"Tôi có phải là tôi, và bạn có phải là bạn hay không?"

Nói một cách khác: Tôi và bạn có thực sự tồn tại hay không? 

Và bạn được chỉ có thể trả lời câu hỏi này bằng 2 từ: CÓ hoặc KHÔNG mà thôi. 


Một cách dễ dàng để trả lời câu hỏi này là làm theo những trí tuệ vĩ đại đã vật lộn với vấn đề này trong vài thập kỷ qua. Sự nhất chí giữa họ, đạt được bằng việc lập luận dựa trên bằng chứng của khoa học thần kinh, vẫn đang liên tục được củng cố một cách vững chắc. Trong bài viết này tôi sẽ cố gắng để cho bạn hiểu vì sao sự nhất chí này không chỉ sai - vì nó được dựa trên một tiên đề ranh ma - mà còn lầm lạc một cách nguy hiểm.


Có 3 câu hỏi ta cần trả lời:

"Bạn là ai?"

"Bạn ở đâu?"

"Bạn là gì?"


Rất nhiều nhà triết học đương thời bắt đầu bằng việc trích dẫn câu hỏi: "Bạn là ai?" 

Từ "Ai" định nghĩa một con người bằng mối quan hệ của anh ta với người khác - nó không làm bản chất của con người trở nên rõ ràng một chút nào. 

Câu hỏi thực sự quan trọng, mà một nhà khoa học vật lý cho phép chúng ta hỏi, sẽ là: "Bạn là gì?"

Bây giờ chúng ta đang bàn luận về vật chất. Nhưng còn thứ gì ngoài ngoài vật chất nữa không?Nếu như tất cả mọi thứ đang tồn tại đều là vật chất - vậy thì hiển nhiên là tôi đang tồn tại, tôi phải là một thứ gì đó. 

"Tất cả mọi người đều phải ở một nơi nào đó." - Eccles đã nói trong The Goon Ghow. 

Vâng, chỉ có một nơi duy nhất mà tôi luôn thuộc về. Dù cho tôi là gì, tôi phải là loài động vật,  loài sinh vật thuộc về tự nhiên: con người, hoặc là một phần của nó. Vậy nên tôi và cơ thể này không thể tách rời: tôi đi lại xung quanh cùng với nó, phụ thuộc vào nó trong việc tiếp nhận (input) và truyền ra (output). Khi cơ thể này chết thì tôi cũng sẽ biến mất cùng nó.

Cuộc tìm kiếm bản thân tôi có thể được thu hẹp hơn nữa. Dù cho tôi có một bàn chân, tôi cũng sẽ không nói rằng mình là bàn chân. Hơn nữa, bộ phận nhận thức và suy nghĩ của tôi nằm ở phía sau đôi mắt này. Nói một cách "logic", "bạn là bộ não của bạn" - Dick Swaab (We Are Our Brains, 2014).


Không còn bí ẩn nữa, "tôi" đã được tìm thấy và giải thích. Tất cả những gì còn lại là lí do tại sao tôi lại cảm nhận bản thân mình theo cách mà tôi vẫn cảm nhận. 


(Còn tiếp)


Lược dịch từ: Nowhere Men | Issue 117 - Philosophynow.com