Khi bạn sinh ra nơi mọi người xung quanh ai cũng mù công nghệ, bạn mặc nhiên trở thành người được mọi người tìm đến để tư vấn, nhờ vả. Có thể nhiều người không biết rằng không phải ai làm ở ngành IT cũng biết cài win, cài driver, cài thêm hoặc loại bỏ các tính năng lặt vặt khác trên máy tính. Khá may tui cài nhiều đến mức vẫn nhớ cái CD Key WinXP huyền thoại nên có thể xử được (khoe tí)
1. Ông anh họ Đây có lẽ là 1 trong những người khiến tui ức chế nhất trên đời. Đưa cho tôi 1 cái máy Vaio Ram 1GB vào thời điểm 2019 nhờ tôi cài lại máy để ông ấy chơi game cho mượt. Và con máy này rác rưởi về mọi mặt tới mức tôi muốn phụt máu khi mở lên không làm gì đã sập vì virus quá nhiều, mở hàng loạt tab app, trình duyệt bla bla. Tốn khá nhiều công để cài lại cho ông ấy thì ông ấy chê chơi Đế chế lag (chơi được đã phúc tổ lắm rồi ông ơi). Một thời gian sau, ông ấy nhờ tui tư vấn mua laptop cũ. Tôi tư vấn cho vài nơi, vài dòng máy hợp túi tiền ông ấy rồi. Ông ấy không nghe, ham rẻ chọn mua 1 con máy không có SSD và ram 4GB. Và hiển nhiên, ông ấy liên tục gọi điện nhờ tui giải quyết mấy vấn đề về việc chơi lag, màn hình, độ phân giải gì gì đó. Toàn những lúc tôi đang bận, tui hỏi lại còn chẳng thèm rep. Đến một hôm, ông ấy đến nhà nhờ tôi cài lại win vì bảo chơi game thấy lỗi. Tôi bảo ông ấy đừng cài lại win vì máy này sống sót là tốt lắm rồi. Tôi thử tái hiện lỗi ông ấy kêu mà không thấy. Kiểm tra máy rất kỹ cũng chẳng thấy vấn đề gì. Ông ấy không tin và đi nhờ người khác. Haizz
2. Em ruột tôi Rất may nó là em ruột tôi nên tôi có thể chửi nó để xả bớt sự ức chế. Được cái nó mặt dày vẫn cười hì hì được. Chiếc laptop tâm huyết gắn bó bao năm trời đại học, tôi đã dành tặng cho nó. Trước khi tặng còn đi thay lại pin, thay khung, thay bàn phím và cài lại win mới cứng cho nó. Ai ngờ chưa được bao lâu thì nó làm rơi và hỏng mẹ cái main. Dù tôi đã rất cố gắng ra vài cơ sở ở Thái Hà lẫn trung tâm bảo hành vẫn không cứu chữa được. Nó mua 1 cái laptop cũ và tôi lại là người cài đặt cho. Vào một ngày đẹp trời, nó nhờ tôi sửa con máy này vì kêu bị lag. Ngay khi vào desktop, tôi thấy ngay dòng chữ active window và icon phóng to mặc định sau khi cài win mà chủ nhân còn không thèm update lại. Một cảm giác bị phản bội dâng lên trong lòng vì rõ ràng trước đó tui đã active win bản quyền và đã cài hết các thứ, chỉ cần nó không nghịch ngu thì máy này sẽ chạy rất bình thường. Hiện tại, con máy này lag đến mức ko hoạt động. Nói lại lần nữa là ko thể hoạt động và làm bất cứ cái gì luôn. Cay cú. Tôi chẳng thèm giúp nó và bảo nó bán con máy chết tiệt này đi. Thế là nó nhờ tôi mua cho nó máy mới. Tôi hẹn nó vào tuần sau và nó đồng ý. Ai ngờ đến tối nó bảo cần gấp, nhờ tôi ngày mai đi giúp nó. Rất tiếc, hôm sau tôi có việc bận nên chỉ tìm hiểu một vài con laptop đề xuất và gửi cho nó. Ai ngờ nó lại không nghe và mua 1 con máy laptop tui đánh giá là khá cùi bắp ở mức giá đó. Và lại hiển nhiên, tui lại tốn công setup cho con máy mới này. Haizz
3. Chị họ tôi Lại bài toán, tiền ít mà muốn hít đồ ngon (đằng này tui làm miễn phí). Máy lag và thường xuyên nhờ tôi dọn dẹp, rồi kiểm tra hộ. Lần nào, tôi cũng bảo là chị chi khoảng 500k mua 1 cái SSD, em sẵn sàng mua hộ, cài đặt lại cho chị, đảm bảo ngon lành chạy mượt. Vâng, chị ấy vẫn không nghe. Lần gần đây nhất lại kêu máy lag, bảo sẽ mang máy vào nhờ tôi sửa và đến giờ vẫn không thấy đâu. Haizz
4. Đứa bạn thân Đứa bạn nhắn tin nhờ tôi tư vấn mua laptop và tôi lại đề xuất vài con máy. Gia đình nó không tin đề xuất của tôi nên đã lại tự đi mua máy và bùm. Thời điểm 2020, mua 1 con laptop giá 17 củ có duy nhất 1 ổ cứng HDD 1tb và ram chỉ 4gb dành cho một cô giáo có nhu cầu cơ bản. Tôi đang tự hỏi thằng ngu nào đề xuất cho người mua con máy cùi bắp đến như vậy. Tôi hỏi lại hóa ra là nhân viên bán hàng ở FPT Shop (no comment). Và như 1 điều hiển nhiên, 1 thời gian sau máy lag tung trời và đứa bạn lại nhờ tôi vào xem hộ. Tôi lại tốn công mang máy đi nâng cấp linh kiện giúp nó mất cả ngày trời. Haizz
5. Những người dùng Iphone Bố tôi, mẹ tôi, cậu tôi, chị họ tôi, bác gái tôi là những người trong nhóm này. Lý do ư, đơn giản là họ không nhớ được tài khoản Icloud của mình dù tôi đã rất cẩn thận ghi ra giấy rồi đưa cho họ và sau đó họ cũng quên béng mất. Trong khi, tôi rất ngại làm đăng ký mấy cái này vì theo tôi nhớ làm tài khoản Icloud hồi trước khá phiền phức và giờ đã dễ dàng hơn 1 chút. Sau khoảng 2, 3 lần gì đó, tôi cảm thấy dù giúp cũng bằng thừa. Tôi khuyên mọi người ra quán sửa điện thoại rồi xin cái Icloud để dùng cho tiện 6. Kết Tôi tự hỏi "Nếu bạn quyết định xin tư vấn và sự giúp đỡ của người khác nhưng trong lòng luôn mang theo sự thiếu tin tưởng tới đối phương thì sao còn đi nhờ?" Đôi khi, những hành vi vô tâm của những người xung quanh khiến tôi tổn thương, mệt mỏi và nghi ngờ chính mình về cách làm của mình là đúng hay sai. Bài viết này mang tính chất than thở từ phía cá nhân tôi. Rất mong nhận được sự góp ý từ phía các bạn :D