Trong cuộc sống bận rộn, xã hội phát triển cùng với những sự tương tác không ngừng nghỉ. Những tiếng "Ping" thông báo tin nhắn trở thành thói quen hiển nhiên. Bất cứ việc gì upload lên mxh là tất cả bạn bè đều biết. Công việc, học hành đều được xếp thành các nhóm, các tổ,... đẩy cao tinh thần teamwork hơn trước đây.
Và hệ quả của những sự tương tác này là hiếm có sự riêng tư cho bản thân chúng ta. Làm việc, học tập,... theo nhóm, hỗ trợ lẫn nhau sẽ tốt hơn, vui vẻ hơn. Nhưng đôi khi, bạn có cảm giác muốn được ở một mình, muốn tránh xa những ồn ào, muốn tạm dừng liên lạc với mọi người xung quanh.
“Tất cả những vận rủi của con người đều bắt nguồn từ lòng căm ghét việc phải ở một mình” – Jean de la Bruyere.
Nghiên cứu cho thấy một lượng thời gian nhất định ở một mình sẽ giúp tăng sự đồng cảm của bạn với những người xung quanh. Tuy nhiên, để có được khoảng thời gian một mình đúng nghĩa hiện nay không dễ dàng, đặc biệt là khi công nghệ đã chi phối mạnh mẽ tới khung thời gian của tất cả mọi người. Bạn ở một mình không có nghĩa là bạn ngừng nói chuyện với ai đó, suy cho cùng chúng cũng chỉ là những tin nhắn, tiếng nói qua điện thoại mà thôi.
Nếu bạn không thể tự mình tìm kiếm khoảng không yên tĩnh, hãy thử cắt giảm liên lạc trong một thời gian. Các nhà nghiên cứu đã cho thấy khi thanh niên đi năm ngày mà không có thiết bị kết nối, họ đã cải thiện khả năng biểu đạt suy nghĩ qua cảm xúc và nét mặt
Một nghiên cứu khác về 600 lập trình viên máy tính tại 92 công ty cho thấy rằng trong khi các mức năng suất tương đối ổn định trong từng công ty, chúng lại khác biệt khá nhiều khi so sánh giữa các công ty với nhau. Những công ty có năm suất cao hơn điều có một điểm chung: họ bỏ đi những văn phòng mở thời thượng và thay vào đó là những không gian làm việc riêng tư, cho nhân viên sự tự do không bị làm phiền. Trong số những nhân viên dẫn đầu, 62% nói rằng họ đã có đủ sự riêng tư tại nơi làm việc, trong khi đó, chỉ có 19% những nhân viên tệ nhất có ý kiến như vậy. Và trong số những người làm việc có năng suất thấp, 76% nói rằng họ thường bị làm phiền ngoài ý muốn.
Việc ở một mình không chỉ là một ưu thế nghề nghiệp, mà còn có lợi cho tinh thần và cảm xúc. Để có thể tận hưởng cuộc sống, ta phải học cách tận hưởng khoảng thời gian ở một mình. Lợi ích của việc này nhiều đến mức không thể liệt kê được, nhưng dưới đây là một số cái tốt nhất.
Dành thời gian cho riêng mình mang lại rất nhiều lợi ích, miễn sao bạn duy trì được sự cân bằng giữa bản thân và các kết nối xã hội.
Cải thiện sự tập trung và trí nhớ
Khi bạn làm việc nhóm, bạn sẽ ít nỗ lực để ghi nhớ thông tin hơn chỉ đơn giản vì bạn cho rằng các thành viên khác sẽ lấp đầy chúng hộ bạn, đây là hiện tượng lười biếng xã hội. Đôi khi chịu áp lực một mình sẽ buộc bạn phải tập trung sự chú ý để cố gắng cho việc lưu giữ và sắp xếp thông tin.
Nghỉ ngơi và hồi sức
Tất cả chúng ta – thậm chí cả những người hướng ngoại nhất – đều cần thời gian để nghỉ ngơi và hồi sức. Và điều này chỉ xảy ra khi bạn dành thời gian một mình. Sự bình yên, yên tĩnh và sự cô độc về tinh thần bạn trải qua khi chỉ có một mình rất cần thiết để ta có thể quên đi những căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày.
Có thể làm những gì ta muốn
Dành thời gian với những người khác đúng là vui thật, nhưng một lúc nào đó rồi cũng sẽ thấy gượng ép. Ta phải liên tục điều chỉnh ý kiến của bản thân để ứng theo những mong muốn và ý kiến của người khác. Khi ở một mình, ta có thể làm bất kì thứ gì ta muốn, bất cứ khi nào ta thích, mặc đồ gì cũng được, ăn cái gì cũng được, và làm những việc có ý nghĩa với chính ta.
Ưu tiên sở thích của bạn
Một mình là phần quan trọng đối với sự phát triển, nó cho bạn thời gian để tập trung vào những sở thích của bản thân, cho phép bạn làm quen với chính mình. Thường ngày, bạn vẫn luôn phải cất đam mê của mình đi để xoa dịu và làm hài lòng mong muốn của bạn bè và gia đình. Vì vậy, đây sẽ là cơ hội để bạn thỏa sức sáng tạo mà không phải lo lắng sự phán xét của nhiều người xung quanh.
Tăng sức sáng tạo
Cùng động não thường được cho là phương pháp tốt nhất để nảy ra ý tưởng mới, nhưng các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng mọi người thường giỏi hơn trong việc đối mặt với khó khăn một mình khi họ tự làm việc. Trong khi những nỗ lực của nhóm đến từ sự đồng thuận và hòa nhập với đám đông, thì việc “solo” khuyến khích sự đổi mới mà không có bất kỳ áp lực xã hội nào.
Cải thiện các mối quan hệ
Nghe có vẻ thiếu hợp lý, nhưng mối quan hệ thường mạnh nhất khi mỗi người dành thời gian để trau dồi bản thân. Có một câu ngạn ngữ cũ đến bây giờ vẫn rất hữu dụng được dịch nôm na rằng một sự vắng mặt nhỏ thực sự có thể khiến trái tim rộng lớn hơn. (A little absence might really make the heart grow fonder). Bạn bè và các mối quan hệ xã hội rất quan trọng cả với sức khỏe và tinh thần của bạn, nhưng đôi khi nghỉ ngơi một mình có thể giúp bản thân nhận ra giá trị của các kết nối đó hơn nữa.
Trở nên năng suất hơn
Làm việc nhóm có một nhược điểm lớn là có thể gây mất tập trung vì việc cố gắng tập trung vào nhiều thứ cùng một lúc sẽ làm giảm đáng kể năng suất tổng thể. Do đó, bạn nên lựa chọn tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể tại một thời điểm nếu không hứng thú làm dự án một mình.
Và cuối cùng, muốn một mình không phải lúc nào cũng là một điều xấu. Đó là cách để chúng ta chăm sóc tâm hồn và cân bằng cuộc sống. Hãy tìm cách để bạn có thể dành thời gian cho riêng mình, bất kể đó là việc đọc sách, đi dạo trong công viên, hoặc đơn giản là nằm yên trong tĩnh lặng. Điều quan trọng là bạn cảm thấy thỏa mãn và hạnh phúc với sự lựa chọn này, và nó sẽ giúp bạn sống một cuộc sống cân bằng và đầy ý nghĩa hơn.