Bây giờ số lượng tin tức, những điều nhức nhối và những điều mọi người thúc giục mỗi người phải quan tâm rất nhiều. Số lượng tin làm cho chúng ta lo lắng về cuộc sống, về tương lai, số lượng tin kêu gọi lòng trắc ẩn của mọi người cho những vấn đề trong nước và trên thế giới mỗi ngày lại tăng lên. Một người chỉ có bao nhiêu đó sức lực, trí tuệ, mình nghĩ việc quan tâm vào việc gì là rất quan trọng.
Cá nhân mình có một quy tắc cho những việc mình nên để ý và không nên để ý. Khi tiếp nhận một tin tức hay một sự kiện (không phải là chuyện bịa), thì mình tìm cách bỏ nó vào một cái giỏ.
Giỏ đầu tiên là việc bất kể cá nhân mình làm gì thì cũng không có ảnh hưởng gì hoặc có rất ít ảnh hưởng tới việc đó. Ví dụ, nhân vật nào được bầu lên làm Tổng thống Mỹ, người đó thông thái hay ngu dốt như thế nào, và ông ta tweet về cái gì. Hoặc, ai đánh bom ai, ai đi thám hiểm cái gì, thể chế chính trị của nước X là ra sao, giải pháp đối ngoại của nước Y là như thế nào. Hoặc, ai bị tù đày, ai đi nhận hối lộ, ai đi vượt biên, mức độ ô nhiễm không khí của thành phố mình đang ở là bao nhiêu, hôm nay đi có tắc đường không. Hay là mình có làm cho người yêu cũ, hay tuổi trẻ quay trở lại. Mình kết luận là những việc này bất kể là mình làm gì thì tác động của mình cũng gần như bằng zero. Như vậy bất kể nó có tốt, xấu hay bình thường thì mình cũng không thay đổi được. Những cái đó mình loại ra khỏi việc mình cần phải bực mình, lo nghĩ hay quan tâm. Giỏ đó gọi là giỏ muốn quan tâm cũng không được.
Giỏ thứ hai là về những việc mình chắc chắn sẽ nhúng tay vào làm. Ví dụ như về việc mình hôm nay có phải rửa bát hay không. Hay mình có phải trả tiền Internet tháng tới hay không. Hay trong mấy năm tới mình có tốt nghiệp hay không. Những việc đó bất kể là mình thích hay không thích thì nó cũng xảy ra và chắc chắn sẽ đến lượt mình giải quyết, và thường là mình sẽ giải quyết được. Những việc như thế mình bỏ vào trong một giỏ khác là không cần lo vì thế nào cũng xong.
Mình nghĩ phần lớn những việc mà thường ngày mình đối mặt sẽ ở một trong hai giỏ đó. Còn một cái giỏ thứ ba ở giữa hai giỏ kia, là giỏ mình chưa chắc có làm được không. Đó là việc mình có theo được lớp học tiếng không, thi được mấy điểm. Đó là việc sắp tới mình có hoàn thành xong dự án đang dang dở hay không. Hay mình có gây được ấn tượng tốt với một người mình quý mến hay không. Hay mình có thể gây được ảnh hưởng tích cực tới những người xung quanh mình hay không. Mình nghĩ những việc đó là chưa chắc chắn, và thái độ hành động của mình có thể ảnh hưởng trực tiếp đến những việc đó. Những việc đó là những việc mình bỏ ra nhiều công sức nhất để quan tâm.
Tùy từng người mà một việc nó ở giỏ nào. Và cùng một người ở nhiều lúc khác nhau thì những cái giỏ nó sẽ phình to ra hay nhỏ lại. Mình nghĩ khi làm được nhiều việc thành công ở giỏ thứ ba thì tự dưng cái giỏ thứ hai sẽ dần to lên, và giỏ thứ nhất sẽ nhỏ đi theo thời gian. Mình nghĩ việc đề cập đến những việc ở giỏ thứ nhất thì có thể cũng cần làm, nhưng việc quan trọng hơn là làm thành công những việc ở giỏ thứ ba.
Mình nghĩ không nên bất bình vì có người quyết định không lên tiếng hay không hành động cho một việc nào đó, họ có lẽ không phải là những người hèn nhát. Có những việc mà cá nhân mình cho vào giỏ thứ ba, nhưng người khác cho vào giỏ thứ nhất. Chuyện đó là bình thường.