Ngày nay càng ngày càng nhiều người quan tâm đến các vấn đề xã hội, kinh tế, chính trị; đó là một điều chứng tỏ dân trí đang tiến bộ. Tuy vậy hiện có một vấn đề, đó là không ít bộ phận những người này đang mặc những trang phục rất tân thời, gọi là "trung lập", "dân chủ", "đa chiều": nhưng thực chất đầy thiên kiến, không chỉ người đọc mà có người viết. 
Người thực sự trung lập, đa chiều thì họ phải thực sự có cho mình những tri thức khoa học nhất định: những tri thức này không thể sai dù là quyền lực hay cám dỗ của đồng tiền có thể làm sai lạc nó. Trung lập, đa chiều đúng nghĩa là phải biết tìm kiếm, nghe ngóng từ nhiều nguồn tin và phải có năng lực kiểm chứng, xác thực độ tin cậy. Họ đồng thời phải là người độc lập về tư tưởng, và quan trọng nhất là biết suy ngẫm để rút ra một kết luận, một cái gì đó mà theo họ là chân lý để tuân theo.
Còn những cái mác đẹp đẽ đó thực chất là gì với bộ phận tôi đã nêu ở trên? Họ muốn có được hiểu biết mà không chịu bỏ công sức tìm tòi, suy nghĩ, phải dùng những thông tin soạn sẵn: điều này chẳng khác gì cứ đâm đầu ăn mì ăn liền, hay như đứa trẻ con muốn ăn thôi là phải nhờ mẹ đút - điều này thực sự chẳng hay ho gì. Họ cũng muốn có những thông tin không phải lề phải, cũng không phải lề trái: muốn mình có vẻ "hợp mốt", hiện đại, tri thức hơn tất cả. Cái gì cũng muốn khác đời một tý thì mình mới tân tiến hơn người khác. Họ tự lừa mình. Hay đáng sợ hơn, là một bộ phận biết rõ sự thật nhưng uốn cong lưỡi để lừa người. Kẻ múa bút thì thỏa mãn lòng tham của mình (ăn tiền của ai đó chẳng hạn) bằng cách cài cắm tư tưởng dư luận, độc giả thì tưởng mình đọc nhiều do đó ảo tưởng về sự hiểu biết "cao siêu" của mình. 
Nếu có một người thực sự dân chủ, trung lập, đa chiều như theo cách mấy người nói thì có lẽ não bộ đó sẽ là một sản phẩm quái thai, như kiểu "lấy râu ông nọ chắp cằm bà kia". Đó chẳng hề là một kiểu áo quần đẹp đẽ gì đâu thưa quý vị, mà thực chất là mớ vải rách vá chằng vá đụp lên thôi. Các người lừa nhau thì dễ, lừa người ngu dốt hơn thì cũng dễ, nhưng lừa đảo những người có tri thức thì hóa ra các người chỉ là những thằng hề làm trò cười!
(Tác giả: NNN+DDD)