Nope có tuyệt vời như chúng ta mong đợi?
Nhưng khi về đến văn phòng Spiderum và recommend mọi người “xem phim đi, phim đỉnh lắm” thì mọi người bảo tôi scam. Có rất nhiều các đơn vị khác cũng đưa ra đánh giá là “phim không hay đến thế”.
“Nope” là một bộ phim gây ra nhiều ý kiến trái chiều, có thể thấy ngay trong thái độ đón nhận của khán giả. Hôm tôi đi xem suất chiếu sớm cho các đơn vị truyền thông vào tối ngày 28/8, buổi chiếu kết thúc trong tràng pháo tay của tất cả những người tham gia, trong đó có tôi. Ngoại trừ buổi chiếu “The Avengers: Endgame” thì hầu như tôi chưa được chứng kiến cảnh tượng đó bao giờ. Nhưng khi về đến văn phòng Spiderum và recommend mọi người “xem phim đi, phim đỉnh lắm” thì mọi người bảo tôi scam. Có rất nhiều các đơn vị khác cũng đưa ra đánh giá là “phim không hay đến thế”. Trên chuyên trang đánh giá Rotten Tomatoes thì “Nope” nhận 83 điểm cà chua tươi từ các nhà phê bình, nhưng chỉ được 68% từ khán giả đại chúng. Cá nhân tôi thì thấy phim hay, có lẽ phần nào ngang ngửa với “Get Out” và “Us”. Nhưng tại sao “Nope” lại không nhận được thành công như các tác phẩm tiền nhiệm?
Video này sẽ tiết lộ một vài tình tiết quan trọng của phim để phục vụ cho việc phân tích và đánh giá. Vì vậy, các bạn hãy ra rạp xem “Nope” trước khi tiếp tục với bài viết này nhé.
Trong một buổi phỏng vấn với “Jake’s Takes” về phim “Nope”, khi Jordan Peele được hỏi về cách ông phát triển thông điệp hay ý tưởng trước, ông đã phát biểu rằng, “Bạn sẽ muốn có một ý tưởng lớn, điên rồ nhất có thể. Sau đó mới đặt câu hỏi, liệu nó có phải một ý tưởng đỉnh nhất từ trước tới giờ hay không, có thể hiện thực hoá nó để đưa lên màn ảnh hay không. Rồi tất cả các bước sau đều chỉ nhắm tới một mục tiêu duy nhất là biến ý tưởng ban đầu thành sự thực.” Đối với “Get Out”, ý tưởng của bộ phim là chuyển tâm trí của một người vào một cơ thể mới. Đối với “Us” là những kẻ nhân bản tấn công bản thể gốc để lấy lại cuộc sống mà họ bị cướp đi. Còn đối với “Nope” thì sao?
Câu chuyện tập trung xoay quanh hai anh em nhà Haywood, Otis “OJ” Junior và người em gái Emerald “Em” Haywood. Sau cái chết bất thường của người cha, OJ và Em đã phải cố gắng kế thừa trang trại ngựa của gia đình, chuyên cung cấp và huấn luyện ngựa cho việc sản xuất các bộ phim Hollywood. Cũng trong khoảng thời gian này, có nhiều hiện tượng bất thường xảy ra xung quanh trang trại nhà Haywood, như là các thiết bị sử dụng điện đều bị vô hiệu quá, những chú ngựa của trang trại hoảng sợ chạy mất, có một đám mây bất thường không bao giờ chuyển động,… Có vẻ như đang tồn tại một thế lực siêu nhiên nào đó trên bầu trời, đang dõi theo và đe dọa tới sự an toàn của hai anh em nhà Haywood hàng ngày. “Nope” là cuộc hành trình tìm ra chân tướng và chống lại thực thể bí ẩn này của OJ và Emerald.
