🤔 Thỉnh thoảng ngồi một mình dưới gốc cây, ngắm nhìn cây mà ngẫm nghĩ thấy đời người cũng giống đời cây lắm chứ bộ. Từ mầm cây cần mẫn tích trữ tặng phẩm của thiên nhiên, là nắng là gió, là mưa là khí trời xuân hạ thu đông, rồi chảy trong mình dòng nhựa sống, can đảm vươn mình thành cây đại cổ thụ vững vàng trước cuộc đời. Cây bền bỉ chịu đau đớn, khổ cực để làm sâu gốc bền rễ. Cây dũng cảm và có chút ngang bướng trước gió bão mưa giông. Câyquặn lòng khi đông đến cuốn đi bao yêu thương của cả một đời cây và cũng nhất định không chịu sống vô ích, biến mình thành ngọn lửa đỏ cháy rực sưởi ấm căn bếp lụp xụp khi đã già nua.
😅 Thế mà, cây không chỉ biết đem lại sự sống cho cuộc đời mà còn cho bản thân mình nữa, chân thành mà không ích kỷ. Cây muốn kết bạn với chim muông và gió mây, hòa tấu bản nhạc đẹp cho cuộc sống. Cây yếu đuối muốn được yêu thương bởi bàn tay chăm sóc của con người, của mẹ thiên nhiên. Cây muốn lắng nghe và tâm sự với một ai đó về đời cây, đời người và những trang sách. Cây cũng biết giận dữ, xù xì với lớp vỏ thô ráp nhưng trong lòng thì mượt mà và thanh thoát.
😊 Nhưng cây vẫn chẳng thể nào hoàn hảo nhất, vì cây không như mỗi chúng ta. Cây không thể nào chạy về ôm mẹ để kể về những điều mình đã học, những nơi mình đã đi; cùng cha trên chiếc xe 81 đầy vết xước của thời gian đi thăm cánh đồng lúa xanh mướt đương thì con gái; hay vi vu khắp chốn cùng bạn bè và người thương.
✍️ Vì vậy, hãy sống hai phần là cây và phần còn lại phải là chính bạn.
🙃 1000 cây sung dâu người ta cũng chỉ gọi chúng là cây sung dâu, nhưng 1000 con người, mình sẽ không bao giờ gọi họ là “ người ơi” cả. Mình sẽ gọi bằng tên của chính họ. Nhớ có lần mình từng ngốc nghếch hỏi bố mẹ rằng : “ Tại sao, ngày xưa bố mẹ không đặt tên con ý nghĩa như – “nhân, nghĩa, lễ, chí, tín” – hay- “mai, đào, phượng, cúc”… Một nét thoáng buồn 😭😭và đắn đo trên khuôn mặt bố mẹ mình: “ Ngày xưa, bố mẹ học ít chữ nên chỉ đặt tên thế thôi. Sau này, con học nhiều chữ rồi thì đặt tên con của con cho nó hay là được". Giờ ngẫm ra, mình thấy tên mình thuộc trường tên “ động “ (nó là một động từ nhé ), chắc có nghĩa là “ làm đẹp “ vì “ thoa phấn, thoa kem” chứ ai nói là “ bôi son, trát phấn “ bao giờ. Cười :)