mục tiêu và hoàn thiện những điều mà các bạn đề ra. OKRs yêu cầu các bạn phải biết xác định “trọng tâm” và “phân loại ưu tiên” để “tập trung nổ lực” cuối cùng là đạt được “kết quả then chốt”. Tại sao mình dùng cái này và thường hướng các bạn học viên của mình dùng theo, thứ nhất, dùng SMART goal lắm lúc hoan mang do mọi người thường setup mục tiêu sai cách, thường gọi mục tiêu cụ thể nhưng không tập trung, và phân bố nguồn lực quá sai cách nên bị “lãng phí nguồn lực”. Còn với OKRs thì thế này nhé, mục tiêu của mình là trở thành một người làm chiến lược Marketing, mình sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào “nghiên cứu”, “xác định cơ hội”, “thực thi”…Còn những bạn muốn nghiên cứu về tâm lý, trọng tâm nằm ở khoa học con người, phân tâm học chẳng hạn, nghiên cứu từ từ bạn sẽ biết mình ưu tiên cho bộ môn nào trong tâm lý (ví dụ: tham vấn, tư vấn, trị liệu, huấn luyện, nhân sự….)
Các bạn có nghe tới “get shit done” một thuật ngữ của những nhà khởi nghiệp, phát triển phần mềm hiện nay. Tất cả, phải định nghĩa “thế nào là hoàn thành” để biết “mục tiêu đã hoàn thành hay chưa” để còn cố gắng, học hỏi thêm nữa.  Hãy tự hỏi, thế nào là hoàn thành mục tiêu của mình bạn nha! ^^
Này An! Nói áp dụng quản trị công nghệ, nãy giờ toàn chữ cứ có thấy công nghệ đâu?
À, có từ công nghệ trên câu bạn hỏi 4 dòng đó.
Vui thôi, tiếp nha, sau khi bạn có biết mình bắt đầu vì lý do gì và bắt đầu với điều gì rồi (Mục tiêu, sứ mệnh) và biết “cố gắng như thế nào, đâu là cái tôi cần tập trung” (Key Results) thì…
Bạn sẽ làm gì?
To-do với Kanban
Kanban là một công cụ quản trị tuyệt vời của người Nhật. Để thực hiện nó, bạn cần xác định những điều bạn cần làm (to-do) và chọn việc quan trọng để làm (doing) và xong cái gì (done). Vậy đó, ai dùng trello vô tội vạ mà không thiết kế theo Kanban thì “hiểu rồi đó”.
Tóm lại xíu nha, với cá nhân dùng OKRs khi được hướng dẫn cẩn thận, bạn sẽ kỹ luật hơn với mục tiêu của mình, đo lường được kết quả, và tập trung hơn
Vậy nha,
 dịch giả Lê Trường An