Ngoài ra, “Nope” vẫn còn tồn tại song song một tuyến truyện phụ mà theo tôi là quan trọng không kém cạnh gì mạch truyện chính. Bộ phim sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi tuyến truyện phụ này. Kể về nhân vật Ricky “Jupe” Park vốn là một diễn viên nhí và đã từng rất nối tiếng vì đóng vai chính cho TV Series rất nổi tiếng trong quá khứ. Nhưng rồi một sự kiện thảm khốc xảy ra khi con khỉ trong quá trình đóng phim đã nổi loạn và giết một lượng lớn những người tham gia vào dự án. Chỉ có Jupe lúc đó chỉ là một cậu nhóc vì đã trốn dưới gầm bàn mà thoát được nạn. Nhưng ngày nay, Jupe chỉ còn là một người điều hành một khu trung tâm giải trí ngoài trời. Không cam chịu với hiện tại, anh ta cũng lợi dụng thực thể bí ẩn trên không chung cho mục đích của riêng mình.
Rõ ràng là những ý tưởng trong “Nope” phần nào cũng khá đơn giản, thậm chí còn đơn giản hơn hẳn 2 tác phẩm trước đó là “Get Out” và “Us”. Nhưng Jordan Peele là một đạo diễn và biên kịch có tài, và cái tài ấy được thể hiện thông qua cách mà ông khiến cho khán giả giữ được hứng thú xuyên suốt 5 hồi khi triển khai những ý tưởng đơn giản ấy một cách đủ đầy. Những chương đầu tiên là những chương quan trọng để giới thiệu nhân vật, thiết lập bối cảnh và đưa ra những nghi vấn trong khán giả. Jordan Peele đã điều chỉnh tốc độ của mạch phim một cách chậm rãi, đối với nhiều người thì nó là nhàm chán và dễ gây buồn ngủ, nhưng đối với tôi thì như vậy là vừa đủ để có thể đặt nền tảng trong kỳ vọng và cảm xúc của khán giả, khiến họ không bị mệt mỏi để có thể tăng hiệu quả vào cú plot twist khi nó xảy ra.
Nói đến kỳ vọng, rõ ràng là Jordan Peele biết chúng ta tìm tới những bộ phim của ông vì lý do gì. Yếu tố kinh dị và bí ẩn được áp dụng triệt để cho những chương đầu tiên của bộ phim, kết hợp với tông chậm rãi đã tạo ra tương đối nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. Ví dụ như phân cảnh Jordy nổi loạn và hạ sát những người bên trong đoàn làm phim, những phân đoạn khi OJ đối mặt với thực thể bay không xác định lần đầu trong đêm tối, hay là phân cảnh những đứa con nhà Jupe xâm nhập vào trang trại nhà Haywood chẳng hạn. Riêng với phân cảnh này, nó khiến tôi nổi da gà y hệt như cái lần mình xem đoạn những người song trùng lần đầu tiên tiếp cận với gia đình nhân vật chính trong “Us”. Nhưng còn trong “Nope”, hành động của nhân vật chính OJ ngay lập tức phản kháng và đấm thẳng vào một trong những đứa con nhà Jupe như một sự báo hiệu trước rằng những kỳ vọng mà khán giả đặt ra về một bộ phim kinh dị đáng sợ nhất sẽ bị phá vỡ. Bởi “Nope” không hề là một bộ phim như thế.
