Chắc có lẽ thì cũng đã quá lâu rồi mọi người đã không còn được duy trì các thói quen sống hàng ngày một cách bình thường như trong quá khứ nhỉ, thay vào đó là việc làm quen với cụm từ "giãn cách xã hội" hay là "ở nhà chống dịch".
Unspash.com
Unspash.com
Chúng ta đang bắt buộc phải học cách thích nghi với hoàn cảnh và điều kiện sống mới cho dù có không thích đi chăng nữa. Dù gì thì sự an toàn của cả cộng đồng vẫn là thứ đáng lưu tâm hơn so với sự thoả mãn những sở thích cá nhân. Việc thức dậy và làm quen với mọi thứ ở trong nhà, làm việc và học tập từ xa quả thực là khó khăn và khiến không ít chúng ta đánh mất đi những động lực để làm việc hay học tập hiệu quả. Thay vào đó thì việc dán mắt nhiều hơn vào các màn hình TV hay nằm lười trên giường chỉ để lướt tới lướt lui những bảng tin mới trên Facebook hay instagram đang dần trở thành những thói quen xấu mới xâm chiếm và huỷ hoại thời gian quý báu của chúng ta.
Nếu như là mình của trước đây thì việc phải ru rú ở trong nhà sẽ là một cực hình vô cùng lớn. Mình là kiểu người khó có thể ở nhà nguyên ngày, thường thì sẽ dành một ít thời gian trong ngày cho các hoạt động bên ngoài như đi cafe hay chơi thể thao. Tuy nhiên, mọi chuyện bây giờ đã hoàn toàn thay đổi, mình đã quen với cuộc sống ở nhà và cảm thấy dần yêu thích hơn khoảng thời gian được học tập và làm việc tại chính căn nhà của mình.
Khi hầu hết mọi người cảm thấy rằng thời gian ở nhà thật là ngột ngạt và chỉ muốn nghỉ ngơi hay giải trí và đợi đến khi tình hình ổn định lại để có thể lấy lại tinh thần làm việc thì bản thân mình lại cho rằng đây là khoảng thời gian vô cùng quý báu nếu ta biết vận dụng chúng một cách hợp lý và sử dụng cho những việc có mục đích tốt đẹp.
Là một minimalist, điều khó khăn nhất để không sa vào vòng xoáy của sự phức tạp đó là luôn thường xuyên kiểm tra lại xem môi trường sống xung quanh của mình đã thực sự phù hợp hay chưa. Với chủ trương "Less is More", "Sở hữu càng ít, hạnh phúc càng nhiều". Việc quanh quẩn ở nhà và nguy cơ bị cám dỗ bởi thương mại điện tử hay tích trữ hàng hoá là vô cùng nguy hiểm. Nếu không may nhìn nhận lại thì mình rất dễ rơi vào cái bẫy tích trữ và mua sắm khi không có quá nhiều việc để làm và thời gian dành cho các trang mạng xã hội lại nhiều hơn.
Dưới đây là những việc mình đã làm trong thời gian chúng ta phải sống trong thời kì giãn cách để có thể duy trì lối sống tối giản cũng như học hỏi được nhiều điều mới nhất có thể. Bên cạnh đó, niềm vui từ những điều mới mẻ cũng đem lại cho mình nhiều nguồn năng lượng tích cực để sống hạnh phúc và khoẻ mạnh hơn.

Rà soát lại đồ đạc dư thừa xung quanh

Unsplash.com
Unsplash.com
Cứ một thời gian thì mình cũng không biết từ đâu mà trong nhà lại có nhiều vật dụng không còn dùng đến như thế. Dẫu đã không còn được đụng đến nữa trong một thời gian dài nhưng chúng vẫn chiếm đi một phần diện tích kha khá trong căn nhà của mình. Thời gian này quả không còn gì là tốt hơn để bắt tay sắp xếp lại mọi đồ dùng trong nhà.
Bắt đầu bằng tủ quần áo, bản thân mình là người không mấy khi mua quần áo mới, nhu cầu ăn mặc cũng không quá nhiều và hầu hết mọi trang phục đều đơn giản và dễ phối hợp với nhau. Tuy nhiên, qua thời gian sẽ có thêm vài món đồ đã cũ, đã chật mà mình không còn đụng tới nữa. Đây là lúc để mình phân loại và cho chúng vào túi rác.
Không chỉ sống một mình, việc sống với gia đình đã khiến mình kiêm luôn việc dọn dẹp tủ quần áo cho cả nhà. Và đây mới là lý do tại sao quần áo dư thừa lại nhiều như vậy. Mẹ mình thường rất tiếc khi phải vứt những chiếc áo không còn vừa nhưng vẫn còn mặc được với hi vọng sẽ dùng tới một lúc nào đó trong tương lai. Tuy nhiên một khi đã bắt tay vào dọn dẹp, mình không mảy may suy nghĩ mà nhanh chóng đưa chúng đi vào dĩ vãng.
Từ khi tối giản lại tủ đồ cá nhân, mình cảm thấy việc vứt đi những món đồ không còn phù hợp quá ư là đơn giản, cho dù chúng có đắt đỏ đến đâu đi chăng nữa. Đã là không còn dùng được thì giá trị cũng chỉ là không mà thôi.

Đọc nhiều sách hơn.

