Có một nguyên do khiến mình rất thích tiếng Anh mà mãi cho tới lớp sáu mình mới nhận ra: I. 
Tại sao không phải là do ngữ điệu hay sự mới mẻ? Hay là nó rất hữu dụng? Là vì nó mang một nghĩa rất rộng. 
Mình của năm 8 tuổi đã biết tự hỏi bản thân khi nhìn đề tập làm văn: ''Ơ thế không biết có được xưng tôi thay vì em không nhỉ?'' Tất nhiên năm lớp hai và lớp ba mình đã viết tập làm văn rồi. Chỉ là mình thay đổi từ năm này qua năm khác khá nhanh. Tự dưng mình hỏi vậy thôi.
Thay vì tớ, em, mình, con cháu,... chỉ cần I'm. 
Ừ thì cứ cho rằng mình thích nó thật. Nhưng tại sao mình lại xưng như vậy khi chỉ mới bước qua độ tuổi đó? Mình chẳng có tí gì gọi là trải đời cả, cũng đâu có nhiều tâm tư. Hay là mình già dặn hơn so với tuổi? Chắc vậy. Thi thoảng ngồi nghĩ vu vơ, nghe jazz, disco rồi xem các ''chị gái'' của những năm 40s-80s mình cứ trầm trồ hết lên rồi lại ''Chán vãi sinh nhầm thời đại rồi.''
Nhưng mà càng học lên mình càng thích xưng tôi trong các bài văn của mình. Nghe như người viết có một tâm sự khác nữa mà không thể kể ra được thành lời ấy. Cái tâm sự ấy nặng nề lắm. Mình thấy nó như một lớp màng dày đặc bao quanh trái tim tác giả vậy, xé mạnh thế nào đi nữa cũng không rách nổi. 'Tôi' ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm nọ qua năm kia đã khiến lớp màng kia ngày càng dày lên. Vậy là quả cầu khổng lồ trong lồng ngực đã bị lấp đầy bởi những ưu tư.
Tất nhiên cái suy nghĩ này của mình đâu thể nào đúng với hàng trăm hàng tỉ 'kí giả của chiếc bút' trên thế giới này được. Là tự mình nhạy cảm quá đấy.
Mà nhỡ đâu nó lại đúng ha. Nếu vậy thì hãy tới ôm mình nhé.
Tôi thương cậu lắm vậy nên đừng để quả cầu kia nổ tung vào một ngày nào đó nhé. Tôi sợ mình không chạy kịp tới đó vá nó lại cho cậu. 
kris
--------------------
Ơ mà hôm nay mình viết tận hai bài liền này... đêm rồi cảm xúc trào dâng quá hay sao ấy :)) Mà khoe nháa mình đã ''trẻ ra'' một chút rồi đó. Bằng cách nghe nhạc của giới trẻ ngày nay. 
Chả hiểu QH đang nói cái gì. Còn chưa sinh nhật 15 tuổi nữa là. Hâm.
Playlist mình nghe khi viết bài này: https://www.youtube.com/watch?v=DoaGjo5Lc2w