"Ở sao cho vừa lòng người" là tên của một cuốn sách mà mình muốn giới thiệu cho mọi người. Có lẽ mọi người nghĩ, trên thị trường hiện nay chằng phải rất nhiều sách viết về đề tài này rồi sao, những cuốn như Đắc Nhân Tâm, hay Tony Buổi sáng v.v.... Nhưng xin phép mọi người, cho mình được trình bày.
Cuốn sách này mình thấy tuy cùng chủ đề với nhiều cuốn sách đang được bán trên thị trường hiện nay, nhưng cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề thì khác. Raymond De Saint Laurent, tác giả của cuốn sách, ông cho rằng việc chúng ta tạo thiện cảm của người khác không chỉ để thuận lợi cho công việc hay thăng tiến của mình, mà cao hơn cả nó là sự tự hoàn thiện bản thân mình. Như trong cuốn sách có đoạn như sau:
" ...Giúp ích mọi người, đó là cội nguồn của hoan lạc, không những đối với người nhận mà cả đối với người cho một cách hào hiệp. Sự giúp ích này chinh phục trái tim, tranh thủ thiện cảm và tạo nên một không khí lạc quan yêu đời."
hay,
"...nếu kèm theo lời chào, bạn mỉm cười thân ái, nếu lời khen của bạn mang âm sắc chân thành, nếu cái bắt tay cảu bạn đầy trân trọng, nếu mọi cử chỉ của bạn đều tỏ ra ý muốn là vui lòng người... thì tất cả đều thay đổi. Sự lễ độ của bạn không còn vẻ miễn cưỡng làm cho đầy đủ nghi thức tẻ nhạt đã quy định mà nó sẽ trở thành một vẻ lịch sự hết sức chân thành, xuất phát từ đáy lòng."
Như thế, cuốn sách là sự cái nhìn minh triết của Raymond De Saint Laurent về đối nhân xử thế, ông không khuyên chúng ta trở thành những nhà diễn kịch vĩ đại, mà ông muốn tất cả hành động của chúng ta xuất phát từ chính cái bản tâm của chúng ta.
Hơn nữa, điều đã cuốn hút mình khi đọc cuốn sách này chính là cách chia nội dung của tác giả. Ông đã chia cuốn sách này theo 3 nội dung chính như sau:
 ===============

PHẦN THỨ NHẤT: 14 ĐIỀU GÂY ÁC CẢM

Trong phần này, tác giả đã nêu ra 14 điều chính gây ác cảm với người xung quanh chúng ta mà chúng ta vô ý hay hữu ý mà không để ý tới . Tác giả đưa ra đề bài cho chúng ta nghiên cứu 14 phươn thức xử sự này, và ông cũng đưa ra lời giải của ông cho chúng ta tham khảo.
14 diều gây ác cảm
    1. Tính bàng quang cao độ
    2. Không ngừng phê bình chỉ trích
    3. Chẳng quan tâm đến một ai
    4. Xử sự như một bạo chúa
    5. Chỉ nghĩ đến mình
    6. Bộ mặt luôn khó đăm đăm
    7. Quên những điều cơ bản của người khác
    8. Thiếu hảo tâm, hảo ý giúp đỡ mọi người
    9. Coi xảo trá như nguyên lý cuộc sống
    10.  Nói năng bộp chộp ba hoa
    11. Sỗ sàng, thô bạo
    12. Tính khí thất thường
    13. Đưa người đối chuyện vào ngõ cụt
    14. Ăn mặc lôi thôi, cẩu thả
===============

PHẦN THỨ HAI: 14 CÁCH GÂY THIỆN CẢM

Sau khi bạn đã nghiên cứu kĩ về những điều mà bạn có thể gây ác cảm cho người khác thì bạn đã đi được 1/3 đoạn đường rồi ^^. Đến phần thứ 2 bạn sẽ cùng tác giả suy nghĩ về cách làm thế nào đề có thể sửa được 14 điều trên. Cách làm sẽ được tác giả nói đến trong cuốn sách :3
===============

PHẦN THỨ BA: VẬN DỤNG PHƯƠNG CÁCH XỬ THẾ VÀO MỘT VÀI TRUÒNG HỢP ĐĂC BIỆT.

Đây cũng là phần mà mình thấy cuốn sách này khá thú vị. Sau khi chúng ta có một đống tri thức về những hành động mà chúng ta gây ác cảm cho người khác, cùng với làm thế nào để có thiện cảm từ người khác, thì đến đây là thời điểm mà chúng ta mang nó vào cuộc sống của chúng ta.
Tác giả cũng đưa vào cuốn sách một số gợi ý cho cách vận dụng các nguyên tắc mà chúng ta đã cùng bàn luận ở phần trên vào 4 trường hợp chính sau:
- Đời sống gia đình
- Giáo dục con cái
- Công việc làm ăn
- Quan hệ xã hội
===========
Ở trên là 3 phần của cuốn sách, cuốn sách này có thể nói là cuốn sách gối đầu giường của mình ^^. Nó như tấm gương mà mình thường dùng nó để soi hằng ngày, nhưng sự thực thì để làm được toàn bộ điều này cũng khó. ==
TỔNG KẾT:
Nội dung của cuốn sách, mình thấy như người đã viết lời mở đầu cho bản dịch đã tổng kết

Mục tiêu cao cả mà chúng ta tự đặt ra cho mình không cho phép ta bắt chước những kinh nghiệm tầm thường của "những người khôn khéo" dùng những thủ đoạn ngoại giao hời hợt...

//////
Về thông tin của cuốn sách, mình thì không chắc trên thị trường còn không, vì cuốn sách này bố mình mua cũng khá lâu.
Tên cuốn sách: Ở sao cho vừa lòng người
Tác giả: Raymond De Saint Laurent
Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Thanh Niên