Vào những hồi sau của phim, mạch phim đã nhanh dần nhưng không còn đi theo thể loại kinh dị nữa mà sẽ chuyển sang thể loại giật gân, viễn tưởng nhiều hơn. Tôi nghĩ đây là con dao hai lưỡi vì hiệu quả của việc đẩy nhanh tốc độ và thay đổi thể loại phụ thuộc rất nhiều vào kỳ vọng của khán giả ngay từ đầu. Nếu khán giả giữ nguyên kỳ vọng về một bộ phim kinh dị thì rõ ràng là bạn sẽ có cảm giác mình bị lừa. Con người luôn có một nỗi sợ đối với thực thể mà mình chưa hiểu rõ. Chiếc “UFO” ở trong phim là hiện thân của nỗi sợ ấy, và xương sống chính của “Nope” nằm ở việc người xem xâu chuỗi các sự kiện để hiểu được cách thức vận hành của chiếc UFO này. Để đến khi plot twist đến, thông tin mấu chốt được đem đến khán giả khi nhân vật chính OJ nhận ra thứ đang ẩn khuất trên những đám mây kia không phải là một chiếc UFO, mà là một sinh vật sống. Nó hút tất cả những gì ở bên dưới, tiêu hóa con người và động vật, rồi đào thải tất cả những gì không thể hấp thụ được xuống dưới mặt đất. Sau một khoảng thời gian dài liên tục được cung cấp các thông tin khiến người xem nhận ra cách thức vận hành của sinh vật ngoài hành tinh, Jordan Peele cho khán giả một phân cảnh khá mãn nhãn như một sự tưởng thưởng khi “Jean Jacket” - sinh vật sống ngoài hành tinh của chúng ta lơ lửng ở trên căn nhà của dòng họ Haywood và bắt đầu đào thải những gì không hấp thụ được khi nó hút toàn bộ tất cả mọi người từ khu giải trí của Jupe, tạo nên một cơn mưa m áu phủ đầy ngôi nhà. Và tôi nghĩ rằng bản thân Peele cũng biết khi khán giả đã bắt đầu hiểu được họ sẽ phải đối mặt với thứ gì thì họ sẽ không còn sợ nó nữa. Cũng giống như phim Jaws của Steven Spielberg vậy, cảnh phim khi con cá mập lần đầu xuất hiện đã đi vào lịch sử như là một trong những phân đoạn ấn tượng nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh, bởi nó là thành quả của một sự sắp đặt khéo léo và chắc chắn trong cốt truyện.
Vậy còn các nhân vật sẽ đồng hành với chúng ta thì sao? Mỗi nhân vật đều để lại cho mình một dấu ấn riêng, một mục tiêu riêng và một sự phát triển riêng. Và để sự phát triển của các nhân vật trở nên thuyết phục, ngoại trừ yếu tố xây dựng nhân vật mà Jordan Peele làm rất tốt ra, còn phải phụ thuộc phần lớn vào màn thể hiện của các diễn viên.
Theo như Jordan Peele, ông gọi dàn diễn viên chính của “Nope” là một “Dream team”. 2 nhân vật chính là anh em nhà Haywood được đảm nhiệm bởi Daniel Kaluuya và Keke Palmer là điểm sáng nhất trong toàn bộ dàn Cast. Daniel Kaluuya vẫn giữ nguyên được phong độ của mình kể từ màn thể hiện quá sức hoàn hảo trong tập phim “Fifteen Million Merits” thuộc series Black Mirror, “Get Out”, “Judas and the Black Messiah”. Nhưng gây ấn tượng mạnh nhất chắc chắn phải là Keke Palmer. Cô chia sẻ rằng ngay từ những ngày đầu tiên trong sự nghiệp, cô đã được Jordan Peele trao cơ hội từ những kịch bản hài thuộc thương hiệu “Key & Peele”, bởi vậy mà Keke gần như đã ngay lập tức đồng ý khi nhận được lời mời của Jordan Peele khi tham gia “Nope”, bởi Jordan Peele biết cách tạo ra một nhân vật gần như là dành riêng cho Keke để cô có thể bộc lộ hết tất cả những khả năng vốn có của mình và tạo ra một màn trình diễn thuyết phục như chúng ta đã được chứng kiến. Một Emerald nhiệt huyết, hài hước và hoài bão.
