Nhà virus học người Đức Christian Drosten đã có một podcast nói về con đường của nước Đức trong việc sống chung với SARS-CoV-2. Bài viết này trích dẫn một số ý cơ bản trong podcast đó.
Full episode here
Sau khi chúng ta nhận ra rằng chúng ta sẽ có vaccine, những gì vaccine có thể làm trở nên rõ ràng: vaccine giúp xã hội đi đến tình trạng dịch địa phương (endemic) - nghĩa là học cách sống chung với virus sau khi tiêm chủng đạt ngưỡng bảo vệ cấp độ dân số. Con virus này sẽ không biến mất - rõ ràng là ngay từ lúc đầu chúng ta biết là con virus này sẽ vẫn lan truyền, nếu không thì chúng ta đã chẳng nói về việc nó trở thành dịch địa phương. Cách dùng từ "miễn dịch cộng đồng" trong những cuộc thảo luận công khai có vẻ khá lỏng lẻo - một số người nghĩ rằng đó là tình trạng khi chúng ta loại bỏ được sự hiện diện của virus. Nhưng điều này chưa bao giờ là mục tiêu cả. Nếu không có vaccine, chúng ta sẽ không thể đạt đến mục tiêu dịch địa phương như thế. Chúng ta cũng không thể đạt được điều đó vào mùa thu này khi tỉ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp - số người chết sẽ trở nên quá cao. Chúng ta cần hạ thấp tỉ lệ tử vong để virus có thể lây lan mà không gây ảnh hưởng quá lớn. Chúng ta muốn SARS-2 trở thành giống như cảm lạnh - đó là dịch địa phương. Để đạt được điều đó cần phụ thuộc vào chúng ta và tỉ lệ tiêm chủng. Cánh cửa để đến với tình trạng dịch địa phương bị thu hẹp bởi vì hiệu quả vaccine giảm theo thời gian. Chúng ta có thể nói rằng, "OK, vậy thì tiêm nhắc lại thôi", nhưng thực ra thì việc tiêm đi tiêm lại không phải là mục tiêu. Tôi nghĩ rằng đa số nhà sinh vật học và bác sĩ đang nói rằng tình trạng dịch địa phương thì giống như cảm lạnh vậy - nhưng rồi chúng ta cũng ở trong tình cảnh rằng "việc tiêm nhắc lại" không xảy ra bằng cách này [thông qua việc tiêm nhắc lại] mà bằng cách tiếp phơi nhiễm với virus một cách định kì, để rồi miễn dịch cộng đồng sẽ trở nên ngày càng chắc chắn hơn. Điều này sẽ tạo ra miễn dịch niêm mạc lâu dài hơn. Đây là cách mà tôi muốn đạt được miễn dịch: Tôi muốn có miễn dịch từ vaccine trước tiên và đi cùng với đó, tôi muốn được phơi nhiễm lần đầu, lần thứ hai rồi lần thứ ba. Rồi tôi biết là tôi sẽ có miễn dịch dài hạn và tôi sẽ chỉ bị nhiễm virus vài ba năm một lần giống như các chủng loại coronavirus khác. Tôi có thể chịu trách nhiệm cho việc đó với tư cách là một người trưởng thành khỏe mạnh - những nhóm người khác thì không thể làm như thế, và tôi chỉ có thể làm được điều này vì tôi đã được tiêm chủng 2 lần. Ở quy mô dân số, chúng ta chưa thể làm được điều đó ngay lúc này [tại Đức]. Bởi vì nhiều người không thể gánh vác được trách nhiệm cá nhân. Bạn có thể thấy điều đó thông qua việc người [không tiêm chủng] đổ bệnh vì covid hối hận rằng: "giá như ai đó có thể giải thích cho tôi một cách tử tế thì tôi đã chọn cách gánh vác trách nhiệm cá nhân theo kiểu khác."
Đoạn tóm lược trên được dịch ra từ:
Vì được dịch từ tiếng Đức sang tiếng Anh rồi sang tiếng Việt nên khó tránh khỏi sai sót, mong bạn đọc thông cảm và góp ý nếu có gì chưa hợp lý.