Chỉ còn vài ngày nữa là đến mùa thi đại học, để thi tốt, các sỹ tử cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, nhưng chuyện tâm lý cũng là điều cần phải đặc biệt lưu ý hơn cả. Trong thời đại thông tin mạng phát triển nhanh chóng, những thông tin tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến tâm lý phụ huynh và từ đó gián tiếp đè nặng áp lực tâm lý xuống các sỹ tử.
Chính bản thân tôi vẫn còn giữ nguyên những cảm xúc và cảm nhận rõ những áp lực ngày nào khi mùa thi cử tới. Hơn ai hết, tôi có cơ hội được tham gia nhiều thi nhiêù bài thi mang tính truyền thống ở Việt Nam từ những bài thi học kỳ đến những bài thi học sinh giỏi, nếu như người ta bảo làm cái gì nhiều cũng quen, thì tôi kịch liệt không đồng tình với ý kiến đó trong chuyện thi cử. Mỗi lần trước khi thi, tôi và bạn bè vẫn luôn bị nhận những áp lực, và hầu hết đều đến từ yếu tố gia đình và sự kỳ vọng của các bậc phụ huynh.

Áp lực tâm lý lớn nhất trước mùa thi cử, đến chủ yếu từ phía gia đình

Có nhiều ý kiến cho rằng sự tiêu cực gây ra bởi nhiều yếu tố ngoại cảnh như bạn bè, nhà trường, giáo viên, nhưng rõ ràng việc con trẻ tiếp xúc với những yếu tố này là ít hơn so với người thân của chúng. Tôi vẫn nhớ trước mỗi kỳ thi, bố mẹ luôn động viên con phải thật bình tĩnh nhưng tôi cảm nhận điều đó lại gây thêm những lo lắng về việc không đạt  được kỳ vọng của bố mẹ, các bậc phụ huynh là những người thường xuyên tiếp xúc với con trẻ, nên tôi tin những suy nghĩ và cảm xúc của các sỹ tử được bị ảnh hưởng chủ yếu từ các phụ huynh. Gốc rễ của vấn đề chính là việc con người phải chịu áp lực từ những yếu tố gián tiếp từ đó tác động lên con trẻ.
Hy vọng trong thời điểm này, các phụ huynh có thể bình tĩnh ngồi xuống, nhìn thẳng vào vấn đề, thứ gì đang tạo ra áp lực cho mình, sĩ diễn? hay điều tốt nhất với con? điều gì thực sự tốt cho con?

Hãy cho các sỹ tử không gian riêng để bình tâm trước mỗi lần thi cử

Những cử chỉ quan tâm, những lời nói yêu thương quả là đáng trân trọng nhưng với quan điểm của 1 người đã trải qua nhiều lần thi cử, tôi mong muốn phụ huynh hãy dành cho các bạn học sinh những không gian riêng trước khi bước vào những kỳ thi quan trọng sắp tới , để cho con em chúng ta có không gian riêng để suy nghĩ , để nhìn nhận rằng bản thân chúng thực sự muốn điều gì - Hãy cho lũ trẻ không gian riêng, đừng can thiệp vào suy nghĩ và cảm xúc để chúng tự trưởng thành.