1. Tiêu chí chọn bạn đời thế kỷ 21: lịch sử tín dụng. Tôi thiết nghĩ nếu mình không quan tâm vấn đề này thì sau này khi cần vay mua nhà mua xe hay bất kì việc gì gấp mà phát hiện vợ/chồng mình bị lịch sử tín dụng không đẹp lắm thì lại ngơ ngác với nhau ở ngân hàng. Lúc đó chắc dở khóc dở cười
2. Khi người thân bạn mất. Đùng cái thằng bạn đang bệnh nhắn là tối có khi nó không qua khỏi. Tự nhiên cảm xúc từ quá khứ xa xưa ùa về, quá khứ về một thằng bạn khác đã mất trước đó. Hên quá là thằng hiện tại chưa sao. Nhưng mình vẫn luôn phải chuẩn bị tâm lý trước. Cái cảm giác chuẩn bị tâm lý trước mới là cái cảm giác khó chịu nhất.
3. Về bản chất của đầu tư. Một câu nói của người anh đi trước trong nghề làm tôi suy nghĩ nhiều gần đây. Đầu tư bản chất là đưa tiền của mình cho thằng giỏi hơn mình kiếm tiền cho mình. Mình có biết làm bách hoá xanh đâu vậy nên hãy đưa tiền cho anh Tài, mình không biết làm chip không biết làm AI thì đưa tiền cho anh Bình.... Mua mua bán bán suy cho cùng cũng chỉ vì cái áp lực của nghề, tháo được cái gông đó tự nhiên ta làm được nhiều việc hơn. Có thời gian nghiên cứu mà thử nghiệm cái mới. Âu cũng là cái may mắn
4. Mình không biết cái mình không biết. Nghe hơi dở hơi nhưng đó là sự thật quan trọng mà trong 2024 này tôi mới học được. Chuyện là hôm qua tôi có một bài thuyết trình nội bộ ở CTY, ae đồng nghiệp có quay video lại. Thấy mình thuyết trình cũng tự tin nên tôi quyết định về chỉnh sửa rồi up lên youtube. Thấy người ta cứ cuối ngày up 1 video nên tưởng dễ. Ai ngờ phải đi chỉnh ánh sáng, cắt mấy đoạn thừa thãi rồi up lên cũng tốn một đống thời gian, rồi up nó còn SD trước rồi HD sau. Rồi hoá ra làm thumbnail dễ ợt à, lên canva gõ cái một là ra. Sau một hồi loay hoay video cũng lên mà nhìn còn phèn lắm. Thế giới này bây giờ cái gì cũng có, vấn đề mình có chịu học, chịu làm hay không. Cốt để cái không biết của mình nó đỡ rộng lớn bao la đi chút nào hay chút đó!
5. Tuổi 20 nên có vài chuyến đi xa cùng những người bạn (nếu có). Đi xa cho bạn những kỉ niệm mới dù đẹp dù xấu, đi xa phát sinh ra những điều mà có lẽ cả quãng đời trước đó chưa từng nghĩ tới, đi xa cho bạn gắn kết hơn và hiểu hơn với những người mà bạn đặt họ ở gần mình. Tóm lại tôi thấy lợi hơn là hại, bởi bạn thì rồi sớm hay muộn họ cũng sẽ không bên mình mãi được. Mỗi người mỗi lo toan mỗi vấn đề rồi tự tách nhau ra à. Nhưng lúc cạnh nhau thì trân quý nhau là được.
Cuối tuần nhiều chữ, ý tưởng viết đến từ Trần Tiến (Hex) một tác giả trên spiderum. P/s trong lúc tìm chữ để viết thì cái app đọc sách lại gợi ý Chiếc thuyền ngoài xa. Cảm giác đọc không cần soạn văn nó sướng thì thôi nhé 🤣