Nhắc tới nước Nga trong đầu bạn hiện lên những hình ảnh gì ?
Có phải ông này ?
Có phải loại rượu này?
Có phải loại cây này?
Thôi thì cũng là một học sinh đã ở Nga 1 năm rưỡi hôm nay mình sẽ viết một bài review về đất nước Nga.
Cảnh báo đây sẽ là một bài viết siêu dài nếu bạn đang rảnh thời gian hãy đọc nó để có thêm kiến thức thú vị nhé.
Trước tiên mình sẽ cùng điểm qua một số biểu tượng của đất nước Nga nha.
Quốc kỳ Liên bang Nga
Đây là quốc kỳ Nga, cũng như các đất nước khác Nga đã từng có rất nhiều lần thay đổi quốc kỳ nhưng tới năm 1991 lá cờ với 3 màu lần lượt là Trắng tượng trưng cho tự do, màu Xanh biển (hay màu Lam) tượng trưng cho lòng trung thực và đức tin và cuối cùng là màu Đỏ tượng trưng cho máu, sức mạnh của người dân Nga, đã được thống nhất để trở thành quốc kỳ chính thức của Nga.
Quốc Huy Nga
Còn đầy là quốc huy  Nga - là một biểu tượng lâu đơi và tới nay vẫn được sử dụng, với hình là con đại bàng vàng 2 đầu có đội vương miện, ở chính giữa là tấm khiên có hình kỵ sỹ diệt rồng.
Búp bê Matryoshka truyền thống
Bạn có biết đây là gì không ?
Thêm một biểu tượng nữa của nước Nga, tên của nó có thể bạn đã nghe nhiều nhưng có thể bạn chưa từng để ý đó là búp bê Matryoshka. Theo truyền thống sẽ gồm 7 lớp như trong hình, ngày nay thì có nhiều hoặc ít lớp hơn, mỗi lớp lại tượng trưng cho một thành viên trong 1 gia đình Nga. Bạn có thể thấy những con búp bê này ở mọi cửa hàng đồ lưu niệm trên khắp nước Nga.
Hình tượng chú gấu Nga thì mình nghĩ được ít người Việt mình biết đên hơn, cho tới thế vận hội mùa đông diễn ra tại Nga năm 2018. Tơi nay thì nhắc tới hình tượng gấu Nga là ai cũng biết cả, nhưng thật ra hình ảnh con gấu là hình ảnh đã xuất hiện trong văn hóa Nga từ thời kỳ gần như sơ khai thậm chí là từ thời kỳ những người Slova còn ở trong các hang đá, hình ảnh chú gấu cũng có mặt trong nhiều sách kinh của Nga là một con vật linh thiêng. Về mặt biểu tượng gấu Nga là biểu tượng cho sức mạnh, ôn hòa và sự may măn.
Quoảng trường đỏ (Красная площадь)
Thêm một biểu tượng nữa, trên hình là quảng trường đỏ, là địa điểm chính trong 2 cuộc cách mạng quan trọng nhất của lịch sử nước Nga (cách mạng tháng 2 và cách mạng tháng 10) và cũng nơi đã diễn ra cuộc duyệt binh của Hồng quân Liên Xô ngay trước khi bắt đầu chiến dich phản công phát xít Đức năm 1945.
Đương nhiên chúng ta có cả các hình ảnh biểu tượng ở phần đầu bài viết đó là hình ảnh của Putin hay là Putin đại đế, rượu vodka và rừng cây bạch dương.
Còn cái này thì thôi không cần phải nói nhé )
Hehe bắt đầu bài viết như thế này có ok không nhỉ? Mình nghĩ viết một chút về các biểu tượng đặc trưng này cũng thú vị nên cho chúng lên đầu bài viết luôn.
Tiếp theo mình sẽ nói về những suy nghĩ và hiểu biết của mình văn hóa, con người và môi trường sống ở Nga.
