Một câu chuyện tình yêu sẽ bắt đầu vào ngày đầu tiên của mùa xuân, khi cậu tỉnh dậy, bước ra ngoài cửa... và rồi một người đâm sầm vào cuộc đời cậu. Cậu không biết, và có thể không bao giờ biết, cái khoảnh khắc ấy, ở nơi sâu thẳm nhất trong trái tim cậu, những chồi xanh non đầu tiên từ từ nhú mình khỏi mảnh đất khô cằn ấy. Cậu bỗng thấy trời hôm nay thật xanh, mọi người thật vui vẻ, thế giới xung quanh mình thật đáng yêu, bởi vì cậu đang yêu. Cậu đang ở giai đoạn đầu tiên của tình yêu, mùa xuân – tình yêu đầy say mê với những điều mới mẻ.

Nhưng chẳng có tình yêu nào sẽ dừng lại ở mùa xuân cả, nếu như vậy sẽ chẳng có những cặp đôi chia tay, cũng sẽ chẳng có đau khổ nào, vì vào mùa xuân mọi thứ đều tươi mới và đầy sức sống. Nếu các cậu đã từng xem bộ phim “Eternal sunshine of the spotless mind”, cậu sẽ thấy tình yêu cũng
giống như cuộc sống này của chúng mình, sẽ đi qua bốn mùa trong một năm: xuân, hạ, thu và đông. Sau mùa xuân, tình yêu của cậu sẽ bước vào mùa hạ, và nếu được dùng một màu sắc để miêu tả, tớ sẽ chọn màu đỏ - như màu tóc của Clementine khi tình yêu của cô nàng thăng hoa rực rỡ. Vào mùa hạ, tình yêu của chúng mình sẽ trầm tĩnh hơn mùa xuân, chúng mình sẽ hiểu và yêu nhiều hơn con người của đối phương, chúng mình sẽ cùng dắt tay đi qua những ngày nắng rực rỡ. Ánh mắt của cậu lúc nào cũng lấp lánh ngập nắng và trái tim thì luôn ấm áp.

Còn bây giờ cậu đã sẵn sàng cho mùa thu chưa? Lúc này ánh nắng mùa hạ ngả sang màu nhạt dần, không còn đỏ rực rỡ nữa, mà đó sẽ là màu cam. Chẳng có ai sẵn sàng khi nhìn thấy những say mê của mình phai nhạt dần cả, đúng không? Mối quan hệ dần đi vào quỹ đạo của nó, cậu không còn những hứng khởi của mùa xuân, cũng thiếu gia vị ấm áp của mùa hạ, cậu cảm thấy cảm xúc của mình dần tụt xuống, cậu dễ nổi nóng với người mà mình thương, hai cậu bắt đầu có những xích mích nho nhỏ. Và đó là lúc trái tim cậu báo hiệu tình yêu của hai người đang chuyển sang mùa đông. Cậu sẽ cảm thấy tổn thương, cậu nghi ngờ liệu có phải là một quyết định đúng đắn khi tiếp tục ở bên nhau.

Cậu lo sợ tình yêu này sẽ sụp đổ, và trái tim sẽ đau. Nhưng có một điều tớ luôn tin, đó là có những người được sinh ra là để ở bên nhau. Người đó có thể chưa xuất hiện, cũng có thể đã đến bên cậu rồi. Nhưng dù có là “the one” đi chăng nữa, tình yêu ấy mà, đều sẽ trải qua 4 giai đoạn trên. Nhưng đừng quên là sau mùa đông sẽ lại là mùa xuân. Cậu sẽ bắt đầu yêu lại từ đầu với một con người mới, người mà cậu hiểu rõ hơn sau khi đi cùng nhau qua 4 mùa đầu tiên, cậu cũng sẽ yêu với trái tim và tâm trí của một phiên bản tốt hơn, trưởng thành hơn của mình.
Where there is death, decay and disappointment, there is also birth, discovery and always love.
Cuộc sống này chính là những bất ngờ nối tiếp nhau, chẳng ai có thể nói trước khi nào cậu tìm được mùa xuân cuối cùng của cuộc đời mình. Chỉ là tớ biết, cậu biết và chúng mình đều biết ngày ấy chắc chắn sẽ đến. Rồi một ngày, cậu sẽ dịu dàng kêu ca về những thói xấu của người kia mà cậu phát hiện được qua mùa đông, bằng giọng điệu trìu mến cậu học được ở mùa thu, với ánh mắt lấp lánh tình yêu và một trái tim hứng khởi.