Body shaming nói theo cách việt hoá là miệt thị ngoại hình của một đối tượng bất kì, bất kể độ tuổi, giới tính, và ngành nghề, địa vị xã hội.
Đánh giá trong khía cạnh học đường, theo tôi body shaming là một loại bạo lực học đường. Bạo lực học đường là sử dụng những hành vi bạo lực, đi từ hành động thể chất đến ngôn ngữ, lời nói và hành vi thái độ đến người bị hại, gây cho họ thương tổn về thể chất hoặc tâm hồn. Vậy nói theo cách khác miệt thị ngoại hình người khác chẳng khác gì dùng dao mài nhọn cứa vào trái tim đối phương. Thật ra, học sinh thời nay vẫn hay nguỵ biện hai chữ “body shaming” bằng “nhận xét mang tính góp ý”. Cá nhân tôi, việc nhận xét không sai nhưng nó còn tuỳ thuộc vào thái độ người nói, có thật lòng hay không hay chỉ mang tính giễu cợt. Nếu lời nói ấy chạm vào những thứ không thể thay đổi như mặt mụn, ngực khiêm tốn, chiều cao thì đó chẳng phải là lời hay ý đẹp gì. Hoặc chí ít nếu bạn muốn đưa ra lời khuyên cho những thứ có thể thay đổi thì tốt nhất nên nói với thái độ chân thành. Thật ra tôi luôn nghĩ rằng cơ thể nào cũng hoàn hảo theo cách riêng của nó, chỉ là xã hội con người lại luôn tạo ra cái gọi là “chuẩn mực cái đẹp” và cho rằng như thế mới hoàn hảo. Tôi có một cô bạn, và đã có lần cô ấy kể với tôi là cô ấy bị hai bạn con trai đi cùng xe tuyến nhìn và châm chọc, giễu cợt ngực của mình. Thậm chí họ còn gọi ngực cô ấy là “sân bay” và làm hành động châm chọc. Và một trong hai đứa con trai thích cô đấy. Tôi không hiểu nổi tại sao trong rất nhiều bày tỏ tình cảm lại chọn cách trêu chọc ngực của người phụ nữ để gây ra sự chú ý. Cũng có trường hợp những đứa con gái trêu trọc, đùa cợt về ngoại hình của đứa con trai nhưng tôi cũng không nhỡ rõ để mà lấy làm ví dụ (rất xin lỗi vì trường hợp này).
Vậy biện pháp là gì?
Thật ra trường tôi đã có quy định về việc ban hành hình phạt với những học sinh có lời nói miệt thị ngoại hình người khác (như việc trừ điểm thi đua, hạ hạnh kiểm). Nhưng có lẽ dù thế nào đối với tôi vẫn là chưa đủ. Hầu hết miệt thị ngoại hình diễn ra âm thầm và không có sự chứng kiến của giáo viên, và đặc biệt là theo nhóm. Để ý nếu một bạn bị miệt thị ngoại hình lên tiếng, thì số đông người trong nhóm sẽ lên tiếng phủ nhận. Chi bằng tại sao không đưa miệt thị ngoại hình vào chương trình giảng dạy như giáo dục giới tính? Dù xảy ra theo cách nào tôi vẫn mong sẽ có những cải thiện nhất định (dù ít hay nhiều) ở nhiều ngôi trường hơn. Bản thân bạn hiểu rõ bạn nhất. Nên khi bị body shaming hãy lên tiếng vì đó là cách bạn bảo vệ và tôn trọng bản thân mình. Nếu không đủ can đảm hãy báo với giáo viên và phụ huynh, hoặc ai đó mà bạn đủ tin tưởng.
p/s: mình còn là học sinh lớp 9 đang ngồi trên ghế nhà trường nên có gì sai sót mong chỉ giáo và bỏ qua. Chỉ là tự dưng hôm nay ngồi nhớ lại những chuyện mình đã trải qua, tự dưng bức xúc và tự dưng viết về nó:>