Sau hàng loạt những nước đi tai hại tới từ vị trí của Warner Bruh, vũ trụ điện ảnh mở rộng DC gần như đã ra chuồng gà và chẳng còn sức để cạnh tranh với vũ trụ điện ảnh Marvel. Kèm theo đó là thành công của những tác phẩm riêng lẻ, dù vẫn là hàng DC nhưng không có liên kết gì với vũ trụ DCEU. Bởi vậy, tôi có một chút lo ngại về chất lượng của “Black Adam” trước khi dành 2 tiếng xem phim. 
Sau khi ra khỏi phòng chiếu, tôi nghe được đủ các loại nhận xét khác nhau về Black Adam, khen tấm tắc cũng có, mà chê thậm tệ cũng chẳng thiếu. Đánh giá trên các trang tin uy tín cũng thể hiện rõ sự chênh lệch này. 
Nguyên nhân của sự khác biệt này theo tôi là khá rõ ràng, bởi nó cũng giống với một trường hợp xảy ra cách đây không lâu là “Venom” của đại kình địch Marvel. Kỳ vọng của khán giả khi ra rạp sẽ quyết định bộ phim ấy có tuyệt hay không. Chính vì vậy mà tôi muốn chia sẻ kỳ vọng của bản thân trước khi bắt đầu với bài đánh giá để các bạn có thể hiểu được góc nhìn của tôi khi thưởng thức “Black Adam”, để từ đó mà nhận xét được phim theo một góc nhìn đa chiều nhất. 
Kỳ vọng trước khi xem phim
Tôi không phải fan của Marvel hay DC, lượng kiến thức về các sản phẩm thuộc thể loại siêu anh hùng cũng chỉ dừng ở mức đủ xài. Đủ để biết rằng Black Adam là đối trọng chính của Shazam và còn là một Anti-Hero chất lượng. Nhưng ngoài những điều đó ra thì tôi hoàn toàn mù tịt về Black Adam, trong đó bao gồm cả về tính cách và back-story của nhân vật.
 Vì vậy mà tôi rất mong muốn được hiểu rõ hơn về Black Adam thông qua bộ phim này. Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn có được những trải nghiệm thị giác cháy nổ rồi pha thêm tí hài hước giống các phim thế hệ đầu của Marvel. Nói chính xác là tôi muốn một trải nghiệm giải trí đơn thuần, tôi muốn xem The Rock đấm nhau. Vậy, trải nghiệm mà tôi nhận được là gì? 
Nội dung
Đầu tiên, chúng ta cần bàn về lý do Black Adam được ra đời.
Để có thể “bán” được sản phẩm một cách hiệu quả, người sản xuất phải hiểu rõ được khách hàng của mình cần gì để điều chỉnh mặt hàng sao cho phù hợp với đối tượng mục tiêu nhất. Tương tự như thế, nếu coi “Black Adam” là một mặt hàng, thì đạo diễn và biên kịch sẽ phải hiểu rõ rằng bộ phim sẽ có tệp khán giả như thế nào, kỳ vọng của họ ra sao để có thể thỏa mãn nhu cầu của người xem. Và thật may mắn là họ đã nhận định đúng.
Mục tiêu đã được đặt rõ để triển khai phim một cách mạch lạc. Nội dung của phim tương đối thẳng thắn và dễ hiểu, thậm chí là dễ đoán, bởi đây cũng là motif của một số phim siêu anh hùng đã từng được ra mắt. Nhân vật chính là một siêu anh hùng được sinh ra trong quá khứ, nhưng có một biến cố nào đó đã khiến anh ta biến mất trong suốt một quãng thời gian dài. Trở lại hiện tại, nhân vật chính được dựng dậy để xử lí một mối họa đang tới, hoặc vẫn tồn đọng từ trước. Đây rõ ràng là một nước đi an toàn, sẽ mang lại hiệu quả lớn đối với khán giả đại chúng. Nhưng mặt khác, vẫn sẽ có một bộ phận người xem mong muốn những sự đột phá và cải tiến nhiều hơn trong cách triển khai mạch truyện. Khi ấy, “Black Adam” hoàn toàn có thể trở thành một bộ phim để lại ấn tượng về lâu về dài. Chọn cách xử lí có phần an toàn đã khiến phim bỏ lỡ cơ hội để trở thành một thứ gì đó khác biệt. 
1/3 thời lượng đầu của Black Adam thực hiện khá tốt công đoạn setup bối cảnh của phim. Trong một thời gian ngắn có thể mang lại cho khán giả những thông tin quan trọng như Black Adam là ai, anh ta có sức mạnh như thế nào, tại sao anh ta lại bị phong ấn, mối họa mới rình rập là ai, các phe phái sẽ tham gia cuộc chiến sắp tới,…. Nhịp độ được đẩy nhanh ngay lập tức với phân cảnh debut của Black Adam từ cách thể hiện hình ảnh cho đến âm thanh đi cùng, báo hiệu ngay cho khán giả biết đây sẽ là một bộ phim bùng nổ từ những giây đầu tiên cho tới những phút cuối cùng. 
Ngoài nhân vật tiêu đề, có rất nhiều các nhân vật khác có đóng góp vai trò quan trọng cho câu chuyện. Đây là con dao hai lưỡi, có điểm cộng và cũng có điểm trừ. 
Về ưu điểm, những nhân vật xung quanh này giúp câu chuyện được mạch lạc và rõ ràng, giúp cho thế giới DCEU trở nên đa dạng hơn, nhiều màu sắc hơn trước. Bên cạnh Black Adam còn có thêm 3 phe phái chính, bao gồm nhóm “Justice Society”, hai mẹ con Adriana và Amon, và nhóm phản diện. Giữa các nhân vật cũng có những sự tương tác với nhau, nhưng chủ yếu được thể hiện rõ nhất là giữa các nhân vật phụ với nhân vật chính là Black Adam, giúp cho nhân vật này có một sự phát triển tương đối rõ ràng, và phần nào giải thích được lý do cho hành động của anh ở cuối bộ phim. 
Nhưng rất tiếc là điều tương tự không xảy ra đối với các mối liên kết còn lại giữa các nhân vật. Thời lượng không cho phép khán giả được chứng kiến những tương tác ấy một cách trọn vẹn nhất. Ví dụ như những tương tác cực kì dễ thương giữa nhân vật Cyclone và Adam Smasher chẳng hạn. Có quá nhiều nhân vật sẽ dẫn đến tình trạng “nhân vật nào cũng quen mặt nhưng chẳng để lại ấn tượng sâu đậm được ai”. Chưa kể, với sự góp mặt của đội nhóm “The Justice Society of America”, tổ chức tập hợp những nhân vật rất cộm cán trong giới Comic, cũng sẽ khiến khán giả cảm thấy như đây không phải là một bộ phim riêng của nhân vật tiêu đề nữa. Đối với tôi, ngoài Black Adam thì chỉ có 3 nhân vật khác gây được ấn tượng tốt là câu bé Amon, Hawkman và Dr.Fate, cũng được thể hiện rõ nhất thông qua tương tác của các nhân vật này với nhân vật tiêu đề. Các nhân vật còn lại không có đủ thời lượng để phát triển nên chỉ được coi như một công cụ để đẩy câu chuyện đi lên phía trước. 
Bộ phim cũng không bỏ quên một thông điệp được truyền tải thông qua nhân vật Black Adam. Tôi có đọc được một vài nhận xét của các Fan DC, họ có bày tỏ một vài sự bất bình vì bộ phim không giữ được tinh thần mà bộ truyện thể hiện, đó là đáp án cho câu hỏi “ý nghĩa của việc làm một người anh hùng là gì”. Nguyên do một phần cũng do thông điệp không được phát triển và thể hiện kĩ càng trong phim. Nhưng trên vị trí là một bộ phim giải trí đơn thuần, việc lồng ghép những chủ đề quá sâu sắc không phải yếu tố bắt buộc, có thì càng tốt, mà không có cũng không sao. Vì vậy nên tôi không thể trách được đạo diễn và biên kịch khi quyết định chọn không đào sâu về những thông điệp đao to búa lớn trong sản phẩm của mình, cho dù họ có khả năng làm được hay không. 