Unsplash.com
Unsplash.com
Đọc sách là cách thư giãn cho tâm trí tốt nhất. Mình cho rằng, con người đọc càng nhiều sách, khí chất càng cao cũng như khả năng làm việc, học tập cũng tốt hơn nhiều so với những người không đụng tới sách.
Thời gian bình thường, việc đọc 1 quyển sách thường hao tốn tầm 1 tuần, mình chỉ có thời gian để đọc vào thời gian trước khi đi ngủ và bản thân cũng không chú tâm nhiều lắm vào nội dung của quyển sách mà chỉ đọc như một thói quen hằng ngày.
Chính thời gian này thì việc dành thời gian để đọc hết một quyển sách trong một ngày là vô cùng lý tưởng. Đừng nuối tiếc nếu ngày hôm đó bạn chỉ dành thời gian để đọc sách mà không làm việc hay học tập. Dù gì việc đó vẫn còn tốt hơn là cả ngày dán mắt vào màn hình điện thoại và máy tính. Tâm hồn của bạn ít ra cũng đã được nuôi dưỡng thêm một chút và bạn cũng học được những điều hay từ quyển sách bạn đọc.

Học một ngoại ngữ mới.

Unsplash.com
Unsplash.com
Tiếng Anh thời hiện đại đã không còn là lợi thế nữa rồi mà nó dần dần trở thành thứ thiết yếu phải có nếu bạn muốn làm việc trong môi trường chuyên nghiệp.
Vì thế mình đã quyết định học thêm một ngôn ngữ mới đó là tiếng Nhật. Việc học một ngoại ngữ mới là vô cùng thú vị, biết thêm một thứ tiếng là tự nâng cấp bản thân thêm một bậc. Để có thể dễ dàng hoà nhập với cộng đồng quốc tế và khám phá những điều mới mẻ.
Việc học không chỉ dừng lại ở việc cho vui mà đặt ra một mục tiêu cụ thể là vô cùng quan trọng để ta có thêm động lực mà phấn đấu đạt được. Vì thế khi học một ngoại ngữ mới, đừng ngại ngùng mà đặt cho mình những mục tiêu nhé.

Tập luyện thể thao nhiều hơn

Unsplash.com
Unsplash.com
Tại nơi mình đang sống thì tình hình dịch có lẽ là ổn hơn rất nhiều so với các tỉnh thành khác trên cả nước khi mà mọi người vẫn có thể ra ngoài và hàng quán vẫn đang hoạt động bình thường. Tuy nhiên nếu như bạn đang ở trong hoàn cảnh bắt buộc phải ở nhà thì không phải lo khi bạn hoàn toàn có thể luyện tập thể thao ngay tại căn phòng của mình mà hiệu quả vẫn không hề ít tí nào.
Mình thường dành ra 1 tiếng mỗi ngày để tập các bài như chống đẩy, gập bụng hay squat. Số lượng cho mỗi bài tập thường rất nhiều nên có thể nói khối lượng tập luyện của mình khá nặng. Sau đó là 1 tiếng tiếp theo cho việc đạp xe đạp, một hình thức tập cardio khá tốt. Bạn có thể thay việc đạp xe bằng rất nhiều các bài tập cardio khác mà dễ dàng tìm thấy hướng dẫn trên Internet nhé.
Ở nhà nhưng thân hình vẫn đẹp chưa bao giờ là khó.

Thoát khỏi mạng xã hội

Unsplash.com
Unsplash.com
Mình đã không còn sử dụng mạng xã hội nữa, nói đúng ra là hầu như không truy cập vào các trang mxh trừ khi có việc cần thiết. Trên điện thoại của mình không cài đặt các app mxh, mình chỉ cho phép bản thân truy cập bằng máy tính vì như thế thường lâu hơn và không hấp dẫn bằng việc sử dụng điện thoại nên có thể tránh được thói quen xấu này.
Từ khi thoát khỏi thế giới ảo thì mình có thêm vô cùng nhiều thời gian cho các việc khác.
Lý do mình quyết định rời khỏi mxh có lẽ là do cảm thấy môi trường trên đấy khá là độc hại và đối với một người hơi nhạy cảm và sợ sự công kích như mình thì sử dụng mxh mà luôn phải cố gắng tránh né mọi tin tức tiêu cực là điều không thể. Vì thế từ bỏ nó là việc vô cùng tốt.
Cuộc sống của mình hoàn toàn ổn và có thể nói là tốt hơn nhiều từ khi không còn sử dụng mxh nữa.

Nấu ăn nhiều hơn

Không còn phải ăn ngoài nữa, mình phải tự tìm cách học nấu ăn và tìm hiểu thêm nhiều món ngon nữa để bữa cơm gia đình không nhàm chán. Việc vật lộn trong bếp sau đó cho ra thành quả và thưởng thức là một điều vô cùng tuyệt vời.
Bên cạnh đó tự nấu ăn cũng giúp mình kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể để có thể duy trì cơ thể cân đối hơn.
Hãy thử vào bếp và bạn sẽ thấy đó là một nơi rất tuyệt đấy.
Đó là những việc mình đã và đang làm để lấp đi khoảng thời gian trống trải trong ngày. Một ngày trôi qua bằng nhiều việc ý nghĩa sẽ khiến bạn cảm thấy cuộc sống này đáng giá hơn và cảm nhận được sự trọn vẹn của nhịp sống này.