Việc mình quyết định work out đến một cách rất tình cờ và tùy tiện, không có bất kì sự chuẩn bị hay một kế hoạch cụ thể nào trước đó cả. Lý do mình quyết định work out : vào một ngày bình thường không như mọi ngày, mình cảm thấy sốc khi nhận ra bản thân đã mập lên rất nhiều ( do lối sinh hoạt không lành mạnh : ăn uống không kiểm soát, nghiện ăn đồ chiên xào dầu mỡ, thức ăn nhanh, các thể loại trà sữa, cực kì ghét phải vận động và hơn hết mình còn là một cú đêm chính hiệu với khả năng thức thâu đêm suốt sáng ). Sau 15 phút đứng chết trân trước gương, mình đã phải chấp nhận một sự thật đau lòng là mình không còn mặc được những bộ quần áo yêu thích nữa, phần vì chật, phần vì trông thật phản cảm. Thế là trong chiều ngày hôm đó, mình vội vàng lên youtube kiếm vài workout video, lao đầu vào tập ngay và luôn.
Tuy nhiên, vì không tìm hiểu kĩ về những kiến thức cần thiết và bỏ qua bước set up workout/eating plan phù hợp với bản thân nên mất đến 2 tuần đầu tiên mình mới nhận ra những thứ mình làm đều không thật sự hiệu quả và chỉ phí thời gian. Mình phạm phải những sai lầm khá phổ biến như : mình thuộc dạng người skinny-fat nhưng mình lại tập hiit, cardio quá nhiều thay vì các bài tập xây dựng cơ bắp, ăn rất ít và không có thói quen giãn cơ sau tập. May mắn là mình kịp thời nhận ra các lầm tưởng tai hại trên và bắt đầu hành trình tự trang bị kiến thức và xây dựng plan phù hợp với bản thân.
Source : Pinterest
Source : Pinterest
Cụ thể, một tuần mình tập 6 buổi, mỗi buổi tập tầm 1 tiếng rưỡi, trong đó chia ra 2 buổi tập thân trên : tay, bụng, lưng, 2 buổi tập thân dưới : mông, chân, 2 buổi tập Cardio và ngày còn lại mình sẽ dành riêng cho việc giãn cơ ( deep stretch ). Mình cũng đặc biệt chú ý đến việc warm up, giãn cơ trước và sau lúc tập nhằm giúp cơ thể phục hồi tốt hơn và tránh bị chấn thương. Bên cạnh đó, mình kết hợp chế độ eat clean với mong muốn nhanh có kết quả, một bữa ăn của mình có đủ các nhóm chất tinh bột, đạm ( mình ăn nhiều đạm vì muốn tăng cơ để quá trình đốt mỡ diễn ra hiệu quả hơn ), chất béo tốt và vitamin, khoáng chất. Ăn uống đầy đủ không chỉ giúp mình có đủ sức để tập luyện thật hiệu quả mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh, nhẹ nhàng.
Việc làm mình bất ngờ nhất là ban đầu mình work out vì mình chỉ muốn giảm cân, nhưng giờ đây những lợi ích mình có được thật sự vượt qua cả sự mong đợi. - Lợi ích đầu tiên không thể không kể đến chính là vóc dáng mình được cải thiện rõ rệt dù chỉ mới ba tháng, cân nặng vẫn giữ nguyên nhưng cơ thể mình săn chắc hơn, mình cũng phát hiện ra tay, chân mình bắt đầu xuất hiện một ít cơ bắp và lượng mỡ thừa đã phần nào giảm đi ( nhất là ở phần bụng ). - Cơ thể khỏe mạnh hơn, không còn dễ mệt mỏi hay trì trệ như trước, từ lúc bắt đầu work out đến giờ mình cũng không còn bị cảm vặt. - Mỗi ngày thức dậy đều cảm tràn đầy năng lượng, tinh thần sảng khoái, tâm trạng vui vẻ và hạnh phúc. Tích cực hơn nữa là đầu óc mình tập trung tốt hơn, không dễ bị xao nhãng trong lúc học, làm việc. - Việc tiêu hóa thức ăn được cải thiện hơn chút, mình tự cảm thấy vậy do dạo gần đây mình rất ít khi bị chướng bụng, đầy hơi hay khó chịu kể cả những hôm mình cheat meal. - Da dẻ mình có vẻ như hồng hào hơn được một tý, bớt xanh xao một phần. - Rèn được tính kỉ luật và kiên trì trong quá trình thực hiện một mục đích nào đó.
Mặc dù đây không phải là thành tựu gì lớn lao nhưng mình vẫn cảm thấy tự hào về bản thân, sau bao nhiêu lần "đứt gánh" thì cuối cùng cũng thành công. Mình nhận ra rằng khoảng thời gian giãn cách bây giờ là một cơ hội khá tốt để chúng ta tập trung vào bản thân, trau dồi những kĩ năng bản thân còn yếu, xây dựng những thói quen tốt và mình vui vì mình đã tận dụng nó một cách hiệu quả. Vậy nên nếu mọi người đang có ý định cải thiện sức khỏe hay bắt dầu một lối sống lành mạnh hơn thì hãy đứng dậy và làm ngay thôi, kết quả nhận được là vô cùng xứng đáng đấy.
À, quên mất chưa chia sẻ với mọi người, mình đang tập theo các workout videos của chị Pamela Reif trên youtube. Video của chị Pam được cái tập nhanh, gọn, hiệu quả, không nói chuyện, chỉ tập trung tập, nhạc hay và tập xong thì cũng rất phê :)). Nhược điểm là kênh chị này đa số các bài tập nặng, không có thời gian nghỉ mà sẽ tập luôn tuồn từ đầu đến cuối, không phù hợp với những bạn có thể lực yếu hoặc người mới bắt đầu
Tập bao nhiêu người rồi nhưng mình chỉ ưng kênh này
Tập bao nhiêu người rồi nhưng mình chỉ ưng kênh này
Cảm ơn mọi người đã dành thời gian cho bài viết của mình, hi vọng sẽ nhận được góp ý từ mọi người. <3