Năm 23 tuổi, mình bỏ ngang công việc tại công ty khi cũng có một mức lương cơ bản nuôi sống mình. Nói ra người khác sẽ nghĩ con này hâm. Giỏi như người ta chưa mà đòi nghỉ để tự làm? Kinh nghiệm chưa có? Mọi thứ đều không? Muốn chia sẻ với ai đó, nhưng mình chưa đủ giỏi và họ sẽ nhận ra được nhược điểm của mình... Sợ mọi người chê vì làm sale bao năm vậy mà tiền không có...
Đây chính xác là nỗi sợ của mình khi mới bắt đầu, không dám chia sẻ cho ai và thi thoảng sự tự ti trỗi dậy "mình chưa đủ giỏi". Có lẽ cũng sẽ có những bạn có những suy nghĩ giống mình, đang ôm những nỗi sợ đó. Sợ những lời cười chê, những đánh giá trái chiều hay tiêu cực. Hoặc ngay cả khi có người khen thì bạn vẫn cảm thấy mình chưa đủ xứng đáng, chưa đủ tự tin.
Vậy thì mong bạn đừng sợ nữa. Bởi vì...
1. Dù bạn là ai, bạn làm gì thì luôn có những giá trị mà người khác cần đến. Dù chỉ là một người bình thường thì với sự lạc quan hàng ngày cũng là điều người khác có thể học được. Dù bạn có là một người béo nhưng hành trình cố gắng giảm cân của bạn cũng là động lực cho những người muốn giảm cân khác. Thế giới này có quá nhiều điều kỳ vỹ và đẹp đẽ, nhưng vẫn cần những câu chuyện sứt mẻ của bạn, những giá trị mà mà không ai có ngoài bạn. Nên hãy cứ tiếp tục làm đi.
2. Sẽ luôn có người/khách hàng phù hợp với bạn. Không có sản phẩm không tốt chỉ có sản phẩm phù hợp. Như sữa milo là một loại sữa mình rất thích, nó ngon và cũng tốt cho sức khỏe nhưng lại khuyên không nên dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi chẳng hạn. Cũng giống như bạn, những gì bạn làm sẽ có đối tượng phù hợp để tiếp nhận nó. Việc của bạn là xuất hiện và cứ làm. Đừng vì sự non kém của mình mà không làm gì cả. Đối mặt, dấn thân rồi sẽ có nơi bạn thuộc về.
3. Hành trình bắt đầu là hành trình bạn nghiêm khắc với bản thân cũng là hành trình bạn trưởng thành hơn. Khi chia sẻ với ai đó về những gì mình làm là lúc mình sợ nhất, áp lực hơn cả núi công việc mình cần giải quyết. Mình cố gắng truyền tải những gì mình muốn làm, đem lại giá trị như thế nào nhưng mà vẫn luôn cảm thấy chưa đủ tốt, cũng luôn sợ rằng nó chưa đủ thuyết phục. Nhưng mỗi lần như thế là hành trình mình tổng hợp lại những gì mình có, nhìn nhận những gì còn thiết sót. 1 lần có thể làm sai, 2 lần có thể vẫn còn chưa tốt nhưng làm n lần thì chắc chắn trình độ và kiến thức của mình sẽ khác.
4. Nếu bạn xác định được con đường dài mình muốn đi thì hãy tạo nên thương hiệu cá nhân. Ở tầm tuổi bạn với những công việc giống bạn chắc hẳn cũng có rất nhiều người giỏi. Giữa vô vàn những người đang làm giống bạn đó thì tại sao khách hàng phải chọn bạn? Thực sự thì mình đang bắt đầu làm từ những cái nhỏ nhất miễn là bản thân đang nghiêm túc hành động. Hãy để cho khách hàng tiềm năng của bạn thấy bạn thật sự làm việc một cách đầy chuyên nghiệp và say mê. Sẽ không có gì tuyệt với hơn khi xây dựng thương hiệu cá nhận bằng những kết quả mà bạn đã làm được. Và khi có một thương hiệu tốt bạn sẽ giảm sự cạnh tranh trên thị trường.
5. Mọi người không nhớ đến bạn nhiều như bạn nghĩ. Có thể ai đó gặp bạn và để lại vài lời nhận xét trái chiều, hãy học cách đối diện chứ không phải bỏ cuộc. Mọi người không nhớ đến bạn nhiều như bạn tưởng tượng. Đôi khi họ chỉ đến, buông một lời "cay đắng" và rồi họ lại nhanh chóng rời đi, lao vào dòng người khác. Lúc này, nếu bạn để những lời nói đó làm tổn thương, bạn không còn động lực để tiếp tục cố gắng. Còn nếu bạn lao vào chỉ để hơn thua bạn đúng, người ta sai, bạn không còn thời gian để tập trung phát triển những điều tốt đẹp của mình. Mình đã từng suy nghĩ rất nhiều sau khi nghe những lời nhận xét kiểu như thế. Nên mình khuyên nếu có gặp trường hợp giống mình thì tốt nhất không nên tranh cãi. Lắng nghe, cảm ơn những góp ý, chỉnh sửa (nếu cần), và quên nó đi.
Chúng ta nhạy cảm, chúng ta sợ sai, nhưng chúng ta luôn có những giá trị tuyệt vời. Mà giá trị của một người, không chỉ nằm ở việc mình làm được, mà còn ở việc mình chia sẻ để người khác cũng làm được. Cùng cố nhé!
Mình sẽ cố gắng để tốt hơn và bạn - những người đọc được câu chuyện này cũng sẽ tốt hơn. Chúng ta đều có thể làm được!