Ngoài ra, dù chỉ xuất hiện trong khoảng 60% thời lượng phim nhưng màn thể hiện của Steven Yeun cũng rất xuất sắc, nhất là khi anh phải đảm nhiệm nhân vật có thể nói là phức tạp nhất cả bộ phim, và đây cũng là một phần lý do mà tôi dám khẳng định rằng tuyến truyện phụ của nhân vật này là một phần không thể thiếu để tạo nên “Nope”. Ricky “Jupe” Park may mắn thoát chết sau những sự kiện ám ảnh trong quá khứ đã hình thành nên một ảo tưởng rằng mình có thể thuần hóa được những sinh vật khác. Vẫn còn ham muốn trở lại với thời kỳ đỉnh cao năm nào, Jupe cố gắng sử dụng vật thể lạ kia như cái cách khi xưa người ta sử dụng con tinh tinh để đóng vai “Gordy”. Nhưng lần này Jupe không thể thoát được bàn tay của tử thần lần thứ 2. Mục tiêu của nhân vật này không được truyền tải thẳng qua lời thoại, mà phải qua từng nét mặt, từng cử chỉ và từng hành động được đan cài và thể hiện một cách khéo léo, càng thể hiện thêm tài năng của người diễn viên gốc Hàn.
2 nhân vật cuối cùng mà mình muốn đề cập đến là Brandon Perea trong vai Angel Torres, và Michael Wincott trong vai Antlers Holst. Đây cũng là 2 nhân vật có được cho mình màn thể hiện rất thuyết phục.
Bản thân Jordan Peele cũng thừa nhận rằng ông chịu ảnh hưởng rất lớn từ các đạo diễn huyền thoại như Alfred Hitchcock, Stanley Kubrick và Steven Spielberg. Những phân cảnh khi con quái vật lẩn khuất trong những đám mây thực sự khiến tôi nhớ đến cách mà Spielberg thực hiện khung cảnh ngoài đại dương ở trong Jaws. Hiệu quả còn được tăng cao vào những phân đoạn diễn ra ban đêm. Theo như Jordan Peele chia sẻ, một điều mà ông học được khi thực hiện “Nope” mà ông ước rằng bản thân đã biết khi thực hiện “Get Out” là kỹ thuật quay ban đêm. “Tôi nghĩ rằng một vài sản phẩm mà chúng tôi đã thực hiện với Hoyte van Hoytema là những buổi thu hình vào ban đêm. Đó là trải nghiệm mà tôi chưa từng được thử bao giờ. Những gì mà chúng tôi làm là thu lại không gian và chiều sâu của bóng tối một cách chân thực nhất, giống như mắt của con người khi ở điều kiện ánh sáng yếu sẽ tự điều chỉnh để thích nghi với bóng tối. Tôi ước gì mình có thể sử dụng kĩ thuật đó với cảnh quay Walter chạy giữa màn đêm ở trong Get Out.” Và đúng là những kỹ thuật quay mới mẻ ấy đem lại hiệu quả đáng kể khi vẫn giúp khán giả nắm bắt được mọi khoảnh khắc đang diễn ra trên khung hình. Ngoài ra, Peele cũng thường xuyên áp dụng chuyển đổi các góc máy khác nhau một cách linh hoạt, nhất là ở trong hồi cuối của bộ phim. Cũng phải dành lời tán thưởng lớn cho nhân sự nào thiết kế nên hình dáng cuối cùng của con quái vật để tạo nên một màn đối đầu tương đối mãn nhãn về cuối phim. Âm nhạc được sử dụng tương đối chuẩn xác với cảm xúc chủ đạo mà phân đoạn đó đang truyền tải. Tổng kết lại, chắc chắn yếu tố nghe nhìn của “Nope” là thuộc hàng thượng hạng và chắc chắn rằng bạn sẽ muốn được thưởng thức bộ phim này tại rạp chiếu chứ không phải qua màn ảnh nhỏ.
Như một thông lệ, các tác phẩm của Jordan Peele luôn ẩn chứa trong đó là một thông điệp nào đó, và “Nope” cũng không phải là một ngoại lệ. Đây không phải một Video để phân tích tất cả các hình ảnh ẩn dụ được cài cắm trong phim nên tôi cũng sẽ không liệt kê hết tất cả các chi tiết ra. Nhưng tôi sẽ đề cập một vài chi tiết mà tôi hiểu được và cảm giác là hay nhất.
Tôi luôn tự hỏi rằng tại sao con quái vật lại quyết định lấy hình dáng ban đầu giống như một chiếc UFO theo khuôn mẫu mà người ta hình dung ra. Sau khi suy nghĩ một hồi thì tôi thấy “Jean Jacket” giống như là hiện thực hóa của chủ nghĩa tiêu thụ văn hóa đại chúng. Ngành công nghiệp truyền thông dễ dàng hút tất cả mọi thứ vào trong, hấp thụ tất cả những gì có thể và đào thải những thứ không thể tiêu hóa ra ngoài. Và cuối cùng dù có bị hút vào nó hay không, bạn vẫn sẽ là người có nguy cơ mất mạng bởi nó, giống như Jupe là cố ý tìm kiếm ánh hào quang, hoặc là như cha của OJ và Em, qua đời vì ăn đạn lạc. Cách duy nhất để giữ được an toàn khi đối đầu với thế lực này, đơn giản chỉ là “không nhìn vào mắt”. Nếu bàng quang với nó, không để mắt với nó thì bạn sẽ không bị gây hại. Một thông điệp khá là tiêu cực nhỉ.
Sau đó thì tôi muốn nói một chút về cái kết của “Nope”. Tôi nghĩ là việc đánh bại “Jean Jacket” bằng một quả bóng bay rồi khiến nó nổ tung là một giải pháp với nhiều người là không được thỏa mãn cho lắm. Nhưng nếu gạt bỏ Logic ra một bên và nhìn về mặt hình tượng thì tôi cho rằng đây là một cái kết hợp lý. Để có thể hiểu thêm về hình ảnh này thì tôi muốn mọi người nhớ lại phân cảnh khi Gordy nổi đóa và sát hại đa số thành viên thuộc đoàn làm phim mà Jupe chứng kiến hồi nhỏ. Mỗi khi có một sinh mạng bị sát hại là sẽ có một quả bóng bay nổ. Quả bóng bay màu đỏ được sử dụng như là một cách để thu hút sự chú ý của công chúng với vẻ ngoài sặc sỡ, nhưng bên trong thì trống rỗng, ngoài khí ra thì chẳng còn gì khác cả. Gordy đáng thương ở đây bị coi như là một sự vật gì đó thấp kém hơn con người và bị nhốt vào trong một cái hộp quà cùng với vô số những quả bóng bay màu đỏ như là một cách để giúp những người đang diễn cùng nó có được sự chú ý mà họ mong muốn. Và sự chú ý đó cũng chết cùng với những quả bóng bay vỡ khi từng sinh mạng một ra đi. Trở lại với đoạn kết, khi quả bóng bay cuối cùng nổ thì đã có ai phải ra đi? Theo mình thì người không may đó chính là OJ Haywood. Vào phân cảnh cuối cùng, Emerald sau khi đánh bại và chụp được tấm ảnh cực kì legit của con quái vật, cô đã nhìn thấy OJ trên ngựa ở đằng sau một tấm biển ghi “Out Yonder”, có nghĩa là “xa ngoài kia”. Củng cố nhiều hơn giả thuyết rằng đây chỉ còn là dư ảnh của OJ được Em hình dung ra chứ thực ra anh đã hy sinh từ trước đó. Nhưng đây chỉ là một trong những giả thuyết của tôi và có thể là nó không hoàn toàn đúng. Và tôi cũng rất mong muốn được nghe những giả thuyết khác của các bạn ở trong phần bình luận.
Một điều tôi có thể cảm nhận được là “Nope” đang cố gắng để ôm đồm quá nhiều thứ trong khi chưa xác định được khán giả mục tiêu sẽ là ai. Phim làm tốt mọi thứ nhưng chưa thực sự xuất sắc đến mức stand out. Đây là một bộ phim mà bất cứ ai cũng có thể thưởng thức, nhưng trọn vẹn hay không thì phải tùy thuộc vào kỳ vọng mà khán giả đặt vào nó. Đối với bản thân tôi thì phim đã làm rất tốt trong tất cả yếu tố, nên một điểm 8 sẽ là một đánh giá hợp lý dành cho “Nope”.
Phim
/phim
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất