Thật ra thì không hẳn là không xài hoàn toàn, chỉ đặt cái tựa cho nó vần xíu thôi ý mà. Chính xác thì là: hạn chế sử dụng các chế phẩm liên quan tới xà bông, xà phòng, dầu gội, sữa tắm, và các thứ liên quan gọi chung là chất tẩy rửa.
Có một giai đoạn da mình cực kỳ dị ứng, mề đay và mẩn ngứa nổi nhiều tới nỗi gãi chảy máu mòn móng tay vẫn thấy ngứa. Đi khám thì bác sĩ khuyên là hạn chế tắm gội với các loại xà phòng vì chúng có thể gây kích ứng da. Thế là từ đó quen, mình không còn cảm giác phải dùng xà phòng nhiều nữa, chỉ cần tắm nước lạnh là đủ. Lâu lâu thì tắm xíu nước ấm cho rửa trôi bớt độc tố còn sót lại.
Thế nhưng không tắm xà phòng thì da có dơ hơn không? Lúc đầu thật sự là da mình hơi nhớp nháp, do xà phòng sẽ tẩy rửa nhiều chất béo vốn có lợi trên da trong việc dưỡng ẩm và làm mềm. Tự dưng bỏ xà phòng đột ngột, nhưng cơ thể vẫn đang trong thói quen tiết các chất ấy ra hơi nhiều nên có hơi khó chịu một chút xíu lúc đầu. Rồi từ từ khi cơ thể biết là da đã không còn bị tẩy rửa nhiều quá nên tiết chất ít lại, da mình vẫn sạch, vẫn mịn màng (dù không được như mấy bạn da đẹp, nhưng mình cảm giác da mình khỏe) và ít có triệu chứng khô hơn hẳn.
Tất nhiên là ở một số vị trí đặc biệt của cơ thể vốn có nhiều mùi hơn do tuyến mồ hôi thì mình vẫn rửa sơ với một chút xà bông cục. Mình không thích sữa tắm vì cái cảm giác phải dùng rất nhiều nước để làm sạch sau khi thoa lên người.
Tìm kiếm thử trên mạng thì mình cũng thấy một số bài viết nói về việc không sử dụng xà bông. Tất nhiên là cũng phải tùy vào điều kiện thời tiết và khí hậu của từng vùng, nhưng sử dụng thật ít xà phòng hoàn toàn là khả thi.
Bạn có biết da là một trong những cơ quan lớn nhất trên cơ thể với diện tích bề mặt khoảng 2 mét vuông. Bạn có thấy khi bị bỏng, đứt tay, chảy máu thì khó chịu thế nào không? Và tất nhiên những khu vực bị thương đó nếu tắm bằng xà phòng thì ối chà, thôi không tưởng tượng nữa.
Theo phương thức sống tối giản thì càng ít đồ vật và càng ít phụ thuộc vào chúng càng tốt. Rất nhiều người đi chơi, đi du lịch phải lùng sục cho bằng được dầu gội lẫn sữa tắm vì cơ thể họ quen với đống đó, vừa tốn tiền vừa phiền phức.
Đống nước tốn kém trong việc xả hết chất xà phòng trên người bạn cũng chẳng tự nhiên mất đi, nó theo nguồn nước đi đâu đó, ngấm vào đất, rồi đi đâu nữa mình cũng chưa rõ nhưng nó sẽ không bao giờ tự nhiên mà mất đi đâu. Ô nhiễm nước và đất thì kéo theo gì bạn có thể tìm hiểu thêm vì đi quá phạm vi bài viết.
Dĩ nhiên là bạn vẫn nên rửa tay bằng xà phòng nhé, tôi không khuyên bạn bỏ hết một cách cực đoan mà hãy hạn chế nó và sử dụng nó sao cho phù hợp. Nghe nói có một số loại xà phòng thiên nhiên làm từ thảo dược, giống như hồi xưa hay gội đầu bằng bồ kết ấy.
Tham khảo: