Một tối thứ 6 thật dài, sau khi đi xem hết Kong vs Godzilla về, mình dành thời gian gọi hangout cho một người bạn để trao đổi mấy việc đã hẹn nhau từ sáng. Song song lúc đó thì em gái cũng nhắn tin và một người em khác chia sẻ những cảm nhận sau mấy ngày làm việc ở chỗ làm mới.
Những cuộc nói chuyện dài như này với mình không còn nhiều, nhưng không phải là hiếm. Không hiểu sao dù có thể mệt, có thể không có nhiều ý tưởng khi đang trao đổi hay thậm chí là đang bận một việc khác, mình sẽ luôn ưu tiên cho những cuộc chuyện trò như này mà không giới hạn thời gian.
Vì càng ngày mình càng nhận ra những giá trị mà nó mang lại cho tâm hồn của bản thân. 
Sau khi trao đổi các vấn đề liên quan đến công việc với người bạn, anh em quay về với những định hướng tương lai của mình và nó. Công việc của mình liên quan nhiều đến digital marketing và gần đây là business online, bạn mình cũng nhiều tham vọng khi đang làm ở một startup công nghệ nhưng luôn nung nấu mong muốn được tự phát triển business của riêng mình. Điểm giao nhau ở đây là con đường mà hai thằng đang đi càng ngày càng bổ trợ cho nhau nhiều hơn. Và thông qua những câu hỏi của nó, mình càng củng cố chắc chắn hơn về hướng đi mình đã, đang và sẽ làm là phù hợp nhất. Vì mình bắt đầu bằng câu hỏi tại sao!
Em gái sắp thi đại học, đưa ra một quyết định nghỉ học một môn học thêm vì thấy nó không giúp ích được nhiều. Mình từ câu chuyện đó trao đổi với em về con đường mình đã đi qua, cũng thi, cũng đỗ rồi đi làm như thế nào. Một cuộc trao đổi ngắn đưa mình nhìn lại cả một chặng đường đã qua. Để giờ ngồi đây, nói chuyện với em và biết em cần điều gì nhất sắp tới chứ không đơn thuần là một kì thi phải vượt qua. Mình có những tư duy, bài học hữu ích và đã phải trả giá để có được mà chia sẻ với em bây giờ. Chặng đường đã qua với nhiều khó khăn tưởng như nhiều lúc muốn bỏ hết đi chẳng cố gắng giờ xem ra thực sự là xứng đáng.
Cậu em mới đi làm chỗ mới, tính cách nhiệt huyết, năng lực có đủ chạm phải rào cản là sự thiếu động lực trong nội bộ tổ chức mới. Gặp một bài toán như vậy, ở cương vị là mình thì mình sẽ xử lý nó như thế nào. Trao đổi với em, mình được tiếp cận với những vấn đề mới mà cũ, vì trong quá khứ đi làm trước kia mình từng gặp phải. Vậy với con người hiện tại mình có cách tiếp cận hay giải pháp nào không. Và mình có, dù tất nhiên người em đó sẽ lựa chọn cách đi riêng của mình nhưng quan trọng nhất ở đây là mình thấy được bản thân đã lên level cao hơn so với giai đoạn trước kia khi cùng trong hoàn cảnh đó nhưng chỉ biết bế tắc, cam chịu và cuối cùng là nghỉ việc vì chán nản
Những cuộc nói chuyện như vậy, không phải lúc nào cũng có, nhưng đều có giá trị chiêm nghiệm rất nhiều đối với bản thân. Cùng với những trải nghiệm mới mỗi ngày, thì sự chiêm nghiệm là rất quan trọng để lọc giữ lại những gì mà với bản thân là quan trọng nhất.
Và việc chia sẻ góc nhìn lên đây cũng vậy. Lâu rồi mình không viết nhưng giờ mình sẽ viết lại. Nơi này là một mái nhà lí tưởng cho một người nhiều tâm sự như mình. Và ít ra, mình biết là sẽ có một số người thực sự đọc nó và cảm thấy nó thú vị.