Mạch phim của Black Adam là dòng pacing tiêu chuẩn của một bộ phim hành động bom tấn giải trí, tất cả mọi yếu tố chỉ là setup cho những pha đánh đấm mãn nhãn được xảy ra với tần suất lớn. Tuy vậy, những phân cảnh này cũng có thời lượng vừa phải,  giúp khán giả có thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị tinh thần cho một pha đại chiến có quy mô còn lớn hơn trước. Bên trong còn có thêm một chút gia vị của những miếng hài tương đối duyên dáng và không bị gượng ép, khiến trải nghiệm mà bộ phim đem lại được đẩy cao. 
Diễn xuất
Có thể nói, các diễn viên đều có cho mình màn hóa thân khá tốt trong bộ phim. Đặc biệt là nhân vật chính Black Adam. Nhân vật này như là được “đo ni đóng giày” cho Dwayne “The Rock” Johnson. Cựu đô vật của WWE có thế mạnh khi hóa thân vào các nhân vật có hình mẫu đàn ông mạnh mẽ, có phần bạo lực, nhưng bên trong lại là một tâm hồn tốt đẹp.. Black Adam chính là kiểu mẫu nhân vật như thế. Nên cũng dễ hiểu khi anh Đá Tảng có cho mình màn hóa thân xuất sắc, thể hiện được rõ cái thần thái ngông nghênh và bạo tàn cần có của một kẻ anti-hero, dễ dàng thuyết phục và chiếm được cảm tình của khán giả để khiến họ dành hết thời gian để theo dõi của hành trình của nhân vật. 
Nhưng The Rock không phải người duy nhất hoàn thành vượt chỉ tiêu vai trò của mình. Với cá nhân tôi thì tôi bị cuốn hút bởi nam diễn viên Pierce Brosnan. Đối với nhiều khán giả đại chúng, Sean Connery hoặc Daniel Craig mới là James Bond xuất sắc nhất, cũng bởi những phần phim tuyệt vời nhất của chuỗi điệp viên 007 là do 2 diễn viên này thủ vai. Nhưng với tôi, James Bond yêu thích lại là phiên bản của Pierce Brosnan. Tôi rất ấn tượng bởi thần thái và cái hồn mà ông thổi vào nhân vật trong GoldenEye, vì vậy tôi thực sự mong chờ được thấy màn hóa thân của ông trong Black Adam. Và đúng là kỳ vọng của tôi đã được đáp ứng không thể nào tốt hơn. Tôi không đọc Comic thường xuyên, ấn tượng của tôi với nhân vật Dr.Fate đến chủ yếu từ Injustice 2. Và Pierce Brosnan đã hiện thực hóa những ấn tượng ấy một cách xuất sắc. Kịch bản cho Dr.Fate khá nhiều thời lượng để Pierce chứng tỏ được khả năng của mình trong mắt khán giả thông qua nhân vật này. Từ những cái nhìn suy tư trầm ngâm của bậc đàn anh đi trước, pha thêm một chút gì đó lém lỉnh, khiến Dr.Fate như một vị cha già thông thái có thể dẫn dắt những đứa con của mình tới với những lựa chọn đúng đắn nhất. Rất chuẩn xác với những tính cách tương đồng của Dr.Fate trong truyện và Game. 
Trải nghiệm nghe - nhìn
Trên cương vị một phim thuần giải trí, yếu tố nghe nhìn là yếu tố quyết định sẽ chiếm phần lớn thành công của sản phẩm. Và thật may mắn là đội ngũ sản xuất “Black Adam” cũng hiểu rõ điều này. Những trận chiến sẽ là những phân cảnh được tập trung chú trọng yếu tố hình ảnh và âm thanh nhiều nhất, tất nhiên rồi, là những pha combat. Với tần suất dày đặc như vậy, ấy thế mà trận chiến nào cũng trở nên đáng nhớ. Yếu tố hình ảnh cho phép Black Adam thể hiện sự bạo tàn cần có. Anh không hề nhân nhượng mà sẵn sàng dùng sét giật những kẻ phản diện ra tro, hay xé làm đôi kẻ địch. Thậm chí, khán giả có thể cảm nhận được độ thốn trong từng nhát đấm của nhân vật chính. 
