Trong suốt một khoảng thời gian dài tôi luôn suy nghĩ  về vấn đề này.
Bạn chỉ thật sự cảm thấy là chính mình cho đến khi bạn nghĩ như vậy.
Không sự thật nào là mãi mãi và càng chẳng có khái niệm nào giải thích được tính cách mỗi người. Chúng ta thường có xu hướng tìm và đọc những quyển sách về bản năng, tính cách và sở thích, nhưng lại quên mất những điều này lại xuất phát từ bản thân mỗi cá nhân. Có nhiều lý thuyết và hàng trăm nghìn nghiên cứu, tuy nhiên tất cả chỉ mang về một cái nhìn chung và tổng quát. Tôi tạm gọi con người là một loài động vật có tâm trạng bất ổn và phức tạp nhất. Tôi có thể lấy ví dụ như thế này:
"Trong suốt một khoảng thời gian dài, cô gái đi bộ đến trường với vẻ ngoài lượm thượm cho đến khi anh hàng xóm bảo cô nên diện áo hoa sẽ xinh hơn. Thế là từ đó cô lại mặc cả áo hoa và váy"
Có phải chăng đang có sự chuyển biến tâm lý hay thay đổi cách nhìn nhận. Họa chăng cô gái đang tự thay đổi mình sau chuỗi ngày sơ mi trắng hay thật sự bị ánh nhìn của chàng trai tác động. Rất khó giải thích về những vấn đề như vậy. 
Chàng trai mang hoa sang nhà cô gái trong suốt một tháng và câu trả lời luôn là: 
 "Tôi bị dị ứng với phấn hoa, anh không biết sao thằng điên?" 
Ngày hôm sau chàng trai lại đứng trước cửa và trên tay là một con gấu bằng bông. Cô gái lại bảo: 
"Tôi chỉ dị ứng với phấn hoa, còn chậu hoa tôi vẫn thích" 
Ấy vậy, có những thứ bí mật bản thân và chỉ bản thân mới thật sự hiểu mình cần gì. Người giao tiếp tốt có một sự tinh tế đến lạ kì, họ để ý từng cử chỉ, hành động của người đối diện. Họ nhìn thẳng vào mắt người khác, thuyết phục bằng lời nói và cả ngôn ngữ cơ thể. Tuy nhiên, trong trường hợp trên, ngay cả khi anh ta là một người vô cùng tinh tế cũng khó có thể tính đến việc cô ấy là một người yêu chậu.
Tôi vẫn hay đọc ngôn tình và tìm đọc rất nhiều thể loại. Đa số mọi người đều thích được cá nhân hóa. Cả trong kinh doanh và giải trí. Bạn sẽ nhận ra đâu đó nhân vật xuất hiện trong câu chuyện kia là hình ảnh của mình ngày xưa. Bạn sẽ nhận thấy cách người đàn ông kia băng qua cuộc sống tươi đẹp của người con gái y như cách người yêu cũ làm với bạn hoặc một viễn cảnh về tình yêu đầu đời mãnh liệt như bạn hằng mơ ước. Một khi đã đúng tâm trạng thì khó mà rời bỏ. Bạn sẽ lật sang trang tiếp theo với mong muốn nhìn thấy cuộc sống của cô gái kia sẽ như thế nào khi người yêu bỏ đi. Bạn rất muốn biết cô ấy sẽ chống trọi ra sao trước khung cảnh sụp đổ tinh thần. Bạn đã nhìn thấy mọi thứ trước mặt, bạn cố so sánh bản thân có vượt qua được như cô ta hay chưa và tự chữa vết thương lòng mình. Rất nhiều thứ được trao cho bạn và để bạn được suy nghĩ. 
Tôi thường khuyên bảo những đứa trẻ con xung quanh đọc truyện kiếm hiệp Kim Dung. Tôi bảo với chúng ở đó chúng có thể trở thành những người bay và cảm giác còn hưng phấn hơn khi xem superman biểu diễn. Hơn một trăm nhân vật được xây dựng là hàng nghìn tính cách được bộc lộ. Đó là những điều mà tôi nói với bọn trẻ về tính cách con người. Chỉ có những người thật sự đã kinh qua giai đoạn đó, gặp gỡ nhiều người, vốn sống phong phú mới có khả năng làm nên những bộ tiểu thuyết như vậy. Vậy tại sao chúng ta không bỏ ít thời gian để gặp gỡ hơn 100 người đó!? 
Để có thể biết bản thân cần gì và muốn gì là cả một thời gian dài. Chúng chỉ thực sự trở nên đơn giản khi chúng ta đơn giản. Đối với một sự việc xảy ra đột xuất, chúng ta phân vân giữa việc thực hiện theo nguyên tắc hay theo bản năng. Câu trả lời là "tùy", vấn đề ở đây liên quan đến ý thức bên trong và sự nhận thức của mỗi người. Chúng ta không thể phát xét một con người thích màu đen là đúng hay sai, chỉ biết rằng đó là sở thích của họ. Chúng ta không thể hiểu được người nghiện thuốc lá vì sao biết nó không tốt mà vẫn cứ thích. Chúng ta cảm thấy khó chịu vì sao bạn trai hoặc bạn gái mình lại nói những điều tổn thương trong khi biết rằng như vậy sẽ làm rạng nứt mối quan hệ. Cuối cùng, tất cả mọi thứ chỉ có bản thân tự suy nghĩ và hóa giải nó dựa trên tính cách của cá nhân. Hãy để bạn là chính bạn, đừng lẫn vào ai, đừng để ai tác động làm thay đổi cái cốt lõi bên trong con người bạn. Hãy cố là bản thân mình trên sự thay đổi của xã hội vì tệ nhất chỉ có thể là con tắc kè đổi màu chứ không thể từ con tắc kè chuyển thành con hươu con nai được.