Mình sang Nga học đại học và thành phố mình học là Saint Petersburg ( hay tên việt hóa là Xanh Pê-téc-bua) có thể những điều mình nói về thiên nhiên và kiến trúc sau đây sẽ không phải là đặc điểm chung của tất cả các thành phố ở Nga ví dụ như ở các vùng như Siberia thì khí hậu lạnh quanh năm luôn, đây chỉ là những điều mình thấy ở thành phố mà mình đang ở hiện tại. Ok trở lại với thành phố Saint Petersburg nào, Saint là cố đô của Nga có khí hậu ôn hòa dễ chịu vào mùa hè và mùa thu. Mùa hè ở Saint là mùa mà mình thích nhất vời cây cỏ xanh tươi, hoa sẽ gần như đồng loạt nở bạn biết mà mùa nắng ngắn nên hầu như là nhiều loài hoa tận dụng thời điểm này trong năm để nở hoa thụ phấn.
Mùa thu thì các bạn thấy trên ảnh ha.
Thành phố được nhuộm vàng. Bởi ở Nga có mùa đông khắc nghiệt nên vào mùa thu hầu như các cây đều rụng là và cảnh tượng mọi góc phố, mọi con đường tràn ngâp ánh vàng, ánh cam là chuyện khá là bình thường với người Nga nhưng với mình một người nước ngoài khi tới Nga cũng thấy thật lộng lẫy.
Mùa đông và mùa xuân thì đối với mình là tương đối lạnh và mình nghĩ là không phải chỉ đối với mình mà sẽ là đối với hầu hết người nước ngoài ở Nga, dù cảm giác sau một đêm cả thành phố phủ đầy tuyết trắng sẽ làm bạn choáng ngợp đấy nhưng tiếp theo đó sẽ là cái lạnh và đường xá trơn trượt thì cũng mệt, chỉ vài ngày thôi hứng thú của bạn sẽ không còn nữa khi phải đi bộ trong lớp tuyết dày, tớ đảm bảo đấy ! )).
Ok nói tới thiên nhiên xong rồi điểm qua một chút kiến trúc ở Saint nha.
Tuy là thành phố trẻ hơn Moscow( Mát-xcơ-va) nhưng về việc được đầu tư cho lâu đài và các cung điện thì mình nghĩ Saint được các hoàng đế của đế quốc Nga đầu tư chẳng kém gì Moscow thậm chí là hơn. Kiến trúc cung điện ở Saint có nhiều phần ảnh hưởng do kiến trúc châu Âu hơn là ở Moscow ( ở Moscow kiến trúc nhiều phần cổ hơn nên còn nhiều nét đặc trưng của kiến trúc Nga hơn), nếu tới Nga du lịch thì mình khuyên nên tới Saint tham quan kiến trúc một lần.
Thực ra mình nghĩ mấy ông Pie với Sa Hoàng các kiểu làm mấy cái này để cho hậu thế thì được chứ thời đó nhiều vùng nước Nga còn đói nghèo, lấy tiền của dân để xây cung điện cũng không hay cho lắm nhưng mà thôi đó là vẫn đề thuôc về lịch sử nên mình không dám lạm bàn. Đương nhiên thành phố thì không chỉ có những cung điện mà còn có cách khu dân cư và khu mua sắm, ở các thành phố lớn như Saint hay Moscow thì chủ yếu các gia đình đều ở trong chung cư, hầu như không có dạng nhà riêng, trường hợp họ xây nhà riêng thì họ thường xây theo dạng trở thành khu nhà trọ chứ xây nhà riêng chỉ để 1 gia đình sống là rất ít (vì chi phí để duy trì căn nhà như thế rất cao).
Охлаждение" на рынке недвижимости: упадут ли цены на жилье - РИА Новости,  30.01.2021

Nếu muốn tới Saint du lịch thì bạn có thể chờ vài năm nữa để đến tham quan luôn tòa tháp cao thứ nhì châu Âu này (^ ^)
                                                        Lakhta Center
Rồi tiếp theo sẽ là về cuộc sống.
