thumbnail

Martial Art là cách gọi tiếng Anh của từ: Võ Thuật. Vậy từ Art nghĩa là gì?
_______ #Karatedo #VoDuongThanhTam
Nó có nghĩa là nghệ thuật. Võ thuật cũng là một bộ môn nghệ thuật và bạn sử dụng nghệ thuật đó trong chiến đấu. Karatedo 空手道 (không thủ đạo) là một bộ môn võ thuật đến từ xứ sở Phù Tang. Bạn chắc hẳn nhận ra chữ “do (道)” ở cuối tên của môn võ này, nó chính là đạo. Để đạt được chữ đạo trong Karatedo, việc thực hành những nguyên tắc của người võ sĩ ở cuộc sống là chưa đủ. Mà đúng hơn, bạn sẽ cảm nhận rõ hơn về chữ đạo của nó nếu chăm chỉ nâng cao kỹ thuật của bản thân. Có nhiều người tìm đến với bộ môn Karate với tâm thái cao ngạo, ham mê sử dụng những kỹ thuật của môn võ này vào thực chiến nhưng trải qua tháng năm trôi rèn kỹ thuật, những người đó đã cảm nhận được tính “đạo” trong môn võ. Họ hiểu rằng những sư huynh và những người thầy của họ giỏi hơn họ rất nhiều nhưng luôn khiêm tốn và nhẫn nại. Họ hiểu rằng chiến thắng thực sự là chiến thắng bản thân mình. Ở võ đường, người thầy sẽ không quá rao giảng về những triết lý cao siêu. Mà đúng hơn thứ được coi là đạo thể hiện rõ qua quá trình cải thiện và tập luyện những kỹ thuật lẫn lễ nghi từ cơ bản cho đến nâng cao.
Việc tập luyện bất kỳ môn võ nào đôi lúc cũng khiến chúng ta dễ dàng chán nản, bởi sự vất vả và mồ hôi lúc tập luyện, hoặc đơn giản là thời tiết nóng nực oi bức. Nhưng vượt qua hết tất thảy khó khăn đó, chỉ cần bạn đạt được chiếc đai nâu, hoặc thậm chí là lên được shodan (1 đẳng Karate) bạn sẽ cảm thấy mọi thứ đầy ý nghĩa. Màu đai không chỉ phản ánh sức mạnh hay kỹ năng của bạn, nó còn đại diện cho quãng thời gian vất vả luyện tập cùng nỗ lực của chính bản thân mỗi môn sinh. Nhìn thấy màu đai, những võ sinh khác đã có thể hình dung được bạn đã cố gắng lẫn kiên trì thế nào.
Võ đường Thanh Tâm nằm ở khuôn viên khu vực nhà văn hóa lao động tỉnh Nghệ An. Câu lạc bộ đã tồn tại từ lâu, lúc tôi tham gia lần đầu tiên cho đến bây giờ cũng đã được 10 năm. Có những thành viên tuổi dù nhỏ nhưng cũng đã đạt đến mức độ đai đen, và rất nhiều cậu bé lẫn cô bé mang màu đai nâu tham gia tập luyện. Bạn có thể thành công, hoặc thậm chí khó khăn trong cuộc sống, nhưng đến và gắn bó với võ đường, bạn có thể là những senpai hoặc kohai đáng mến. Bạn có thể là một doanh nhân hoặc một anh chàng có nhiều bấp bênh trong công việc, nhưng thái độ của bạn ở võ đường sẽ khiến bạn luôn được tôn trọng và thậm chí là được kính trọng. Tôi thích từ võ đạo hơn võ thuật, vì cái đạo sẽ mang đến niềm vui cho chúng ta lẫn những thành công trong công việc. Chúng ta cũng sẽ có sức khỏe khi muốn bắt đầu vào thứ này thứ kia. Khi còn trẻ tôi thích gây lộn, đánh nhau nhưng khi trưởng thành, tôi chỉ muốn động tác, kỹ thuật của mình gọn hơn, đẹp hơn, uy lực hơn nắm được thứ tinh hoa của môn võ. Tôi muốn mình có thể làm chủ được kỹ thuật hơn là ứng dụng nó vào việc gây hấn. Tôi từng nghỉ Karate một thời gian dài, và học một môn võ khác trong nhiều năm. Nhưng rồi tôi vẫn quay trở lại võ đường Thanh Tâm. Có nhiều lý do để tôi làm vậy tuy nhiên thực sự là nơi đây chứa nhiều kỷ niệm với tôi từ thời còn bé. Và khi trở lại, tôi thấy vui vì gặp được những người tôi yêu quý.
Nếu bạn quan tâm đến môn võ Karate này, hãy tham gia võ quán của chúng tôi: Võ đường Thanh Tâm, ngay nhà văn hóa lao động tỉnh Nghệ An. Có thể bạn sẽ tìm được nhứng niềm vui và người bạn mới.