Quảng Bình quê ta ơi !
Giữ lấy đất trời của quê hương ta
Giữ lấy những gì mà ta yêu qúy
Quảng Bình quê ta ơi !
Muôn người như một gửi về Trịn Thiên tấm lòng sắt son
Hẹn ngày chiến thắng ta sẽ về trong một nhà
                ....
Đoạn giai điệu này mình đã từng nghe trong một dịp rất tình cờ, phải nói tình cờ như có sự sắp đặt trước. Phải nói từ lúc còn là đứa bé tí xíu đến mẫu giáo còn khóc sướt mướt đến lúc bước vô trường  cấp 3 thì bộ môn địa lý ngày còn trên ghế nhà trường không cho mình được cảm xúc rạt rào như hiện giờ. Từ những tiết kiểm tra bài cũ đến kiểm tra 15ph-45ph, cuối kỳ với những câu hỏi:
- Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào? Kể tên đới khí hậu đó?
- Đặc điểm dân số và phân bố dân cư nước ta?
- Miền Trung có bao nhiêu tỉnh thành? Kể tên một số tỉnh thành mà bạn biết?
    ...
Hồi đó mắt mình tia giữ lắm,vào trong phòng thi mình luôn giữ vững danh sưng Boy chăm chỉ chép bài :)). Còn giờ đây mình xin phép trả lời hết những câu kiểm tra trên và đọc vanh vách. Tự tin trả lời câu cuối, miền Trung nằm ở giữa phần lãnh thổ Việt Nam và là một trong 3 vùng chính của đất nước  xinh đẹp này. Miền Trung hiện có 19 tỉnh thành trải dài từ cuối miền Bắc vô đầu miền Nam :)). Một số tỉnh thành mà mình biết là, là Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi,Đắc Nông, Lâm Đồng... và  Quảng Bình cũng nằm trong số đó. Không hiểu từ đâu mình có sở thích với địa lý, có lẽ từ bắt đầu những câu đố từ anh bạn thân rằng : Mày có biết ý nghĩa Quốc kỳ Vương Quốc Anh? Đất nước nào được mệnh danh là xứ sở hoa Tulip? Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, vậy thì nó nằm ở tỉnh nào? Được khai thác du lịch vào năm bao nhiêu? Bắt đầu với những câu hỏi và cũng từ đó muốn tìm hiểu những câu đố gắn liền với địa danh đó.
Đến giờ đây những câu đố về hang Sơn Đoòng ,mảnh đất Quảng Bình chính cơ duyên điểm đến tận tay mình sờ, mình ngắn. Trước lúc đi mình có ngồi tìm hiểu về nơi này và có ngồi đếm cừu mốt số địa danh như, mộ Đại Tướng, Làng Bích Họa, cồn cát, hang Tú Làn, Trạ Áang, Động Thiên Đường, động Phong Nha,.. liệt kê ra thì thấy  hang với động không, có lẽ nào trong đầu mình chất chứa toàn những thứ bí hiểm. Mình xin phép đặt tên cho Quảng Bình là vương quốc hang động. Đến với xứ sở hạng động trong thời điểm nhạy cảm của dịch Covid cũng làm những đứa cuồng chân trong hội mình khá lắng lo, kim chỉ nam trong chuyến này với Ace là ' 5k' Không tập tụ đông người, khai báo y tế, khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn.
Bước lên xe khách với một tâm thế đầy hào hứng,xe dịch đúng vào dịp nghỉ lễ nên mật độ di chuyển của các phương tiện giao thông dày đặc kéo theo tắc đường đó cũng là nguyên nhân chúng tớ đến Quảng Bình chậm tận 4 tiếng lận. Trước khi đi mấy đưa còn nói kiểu gì chả 6h sáng hôm sau đến tới nơi, book xe máy còn tự tim lắm: ' chị thu xếp cho tụi em 3 chiếc xe sớm nhất có thể nhé, chậm nhất là 6h em đến lấy xe( ai ngờ 11h30 em mới đến lấy xe :) '. Đặt chân xuống, đứa nào đứa ấy cũng ủ rũ vì ngồi trên xe lâu lắc cộng với sao lúc này trời lại nắng thế lẹ nên về Hotel đi nào. 
Ngoài người bạn đồng hành ra còn có người bạn mẫu mực không hé miệng nói một câu đó là Chị GG map. Có các nào không hỏi chị GG mà vẫn tìm được điểm đến, có chứ hỏi người bản sứ thế t phải hỏi nhiều, hãy để chị GG map dẫn đến bãi đá Nhảy đi. Nằm dưới chân đèo Lý Hòa thuộc huyện Bố Trạch nên trên quãng đường di chuyển sẽ có lúc bạn bắt gặp View bãi đá. Nằm giữa  dải đất hình chữ S biển Từ Quảng Bình cũng rất đẹp. Những ai yêu biển hẳn là cũng yêu nơi đây giống mình thôi. Dừng chân tại bãi đá Nhảy,  thắc mắc và tò mò về cái tên này, mình có hỏi một cô bán quán ve biển :
- Cô ơi! cái tên bãi đá Nhảy nghe hay nhỉ? Từ đâu có cái tên này vậy?
-  Cô cũng không biết rõ, chỉ biết ba cô kể là chính vì những hòn đá ở đây vươn ra biển tách ròi rời ra khỏi núi và xen kẽ với dòng nước nên gọi nó là bãi đá Nhảy
- Vây luôn! hóa ra những hòn đá biết bay nhảy :)
Nhìn bãi đá nhảy mình có liên tưởng đến Bãi Xép có bãi đá nhô ra biển cũng có eo gió, có những tảng đá dựng thẳng lên trên, có hòn thì anh đã quen với cô đơn. Đứng trên đỉnh núi phóng ánh mắt ra phía biển mình bắt gặp những tảng đá đang nằm dưới biển, biển ở đây mình thấy khá trong nhìn được cả đáy cơ mà. Dọc theo bờ cát trắng mình bắt gặp các đội nhóm đang Pinic ngồi ăn uống, hát véo von như con chim non. Nào team mình cùng xuống tắm biển. Hòa mình cùng dòng nước biển , từng con song đánh nhấp nhô dạt dào cứ thể nhắc lên, hạ xuống tạo cho mình cảm giác như bị tưng hứng vậy. Tắm biển có thích không ? Tất nhiên là vui, niềm vui như nhân đôi khi đón được được tia nắng cuối ngày tại nới đây.

Chill ở bãi đá Nhảy đã hết công suất Team mình bắt đầu di chuyển tới cồn cát Quang Phú. Khi đi chơi hãy để chị GG lo vụ đường, Bởi thế mà mỗi lần đi đến chỗ nào lạ lẫm là phải lôi cái điện thoại ra để hỏi "chị Google". Có thể nói, ứng dụng này rất tiện dụng bởi nó chỉ gần như chính xác hầu hết các con đường dù bạn ở nơi nào trên thế giới, giúp ích rất nhiều trong việc di chuyển, nhất là khi chúng ta đi đến những vùng đất mới.Thế nhưng chỉ là "gần như" thôi nhé! Cái gì cũng có sai số và "chị Google" cũng vậy. Bằng chứng là trong những lần hơi "ngáo ngơ" một chút, chị đã khiến cho team tụi t đi lạc quẻ. Tuy nhiên cũng nhờ thế mà các bạn có thêm trải nghiệm đáng nhớ đấy chứ! Quyết định đi cồn cát vào hôm sau về Tp Đồng Hới khám phá ẩm thực !
Ting Ting Ting !! Trời đã gần sáng rồi, dạy nhìn ngắm mẹ thiên nhiên bằng đôi mắt thường đi các đồng đội. Có bạn nào giống mình không chạy xe máy lên gần đến cửa động Phong Nha rồi nhận ra mình đa sai phải quay lại mua vé và ngồi thuyền chớ. Ngồi trên thuyền, trên con sông Son mất khoảng 30ph mới tới được của động, 30ph khoảng thời gian quá dài để nghe tiếng xuồng máy bịch bịch âm thanh khó chịu thiệt, ráng thêm xíu nữa khi vào hang là chèo bằng thuyền bằng tay không còn tiếng bình bịch nữa đâu. Rất là hay động Phong Nha có những cồn cát và con sông ngầm lớn nhất Châu Á với tuổi đời 400tr năm. Với hàng trăm năm hình thành và kiến tạo hẳn khi vào hang chúng ta sẽ không khỏi trầm trồ.Tùy vào trí tưởng tượng mỗi người quan sát từ phía bên trái, bên phải phía trên cao sẽ bắt gặp rất nhiều hình thù,.... được tạo nên từ thạch nhũ rất ma mị. Qua lời kể của mình chắc cũng không lột tả hết những sắc cảnh này đâu, còn gì hơn nếu được đến dây tận mắt chiêm ngưỡng tận mắt nét đẹp của động Phong Nha. 
Ngoài những hoang động hoành tráng hây choáng ngọp du khách ghé thăm, thế nhưng ở đây lại có một số địa điểm thú vị phụ hợp với những bạn nào ưa thích mạo hiểm hay thể thao  trên mặt nước. Chắc hẳn nhiều người đã đoán ra địa điểm mình đang định nói tới chớ. 


Hiện ra trước mắt khung cảnh quá là ưng, tốc độ chảy dòng chảy của nước nó như kiểu là lững lờ, hững hờ rất phù hợp cho môn thể thao chèo thuyền Kayak, Cano nước, Sup,.. Kayak là bộ môn mình yêu thích. Trên chiếc Kayak mang biển hiện không tên tiến về phía ngã ba giữa sông Chày, sông Son. Ở đây khung cảnh phải nói là tuyệt vời các bạn ạ! Theo mình nhận thấy ở đây giống như một Maldives Little tại vì nước trong vất nhìn thấy cả rong rêu, tảng đá ngầm ở phía dưới. Cảm giác chúng ta được chèo thuyền và bơi ở đây rất là tuyệt vời. Từ trên nhìn xuống cảm giác rất hưng phấn có thể thấy những cây rêu, cây rêu mọc trên tảng đá từ đau mình có cái cảm giácthanh bình, gió mát xung quanh 4 bề là núi, là cây. Trong thơ, văn học có rất nhiều từ ngữ miêu tả về dòng sông : dòng sông lười, dòng sồng lơ đãng, dòng sông thơ mộng thì dòng sông Son cũng nằm trong truyền thuyết như vậy. Không gian gian lúc này thật yên tĩnh chỉ có tiếng khua mái chèo vào nước. Nếu mà ai mệt mỏi có thể nằm trên thuyền ngủ khi nào không biết, đây là một điều xa sỉ đối với bận rộn của thành phố. Nếu như bạn nào yêu thích thiên nhiên  thì có thể thưởng cho mình những giây phút bên dòng sông Son.
Đúng vậy, đi thật xa để trở về! Đằng sau những chuyến hành trình như này hẳn đều chứa đựng những trải nghiệm dở khóc dở cười. Nhớ đên lần chèo Kayak từ bãi đá cạn về Homestay vì khát không mang nước bên mình vì trời nắng đứa bạn đã bất lực với mái chèo quyết định lái thuyền vào bờ kéo bộ, nhớ lần căp đôi Girl tung tăng bị công an bắt vì cái tội không đội mũ ,....  Ngồi viết ra những dòng chữ này lòng mình lại thấy lôn lao, một chút gì đó nhớ thương về kỉ niệm. Nơi kỉ niệm đó sẽ là những giây phút mãn nhãn tiếp thêm động lực cho hiện tại......... 
Người sống lâu nhất không phải là người sống nhiều năm
Mà là những người có trải nghiệm phong phú.