Xếp hàng tại nơi công cộng, đối với người Việt, phải chăng quá khó?


Văn hóa đối xử với người vô văn hóa

Có lần, tôi cùng bạn vào KFC để ăn gà rán sau nhiều ngày không ăn. Ai đi đến những nơi công cộng như Lotteria hay KFC, hay cả rạp chiếu phim chắc cũng đều biết mọi thứ đều cần phải được xếp hàng theo thứ tự. Khi anh chen lên trước tôi đồng nghĩa với việc anh vô văn hóa. Thế mà hôm trước có hai bạn học sinh cấp III, một nam một nữ, lấn lên trước hàng mình. Bạn nữ thì cứ nhõng nhẽo bắt bạn nam phải mua đồ thật nhanh vì "em đói rồi". 


Ừ thì ở đâu chả có người vô văn hóa. Nhưng điều mình thắc mắc là mấy bạn nhân viên vẫn để người đợi hẳn 10ph (là mình đây) bị gạt hẳn sang một bên để tiếp đón hai bạn không chịu xếp hàng? Trong khi nội quy cho nhân viên KFC mình thề là được ghi rất đầy đủ và chi tiết. Chẳng nhẽ có kỹ năng cơ bản này mà các bạn ấy cũng không đáp ứng được, hay kỹ năng tuyển của KFC có vấn đề?

Chỉ là "sinh viên" thôi mà

Mình luôn tự hào vì được học tập tại một môi trường xịn ơi là xịn. Ít nhất là xịn về khoản bất cứ đi đâu cũng thấy các bạn sinh viên xếp hàng. Ấy vậy mà hôm trước, ở canteen trường, mình vừa đến lượt mua phiếu cơm thì có hai bác mặc vét đến. Mình cũng không rõ đấy có phải giảng viên trường mình hay không nhưng ngay lập tức bạn bán hàng ở canteen quay sang chào niềm nở hỏi "Anh mua gì ạ?" và bơ luôn mình.


Dẫu biết trường mình có quy định nhường chỗ cho giảng viên khi đi thang máy hay bất cứ hoạt động nào khác có "xếp hàng" nhưng nói thật điều này rất vô lý. Ai đến trước thì dùng trước, thế thôi. Người ta vẫn nói "đến sau lau nước mắt" mà. Bao nhiêu anh chị đã từng kể với mình chuyện ấm ức khi chuẩn bị đi thi ở tận tầng 10 nhưng vẫn phải đi thang bộ mặc dù đã xếp hàng, chỉ vì giảng viên "tranh" thang máy. Ôi bi kịch...

Theo mình văn hóa xếp hàng đã có ở Việt Nam, nhưng nó được làm chưa tới bởi một bộ phận chưa biết áp dụng.  Bạn thì nghĩ sao?