CGI của Black Adam không phải ở hàng đặc biệt xuất sắc, vẫn có những bất cập ở trong một vài khung hình nhất định. Nếu để ý kĩ thì bạn vẫn có thể thấy lỗi ở trong background, nhất là ở phân đoạn chiến đấu ở sa mạc. Nhưng về tổng thể, kỹ xảo đồ họa của phim tốt hơn hẳn những sản phẩm ra mắt gần đây của Marvel. Tông màu của phim cũng tươi sáng hơn so với đa phần các phim khác thuộc vũ trụ DCEU. Và phim khá lạm dụng hiệu ứng Slow Motion. Để thể hiện một nhân vật có trong mình tốc độ cao thì dùng hiệu ứng quay chậm là một nước đi tương đối hợp lý, nhưng sử dụng trong cả những phân cảnh không cần thiết dễ khiến khán giả bị sốt ruột. 
Thêm một điểm cộng lớn nữa của Black Adam là tạo hình cực tuyệt của các nhân vật. Đặc biệt nhất là tạo hình của 3 nhân vật Black Adam, Hawkman và Dr.Fate. Đối với Black Adam, chắc cũng không có gì để bình luận thêm, vì nhìn body của The Rock đi, nó là hàng xịn, thể hiện rõ mình là một chiến thần vô địch, chứ không phải độn thêm mút nhìn trông rất giả trân như của Shazam Billy Batson.
Đối với Hawkman, ước gì nhân sự thực hiện CGI cho bộ giáp của Carter Hall cũng có tâm như nhân sự của Wonder Woman 1984. Bộ cánh của Hawkman nay không còn là cánh thuần lông vũ như trong comic, với tôi thì nó nhìn trông rất outdated. Nay nó đã được hiện đại hóa trở thành một bộ cánh vàng kim rất hầm hố, thị uy được sức mạnh của chủ sở hữu nó với kẻ thù. Và đối với Dr.Fate, nhân vật này tôn trọng gần như hoàn toàn tạo hình nguyên tác vốn đã rất đẹp từ trong comic. Nay được chăm chút thêm khiến những người thích nhân vật này từ trước như được thỏa lòng mong ước, được thấy Dr.Fate xuất hiện trong một bộ phim người đóng. 
Về mảng âm thanh, phim thực hiện tương đối tốt cả về yếu tố nhạc nền hay âm thanh hiệu ứng. Tôi đặc biệt ấn tượng phân cảnh khi Black Adam chiến đấu ngay sau khi rời khỏi hang động mà mình bị phong ấn. Nhạc nền được ghép khớp với từng cú ra đòn và từng pha cháy nổ. Yếu tố nghe và nhìn được kết hợp với nhau tạo nên một trải nghiệm giải trí đỉnh cao mà ít bộ phim nào có thể làm được. Chưa kể đến chất lượng của những bản nhạc được soạn riêng cho bộ phim. Người đảm nhiệm vai trò soạn nhạc cho Black Adam là Lorne Balfe. Tôi nghĩ cái tên này không mấy xa lạ với các anh em Gamer, ông là người đã thực hiện các tựa Game được đánh giá cao bởi giới chuyên môn về mặt âm thanh, trong đó có bao gồm Crysis 2, Assassin’s Creed 3, Assassin’s Creed: Revelations, Beyond: Two Souls. 
Tổng kết
Black Adam không phải một bộ phim tệ, thậm chí, chất lượng của nó còn tuyệt hơn nhiều so với một vài bộ phim cùng thể loại đã được ra mắt trong năm nay như “Dr. Strange in the Multiverse of Madness” hay “Thor Love and Thunder”. Đây rõ ràng là một nỗ lực chậm rãi nhưng đáng được ghi nhận của Warner Bruh trong công cuộc cứu với DCEU khỏi vũng lầy. Tuy nhiên họ vẫn chưa dám bước ra khỏi vùng an toàn để chơi những canh bạc lớn hơn, có lẽ phần nào đó còn lo ngại sau nhiều cú ngã ngựa trong quá khứ. 
Ra rạp xem phim với tâm thế muốn có một trải nghiệm giải trí đầy chất lượng, tôi chấm phim này 7/10. Bộ phim dễ dàng lọt Top những sản phẩm hay nhất của vũ trụ điện ảnh mở rộng DC cho tới hiện tại. Bởi vậy, tôi rất mong chờ màn so găng của Black Adam trong những sản phẩm tương lai, đặc biệt là sau khi xem xong Post-credit cực đỉnh của phim.