Làm thế nào để những gã trai trẻ có thể chuyển mình thành những người đàn ông thực thụ. Ngày nay, chúng ta được dạy nhiều cách để trưởng thành và thay đổi bản thân, nhưng có một cách mà tôi có thể đính chính và tin ai cũng nên thử ít nhất một lần khi còn trẻ đó là đi du lịch bụi một mình.
Khi ngẫu hứng lên tôi thường bỏ đi đâu đó 2-3 ngày, đến một nơi mà mình chưa từng đặt chân tới. Tôi chẳng đủ can đảm và liều lĩnh để leo lên yên xe đi ngàn cây số như những chàng dân phượt đáng ngưỡng mộ. Nhưng cũng không vì thế mà ngăn nổi máu phiêu lưu. Đơn giản là nhảy lên một chuyến tàu, một chiếc xe khách và đi đến đâu rồi tính tiếp.

Hãy đón nhận mọi cơ duyên trên đường như nó vốn dĩ

Với những trải nghiệm trầy trật về du lịch không kế hoạch mà chỉ biết một thứ là điểm đến, tôi rút ra được khá nhiều kinh nghiệm quý báu. Hãy đón nhận mọi nhân duyên trên đường, như nó vốn dĩ.
Lúc còn đắm mình trong công việc và học tập, thỉnh thoảng, trong những đêm khuya, tôi thấy mình thật cô đơn. Nhưng khi ngồi trên những chuyến xe, nỗi cô đơn thật sự không tệ như mình nghĩ. Nó cho bạn thời gian một mình, được tự do tự tại, được đối thoại với những cảm xúc vốn bị khỏa lấp bởi vô vàn mối quan tâm khác. Cô đơn cho bạn tĩnh lặng để chiêm ngưỡng núi non hữu tình, những eo biển bọt tung trắng xóa và những vách đá trầm mặc phủ đầy rêu phong.

Đối mặt với những chuyện bản thân không muốn nhớ thật ra lại là cách tốt nhất để những gã đàn ông trưởng thành.

Cô đơn cho đàn ông cơ hội hàn gắn những thương tổn trong lòng. Là những gã trẻ tuổi mà, kiểu gì chẳng có chuyện vui chuyện buồn, chẳng có những tâm sự giấu kín. Du lịch một mình, chẳng ai tránh được việc những dòng suy nghĩ cứ chạy trong đầu, những ký ức cứ hiện lên rõ mồn một, những chuyện mông lung cứ quẩn quanh – nhất là khi ngồi trên xe hoặc tàu, đôi mắt mất hút theo đường chân trời và tâm trí dẫn mình đi rong. Đối mặt với những chuyện bản thân không muốn nhớ thật ra lại là cách tốt nhất để những gã đàn ông trưởng thành.

Đi du lịch một mình bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn, như là việc làm quen ai đó chẳng hạn :))))

(Hãy sở hữu những khoảnh khắc của riêng mình)
Thứ tôi thích nhất khi đi du lịch một mình là được sở hữu những koảnh khắc của riêng mình. Bạn có thể tản bộ trên một con phố vắng và đứng nhìn giàn hoa trước cửa một ngôi nhà nào đó, có thể ghé vào bất cứ hàng quán nào bạn thấy thích, có thể quyết định ở lại một thành phố thêm vài ngày nữa hay đứng lặng giữa đường mà lắng nghe bản nhạc ồn ã của phố phường… mà không phải phụ thuộc ý kiến của ai hay sợ làm phiền ai. Cái sướng nhất của đàn ông chẳng phải là  được tự do làm điều mình thích mà không cần phải bận tâm bất kỳ điều gì sao?
 Điều quan trọng hơn, bạn sẽ không ngừng làm mới mình qua mỗi cung đường. Công việc, học tập căng thẳng mỗi ngày, không gian giới hạn của những tòa nhà, gương mặt căng thẳng của các đồng nghiệp khi chăm chú làm việc… dần dần giết chết cảm xúc và khả năng sáng tạo của tôi. Buông tất cả xuống và đi, đến những nơi đẹp đẽ, gặp những con người tốt bụng, ăn những món ăn ngon, trải nghiệm văn hóa mới mẻ… là cách mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện để tìm lại cảm hứng sáng tạo cho mình để tiếp tục vùng vẫy.

Giới hạn là để phá vỡ

(Sáng ở Nam Định)
Tôi nổi tiếng là một người thích sống trong kỷ luật. Bất cứ điều gì vượt ngoài tầm kiểm soát, tôi sẽ không làm. Vậy mà tôi lại quyết định lên đường, thậm chí là lên đường mà không-có-kế-hoạch. Rồi cũng có sao. Tôi vẫn trở về mà không bị sứt mẻ chút nào. Đi du lịch một mình nghĩa là bước vào một con đường hoàn toàn lạ lẫm mà thú vị hay nhàm chán là do quá trình khám phá của mỗi người. Là đàn ông hay phụ nữ, đôi khi bạn buộc phải vượt qua giới hạn của bản thân để có thể hoàn thành chuyến đi của mình.
Nhưng bù lại, bạn sẽ được trải nghiệm những điều chưa từng nghĩ đến. Được uống rượu cần với những người bạn mới, thưởng thức chè 20 món ở Huế, giao sự an toàn cho chú taxi khi đổ đèo xuống một quán cà phê dưới thung lũng ở Đà Lạt mà lúc trở ra thì nước sông đã lấp đầy cây cầu duy nhất, trễ chút thôi là không về được… Những trải nghiệm khó quên này cho tôi nhiều cảm xúc mà chắc chắn tôi sẽ không tìm được trong cuộc sống phố thị. Đi du lịch một mình nghĩa là chẳng ai biết bạn và bạn cũng chẳng biết ai nên không phải ngại ngùng hay xấu hổ, cứ nghĩ, thử và tận hưởng thôi.

Đi để trở về

Tôi trân quý những trải nghiệm của mình, bởi với tôi, chúng là duy nhất. Nếu là đàn ông, bạn hẳn sẽ hiểu cái ước muốn "là duy nhất" thế nào mà- Chúng biến tôi trở thành duy nhất. Sẽ chẳng có tâm hồn nào được mở rộng nếu đôi chân không bước đi. Là con người, nếu không tự yêu mình, sẽ chẳng thể cảm nhận được tình yêu của ai khác. Bạn đừng chỉ là người của công việc hay tình yêu, hãy khát là kẻ của những trải nghiệm. Đi là cách tốt để lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Khi trở về, tôi vẫn là tôi nhưng cũng không còn là tôi của xưa cũ nữa. Và tôi lại tràn đầy năng lượng để bắt đầu vai trò mới, đối mặt với những sóng gió để quay cuồng trong khát vọng của chính mình.