Cuộc sống ở Nga mình thấy khá là yên bình hay nói chính xác hơn là nhịp sống chậm. Nếu bạn là một người thích những chỗ tụ tập đông người vui chơi nhộn nhịp thì ở Nga có nhưng không phải phần lớn người Nga đều thích tụ tập nhảy múa hay hát hò, cá nhân mình thấy họ thích một cuộc sống yên bình hơn. Ngay cả trên đường phố người ta đi lại cũng chẳng quá đông đúc, bạn sẽ không thấy những quảng trường đầy những người tay cầm điện thoại nói liên tục, tiếng chân rào rào như ở các nước Mỹ hay Nhật, bạn sẽ không thấy những quán ăn vỉa hè hay những xe đồ ăn nhanh (trừ các địa điểm du lịch) như ở Việt Nam hay Hàn Quốc, thay vào đó bạn sẽ phải vào các quán ăn bình dân kiểu Stalovaya hoặc các của hàng bán đồ ăn nhanh như Mac donald, KFC hay Buger King, à quên có một món ở Nga là đồ ăn nhanh quốc dân gần dạng bánh mình của Việt Nam mình tên là shaverma(shawarma) chắc tới phần sau mình sẽ nói về đồ ăn riêng. Thay cho những thứ nhôn nhịp thì bạn sẽ thấy những người trên tàu điện ngầm đọc sách, những người dắt chó đi dạo hoặc là đơn giản ra ngồi công viên hóng mát hay ra bờ sông câu cá.....
Hội 'trai đẹp đọc sách trên tàu điện' qua ảnh chụp lén

Nói tới việc đọc sách người Nga rất thích đọc sách bạn sẽ thầy họ đọc thường xuyên người trẻ thì đọc ebook người già thì đọc báo hoặc đọc thơ, họ rất coi trọng việc đọc sách, đặc biệt họ rất yêu quý những thi hào, những nhà soạn nhạc và những họa sỹ. Vì thế khi tới Nga đừng dại mà make a joke about Puskin ( A.S.Puskin(1799-1837) - một đại thi hào người Nga) ở những nơi công cộng đặc biệt khi bạn tới đây du lịch. Người dân Nga không phải nói là có cuộc sống giàu có nhưng họ cũng có mức sống căn bản cao hơn nhiều so với các nước khác đặc biệt là các chính sách cho người già và trẻ em vì thế lực lượng lao động chính là người trẻ sẽ có cuộc sống bận rộn, đa số còn lại người dân sống rất yên bình nhẹ nhàng. 
Phần trên mình có nhắc tới đồ ăn nên tới đây chúng ta sẽ nói chút về đồ ăn Nga.
Nếu tới Nga du lịch mà sợ đồ ăn không hợp thì mình khuyên bạn nên chọn tới quán có chữ như trong hình.
vì 2 món ở trên bảng hiệu của quán này là 2 món quốc dân ở Nga là blini và shaverma(shawarma).
Blini là món pancake theo phong cách Nga
Make Blinis Like a Russian
về căn bản thì nó không khác gì pancake thông thường nhưng người Nga thường ăn theo nhiều kiểu khác nhau có loại mặn và có loại ngọt, việc kết hợp với nhiều loại nhân khác nhau tạo nên sự đa dạng cho món pancake này. 
Chicken Shawarma - Nicky's Kitchen Sanctuary

Shaverma(shawarma) là món bánh mì kiểu Nga, bên ngoài là vỏ bánh mỳ cuốn bên trong là thịt gà nướng và các loại rau củ tươi dạng salad (món  này thì không bắt nguồn từ Nga mà du nhập từ Trung Á nhưng khi tới Nga rất được ưa chuộng nên cứ vài cái góc phố lại có một quan bán Shaverma)
Đương nhiên còn nhiều món đặc ăn mà bạn cũng nên thử khi tới Nga như món sup bosch, hay salad olivie, hay cơm chiên plov nhưng mà mình thầy chúng cũng không có gì đặc biệt ngon nên cứ nêu tên ở đây thôi các bạn muốn thử thì có thể tìm tên mạng. Ở Nga họ chủ yếu ăn những món ăn đơn vị kiểu như nếu mặn thì rất mặn mà nếu ngọt thì rất ngọt, chứ không có kiểu mix chua cay mặn ngọt như trong món nước chấm của người Việt Nam chúng ta, có thể vì thế mà ở Nga có rất nhiều của hàng món Việt, người Nga thử các món đa vị và họ thích mê.
---- Kết thúc phần 1 ----