Hôm qua, trong một cuộc nói chuyện về nấu ăn, mình cứ khăng khăng "không nấu ăn ngon thì không việc gì phải cố gắng. Không ai hoàn hảo cả. Mình nấu đủ mình ăn được là được rồi". Trong quan điểm này, tinh thần nữ quyền của mình lên rất cao. Nhưng mà sau khi theo dõi cái câu chuyện đang hot trên mạng này, mình thấy nên tự vả vào mồm mình vài cái.
Trước kia, mình chơi với một nhóm bạn thân có vài người là con trai. Mấy đứa con gái, trong đó có mình được đà thể hiện nữ quyền mạnh mẽ. Rồi trong một lần, một đứa bảo "Bà cứ đòi sống bình đẳng, nữ quyền, thế ở nhà, bà có dám bảo bố làm cái này cái kia như vậy không". Mình bị á khẩu vì bắt đầu nhận ra mình đúng là nữ quyền nửa vời.
Nữ quyền là yếu tố ắt phải có trên tiến trình của hiện đại hóa. Nó được sinh ra trên nền tảng của hàng loạt những quan niệm, những tư tưởng áp bức, bóc lột, trọng nam khinh nữ có từ xa xưa và có ở khắp mọi nơi trên thế giới. Có rất nhiều những làn sóng phong trào nữ quyền thứ 1, thứ 2, 3, 4,... đã diễn ra từ thế kỷ trước đến thế kỷ này. Chúng có hiệu quả cũng như tác động cực kỳ to lớn, giúp vị thế của người phụ nữ ngày càng được thay đổi và có sức ảnh hưởng hơn.
Có rất nhiều người, trong đó có mình, không thực sự hiểu "Nữ quyền là gì?" nên hay phát ngôn và hành động lệch lạc, khiến cho phong trào nữ quyền trong suy nghĩ của người khác đôi khi biến thành một thứ dấm dớ của những đứa đang ảo tưởng về mình.
Nữ quyền khẳng định giá trị của bản thân chứ không phải là ảo tưởng về giá trị. Nữ quyền không phải là việc tôi có thể nấu ăn nhưng tôi sẽ không bao giờ nấu cho anh ăn. Nữ quyền không phải là tôi là người yêu anh thì anh phải có nghĩa vụ chi tiền cho tôi. Nữ quyền không phải là tôi sẽ không làm và anh sẽ phải làm hết. Như thế chẳng khác nào hoán đổi vị trí, bất bình đẳng vẫn diễn ra. Chỉ khác là người đứng lên đấu tranh đòi quyền bình đẳng sẽ là nam giới. 
Trong một lần đi thi Do Cat - Giáo lý Công Giáo, giám khảo hỏi mình "nghĩ gì về bình đẳng hiện nay". Chẳng nhớ rõ lắm câu trả lời nhưng đại khái là nam và nữ khi được tạo dựng đã mang trong mình những đặc quyền riêng Ví dụ như phụ nữ có đặc quyền mang thai. Người phụ nữ nào chẳng hạnh phúc với thiên chức được làm mẹ. Đó là điều mà người nam không thể có được. Còn với người nam, họ được ban cho đặc quyền làm trụ cột gia đình, là người có sức khỏe hơn người nữ, được làm những công việc nặng nhọc hơn.... và rất nhiều những điều khác. Đó cũng chính là sự bình đẳng. Sự bình đẳng và đặc quyền rất tự nhiên. 
Vậy nên, đôi khi nữ giới biết nấu ăn cũng chính là một đặc quyền, được nấu cho người khác ăn cũng là một giá trị. Mà biết cải thiện để làm ngon hơn chính là bản thân đang nâng cao giá trị của mình. Thật ra mình vẫn nghĩ ở một khía cạnh nào đó, không cần thiết phải cố gắng cải thiện. Quan trọng, mình cần phải biết giới hạn, giới hạn để đạt được nữ quyền, và biết được nếu vượt qua giới hạn đó thì nó biến thành gì. 
Vậy nên, đừng nên biến mình theo chủ nghĩa "nữ quyền độc hại". Hãy hiện đại nhưng không nên độc hại :)))  
-------------
*** (Title mượn từ một bài đăng trên facebook)
*** Nguồn ảnh: Facebook
Hoàng Thương - Freelancer Writter
Fanpage: https://www.facebook.com/boongreal
Facebook: https://www.facebook.com/real.thuong.9/