Các bạn ơi
Có ai trong các bạn đã từng ăn cơm chan nước mắt của mình? Vị của nó mằn mặn các bạn có nhớ ngày bé nếu phạm lỗi gì đó và vào giờ ăn cơm các bạn bị cha mẹ la mắng thì nhiều người trong chúng ta nước mắt hai hàng và chảy vô miệng vẫn cứ phải nuốt cơm và THUẬT NGỮ CƠM CHAN NƯỚC MẮT CÓ THỂ RA ĐỜI TỪ HOÀN CẢNH ĐÓ.
Tôi cũng từng như thế . Và thật không thể ngờ đến khi tôi 28 tuổi tôi đc ăn mì xào nước mắt mà bất ngờ những giọt nước mắt ấy lại không phải của tôi.
Đó là trong cái rét của buổi tối 1 ngày giữa tháng 2 năm 2021 Tại Chùa Đại Ân Tự tỉnh saitama Miền trung nhật bản 1 tỉnh liền kề với Tokyo. Thời điểm này có rất đông anh chị em người việt nam xin đc ở nhờ tại chùa vì visa đã hết và không có chỗ ở nên xin Sư phụ trụ trì được nương trú ăn cơm từ thiện từ thực phẩm được Sư Phụ kêu gọi quyên góp trên toàn nhật bản từ lòng hảo tâm của kiểu bào lẫn người nhật bản xứ , cho đến khi có thể mua vé máy bay của CHUYẾN BAY GIẢI CỨU để hồi hương, tôi cũng là một trong số đó. Tối hôm ấy tôi nhớ rằng tôi đi làm lại hộ chiếu ở Tokyo nên về muộn và chưa hề ăn gì và ngoài khu bếp có một chị quê nghệ an tên Hiền cũng mới đi đâu đó về chưa ăn gì và đang xào mì với Trứng thế rồi chị hỏi tôi có ăn mì không chị xào luôn cho, chị vừa đeo tai nghe gọi điện qua zalo về nhà vừa xào mì và bỗng 1 người thanh niên trẻ từ cửa hậu của chùa chạy ra khu bếp hô:
"CÓ VÉ RỒI" .
Nghĩa là bạn ấy đã có tên trong danh sách sẽ bay chuyến bay sắp tới .
chị Hiền tắt vội bếp ga và cúp điện thoại rồi lướt vào nhóm Facebook của chùa xem trong danh sách có tên mình không kết quả là KHÔNG và chị lại gọi về cho người thân ở Việt Nam rồi chị BẬT KHÓC.
CHỊ Hiền 1 TAY GIỮ CHẢO MỘT TAY ĐẢO MÌ VÀ HAI HÀNG NƯỚC MẮT CHỊ ẤY TUÔN TRÀO THÔNG BÁO VỚI MẸ và 2 con gái LÀ CHƯA CÓ TÊN TRONG DANH SÁCH CHUYẾN BAY SẮP TỚI. Và rồi khoảng khắc chị với tay lấy lọ bột ngọt trên bờ tường bếp ĐỂ NÊM VÀO MÌ thì TÔI THẤY NƯỚC MẮT CHỊ RƠI XUỐNG CHẢO MÌ XÀO.
Rồi 2 đĩa mì đc dọn ra bàn bếp tôi và chị hiền cùng ngồi ăn.
Các bạn ạ tôi từng đc ăn MÌ KÈM NƯỚC MẮT của ĐỒNG BÀO MÌNH, 1 người đang khao khát hồi hương để về Với tổ quốc Việt Nam kính yêu, về với gia đình mình để gặp lại con cái mình rồi đc tiêm vaccine, bởi vì ở Nhật Bản chưa có vaccine nào được thông qua thời điểm đó. Mọi người đều sợ vong mạng nơi xứ người nếu không may nhiễm covid mà chưa có vaccine hay thuốc chữa.
Các bạn có biết niềm mong mỏi hồi hương nó cồn cào tới mức nào ở thời điểm đó.
CÁC BẠN CÓ BIẾT NGƯỜI NGƯỜI MONG ĐC CÓ TÊN MÌNH TRONG DANH SÁCH ĐC BAY VỀ NƯỚC NÓ CỒN CÀO TỪ ĐÁY TÂM CAN ĐẾN NHƯỜNG NÀO .
CÓ CẢ PHÓNG SỰ CỦA VTV và NHK về việc lánh nạn của người VIỆT tại chùa ĐẠI ÂN TỰ. Bao nhiêu nỗ lực của Sư phụ để kêu gọi lòng hảo tâm để có gạo có rau có nước mắm có muối có trứng có dầu ăn có chăn ấm để nuôi ĐẾN HƠN 70 NGƯỜI THỜI ĐIỂM TÔI Ở ĐÓ trong trời đông giá rét.
ấy thế mà giờ tôi biết đc rằng có những người KHÔNG CHỊU KÝ XÉT DUYỆT CHUYẾN BAY GIẢI CỨU NẾU KHÔNG CÓ TIỀN BỎ TÀI KHOẢN. NHỮNG LỜI KHAI CỦA CÁC BỊ CÁO TRƯỚC TOÀ RẰNG THÌ lãnh đạo CƠ QUAN BẢO HỘ NGƯỜI VIỆT Ở NƯỚC NGOÀI LẠI CHÍNH LÀ KẺ GÂY KHÓ DỄ CHO DOANH NGHIỆP HÒNG MỤC ĐÍCH TƯ TÚI. NHỮNG TÔI TỚ CỦA NHÂN DÂN.
Cuối cùng:
CÓ 1 ANH BẠN là Thực tập sinh nông nghiệp sinh năm 1991 QUÊ HẠ LONG ĐANG Ở tại CHÙA cùng tôi đợi có ghế bay về Việt Nam THÌ NHẬN TIN BỐ MẤT 2 tuần sau anh ấy mới có tên để về.
Sau khi đăng bài viết này tôi sẽ nhắn tin hỏi thăm anh ấy.
Và hỏi anh ấy xem:
Vào 1 ngày mùa đông Nếu phải Chọn giữa ăn 1 đĩa mì xào với nước mắt người khác và 1 đĩa xào với máu xương mồ hôi của nhiều người xa nhà rất xa thì anh sẽ CHỌN ĂN ĐĨA NÀO ?
bonus cho anh là vừa ăn vừa được uống hết 4 chai RƯỢU VANG VÀ NGỒI PHÒNG ĐIỀU HOÀ ấm
Dù chọn gì Phần thưởng giả định là:
1. TIỀN
Hoặc
2. Khi ăn xong anh CÓ THỂ QUÊN MÌNH là người con duy nhất Nhưng ĐÃ KHÔNG CÓ MẶT KHI BỐ MÌNH CHÚT HƠI THỞ CUỐI CÙNG vào ngày giỗ của ông hàng năm.
còn các bạn các bạn chọn mì gì?
P/s: cảm tạ lòng tư bi vô lượng của Sư phụ trụ trì Thích Tâm Trí chùa Đại Ân honjo saitama japan. Cùng các sư cô các nhà hảo tâm đã cưu mang đại chúng trong cơn cuồng phong của đại dịch. Nam mô a di đà phật.