Hôm nay mình muốn nói về niềm tin. Bởi vì mình từng là một người không có hoặc có rất ít niềm tin. Mình sống vô thần, không tin vào một vị thần thánh hay Chúa, Phật nào hết. Ngay cả niềm tin vào bản thân mình cũng không có. Bởi vậy mỗi khi đứng trước những hoàn cảnh khó khăn, mình cảm thấy rất hoang mang, chới với và không biết làm gì với cuộc đời, với chính bản thân. Nhưng rồi bằng những cơ duyên nào đó, mình bắt đầu có niềm tin, thứ giúp mình sống tốt hơn mỗi ngày.
Qua những gì đã trải nghiệm, mình thấy sức mạnh lớn nhất của niềm tin là nó đã cứu mình khỏi ý nghĩ muốn tự sát. Mình từng nhiều lần rơi vào đau khổ và tuyệt vọng khi cảm thấy trên đời không có ai hiểu mình; cha mẹ lúc nào cũng muốn kiểm soát mình và muốn mình trở thành đứa con ngoan ngoãn, vâng lời; người bạn từng thân thiết nhất không ngừng mạt sát và khủng bố tinh thần mình trong nhiều năm liền; và thường xuyên sống trong nỗi lo sợ bị người yêu bỏ. Nói chung mình cảm thấy không có cái gì trên đời đáng để tin hết.
Trong những ngày tuyệt vọng cùng cực đó, mình đã không tha cho cuộc đời. Không ít lần mình nghĩ đến cái chết và tìm cảm giác dễ chịu trong sự hành xác. Với một người muốn tự sát, niềm tin duy nhất của họ có lẽ chỉ là sự tự sát mà thôi.
Vì mình không có niềm tin, nên lúc nào mình cũng ngó nghiêng cuộc đời của người khác, mỗi khi muốn làm việc gì phải cân nhắc xem người này có vừa ý không, người kia có hài lòng không. Mình có một tật xấu đấy là mỗi khi đi mua sắm mà không có bạn, mình sẽ phải gọi điện hỏi ý kiến, bạn mình đồng ý thì mình mới mua. Thói quen đó dần làm mình đánh mất bản thân, mình không phân biệt được đâu là mình đâu là người. Mình đã không tin vào bản thân mình.
Mình không đi thiền, đi chùa hay đi bác sĩ tâm lý theo lời khuyên của một vài người thân cận. Cảm giác không tin tưởng được. Sau đó thì mình và cuộc đời vẫn hành hạ nhau như vậy, những chuyện xui xẻo cứ đến, cho đến khi đã quá sức chịu đựng, mình mới cảm thấy có điều gì đó bên trong mình mà mình cần phải thay đổi. Mình nhận ra rằng mình đã sống với con người cũ quá lâu - thứ con người cứng đầu, ngang bướng, luôn cho rằng thay đổi là xấu, chính vì vậy nên cuộc sống xung quanh mình mới như vậy.
Và từ khi tin rằng chết chưa phải là kết thúc thì mình không còn muốn chết nữa. Khi mình chết đi, dù mình có biến thành một ngôi sao trên bầu trời, một hồn ma vất vưởng hay phân tán thành những bụi khí CO2 lang thang khắp thế giới, những vấn đề, những mong muốn của mình đâu có vì thế mà đi theo, những điều mình khao khát thực hiện không thể nào còn tiếp tục được nữa. Vậy thôi, sống tiếp.
Mình biết nhiều người sau khi gặp phải nhiều chuyện không như ý, bị lừa lọc, phản bội, thứ đầu tiên họ vứt bỏ chính là niềm tin, họ cảm thấy mình phải sống bớt tốt đi, phải ích kỷ hơn, vậy là họ luôn luôn sống trong nỗi bất an, khổ sở, nghi ngờ mọi thứ.
Bạn à, mình tin rằng chỉ cần có niềm tin, chúng mình sẽ có đủ sức mạnh để vượt qua bất kỳ điều gì, dù cục đá có nặng đến bao nhiêu. Mình đã nghĩ, nếu ai cũng có niềm tin, hẳn cuộc đời này sẽ tốt đẹp lắm. Mỗi chúng ta đều nên tin vào một điều gì đó. Bạn tin vào Chúa. Tôi tin vào Phật. Một người nào đó tin vào chính bản thân họ mà không cần đến bất kỳ một vị thần thánh nào. Sao cũng được. Chỉ cần đó là niềm tin thực sự, nó sẽ dẫn ta đến những điều tốt đẹp.
Mà suy cho cùng, mình thấy niềm tin vào bản thân là thứ niềm tin mạnh mẽ nhất, và là cội rễ của mọi niềm tin khác trên đời. Nếu một người không tin vào bản thân mình thì không thể tin vào bất cứ thứ gì khác ở bên ngoài. Mình tin vào Phật, vào Chúa cũng chính là do mình đã tin vào sự lựa chọn của bản thân.
Niềm tin đã giúp mình tự lựa chọn cách sống mà không bị phụ thuộc bởi người khác.
Niềm tin giúp mình loại bỏ nỗi sợ hãi (như sợ chó mà sợ ma chẳng hạn), vì mình đã mạnh hơn nỗi sợ rồi.
Niềm tin giúp mình có thêm sự can đảm để làm những điều mình cho là đúng đắn.
Niềm tin giúp mình thêm yêu thương con người, yêu thương chính bản thân.
Mình tin vào điều tốt đẹp, điều tốt đẹp sẽ đến.
Mình tin vào sự giàu có, sự giàu có sẽ đến.
Mình tin vào sự yêu thương, mình sẽ có được yêu thương.
Vậy nên đừng bao giờ vứt bỏ niềm tin, bạn nhé!