Đã từng trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm trong sự nghiệp, không phải mình không quen với việc phải ở nhà một thời gian. Tuy vậy, vẫn có sự khác biệt lớn giữa "chủ động muốn ở nhà" và "không có chỗ nào khác để đi ngoài ở nhà". Với bản tính nhất quyết không để điều gì ảnh hưởng đến sự vui vẻ với cuộc sống, mình đã thiết lập những thói quen sau đây:
1. Tập thể dục & ăn sáng đúng giờ:
Cái này nghe thì mainstream, tưởng không khó mà khó không tưởng luôn nhé. Mình tự đặt đồng hồ dậy lúc 8h, dù trước đó có ngủ từ mấy giờ đi chăng nữa (đương nhiên không thể quá muộn vì nếu thế có trăm cái báo thức cũng không đủ). 
Đầu tiên là tập thể dục - một điều vốn là xa xỉ với mình trong suốt vài năm làm văn phòng (ai làm văn phòng vẫn tập gym được thì mình không biết, còn mình chỉ có đi làm và về nhà ngủ thôi mà vẫn thấy kiệt sức T_T). Vốn là một con người lười vận động, mình sử dụng các bài tập đi bộ nhẹ nhàng (https://www.youtube.com/watch?v=tW9IY48x1bc) hoặc đôi khi là những động tác Yoga buổi sáng (https://www.youtube.com/watch?v=UEEsdXn8oG8), mục đích là để cơ thể được thoải mái hơn chứ không có tham vọng stay fit body chuẩn gì đâu ạ =)).
Sau đó thì mình ăn sáng thôi. Bữa sáng của mình thường là ngũ cốc / trứng & sữa. Đại khái là những thứ nhanh nhất và luôn có sẵn trong tủ lạnh.
2. Tự pha cafe capuccino:
Mình là một con nghiện cafe đúng nghĩa. Bản tính bay nhảy thích lân la thơ thẩn của mình đã ăn sâu vào máu kể cả hồi còn bé tí và phải đi bus đi học. Là một introvert, nghỉ ở nhà với mình chả có vấn đề gì cả. Nhưng không có cafe để mà ngồi một mình thôi thật sự là vấn đề lớn. Vậy nên mình đã đầu tư một bộ pha cafe để tận hưởng thú vui của mình: 


01 túi cafe mua ở Yên (không có trong hình)
01 phin Trung Nguyên
01 french press
01 ca đánh sữa 
01 nhiệt kế đo nhiệt độ sữa

Khoảng 15 phút mày mò thì cho ra được 01 cốc cafe capu-nhưng-không-có-art (nghĩa là không có mấy cái hình vẽ đẹp đẹp, do mình là một kẻ hậu đậu =)) ). Nhưng mục tiêu của mình là đến ngày 15 sẽ vẽ được 01 trái tim !!!

Đây chắc là highlight mùa dịch của mình! Thông thường cafe mua được dễ, mà ngày xưa cũng kiếm được nên cứ mỗi ngày 01 cốc vài chục ngàn vô tư lắm. Bây giờ thiếu thốn hơn thì "cây nhà lá vườn" vậy.
3. Học thêm 01 ngôn ngữ:
Mình vốn thích ngoại ngữ, tiếng Trung, Đức, Nhật, Tây Ban Nha đều từng học qua. Nhưng mấy tiếng tượng hình thì thôi bỏ qua, mình chỉ down app Babbel (https://www.babbel.com/) và ngồi cày tiếng Ý - thứ tiếng theo mình là nói hay mà dễ hơn tiếng Pháp, lại gần với tiếng Tây Ban Nha mình từng học. Thế là cứ mỗi ngày 01 tiếng, mình ngồi nghịch tiếng Ý. Sau khi hết 15 ngày cách ly mình vẫn sẽ lưu giữ thói quen này, vì nó không tốn quá nhiều thời gian mà đầu óc lại được phát triển.
Note thêm 01 xíu là Babbel mất xiền nhưng rất đáng. Bài học được sắp xếp theo cấp độ và lượng kiến thức thu được sẽ nhiều hơn Duolingo do lời giải rõ ràng và ngữ pháp được diễn giải cụ thể hơn.
4. Học trên Coursera và MasterClass:
Vâng - lại là học - vì mình là một đứa "đầu to mắt cận" chính hiệu =)). Coursera.org có nhiều khoá học free của các trường Đại học trên thế giới, còn MasterClass là một nơi rất tốt để học những cái thuộc về mindset - kỹ năng mềm với nhiều lĩnh vực từ kinh doanh đến nghệ thuật. Hiện tại thì MasterClass đang có Buy One, Gift One đến hết 12/04 nên mình share với bạn mình.
5. Giải trí: Mỗi ngày một bộ phim
Phim ảnh là nguồn sống, là thứ nuôi dưỡng tâm hồn mình từ nhỏ đến lớn. Trang bị đầy đủ Netflix, FPT Play và cả chăm chỉ kéo torrent nên mình có thể ở nhà chết chìm trong phim cả ngày. 
Bên cạnh đó, do chính sách cách ly đang được áp dụng ở nhiều nước châu Âu - cái nôi của thi ca, nghệ thuật và đặc biệt là opera/ ballet. Cứ tầm đêm là nhiều kênh Youtube nhà hát lại livestream những vở ballet/ opera đặc sắc. Một số kênh tiêu biểu mà mình biết:
Nhà hát Mariinsky:
Nhà hát Bolshoi:
Perm Opera Ballet Theatre:
Kênh The Show Must Go On của bác Andrew Lloyd Webber - cha đẻ vở nhạc kịch Cats (đúng vậy, cái phim Cats kinh hoàng cuối năm ngoái đó ạ - nhưng mà nhạc kịch thì hay):
Hoặc là Royal Opera House:
Nhìn chung, dân châu Âu vẫn là những người biết hưởng thụ, mà hiếm khi chúng ta được xem những thứ như này miễn phí (thông thường vào rạp hát là mất 50- 60 eur một vé thì phải) nên không tội gì xD.
5. Lập to-do list và to-buy list:
Vì đã có gia đình nên nhiệm vụ của mình là đi chợ nấu cơm =)). Ngày xưa còn làm văn phòng thì cứ gọi ôi thôi là Sói Biển, Hellomam, vân vân và mây mây nhưng do giờ có nhiều thời gian hơn nên mình tự lập list và đi chợ. Còn to-do list là để track xem 01 ngày mình phải làm những gì, có đúng tiến độ không do mình vẫn còn việc freelance và không muốn 01 ngày trôi qua vô ích. 
Nhờ có những ngày "toàn dân ở nhà" để ngắm xe cộ trên đường thưa dần đi, mà mình cũng thấy cuộc đời này "bình yên" hơn được chút. Cảm giác khi ai cũng tập trung lo cho sức khoẻ cũng như gia đình mình thì mọi người bớt soi mói nhau hơn thì phải (Đấy là mình nghĩ thế còn ko biết đúng ko nha).
Hy vọng nhận được thêm những chia sẻ về các việc có thể làm trong mùa dịch, để mình học hỏi thêm ạ xD