Đã quá lâu kể từ lần cuối cùng mình ngồi "thưởng thức" một bộ phim theo đúng nghĩa. Giờ thì lúc nào rảnh, bật HBO hoặc Starmovies lên, gặp phải phim nào thì xem phim đấy, có khi còn chẳng xem được trọn vẹn, cho dù chỉ cách đây vài năm thôi, thưởng thức phim là một trong những niềm đam mê khó cưỡng vào mỗi buổi tối của mình. Nhiều lúc còn không thiết tha mở TV lên mà nằm ì một chỗ, dạo cho một vài web phim rồi đắm chìm vào mấy cái TV series, thể loại thì cũng tạm nham đủ cả. Yahhh, nay nhân tiện khai trương nhà mới ở spiderum, tranh thủ gom lại một số cái tên ấn tượng nhất mà mình còn có thể lưu lại một chút cảm xúc dù chỉ là hời hợt, biết đâu có thể tìm lại niềm đam mê và cảm hứng để có thể quay trở lại dành thời gian cho điện ảnh.
1. Mr. Nobody và Cái giá của sự lựa chọn
Extra Large Movie Poster Image for Mr. Nobody (#1 of 6)

Để mà nói về bộ phim mình ấn tượng nhất thì phải kể đến Mr. Nobody đầu tiên. Mình xem phim này lần đầu khoảng tầm năm 2010, 2011 qua lời giới thiệu của một người bạn và đã thực sự yêu thích nó ngay từ những thước phim đầu tiên. Để mà giới thiệu về phim này thì ai cũng có thể tìm kiếm chỉ bằng một cú click chuột trên Google, nên mình sẽ không đi sâu vào nữa, còn cho những ai lười hơn, mọi người có thể đọc spoil ở dưới đây.
(Dablogg.com) Nội dung phim bắt đầu ở một viễn cảnh tương lai, khi mà con người đã hoàn toàn bất tử. Thế nhưng vẫn còn tồn tại một người duy nhất có thể lão hóa, một ông già kỳ lạ đã 118 tuổi nhưng luôn miệng khăng khăng rằng ông ta mới 34 tuổi.
Nhờ liệu pháp của một bác sĩ, ông ta dần hồi tưởng lại cuộc đời của mình từ lúc còn chưa ra đời cho đến khi trở thành một chàng trai. Chàng trai đó là Nemo Nobody, cái tên đã nói lên phần nào cuộc đời con người này : anh ta chẳng là ai cả, cuộc đời anh ta có rất nhiều ngã rẽ và mỗi ngả lại đưa anh đến một cái đích khác nhau.
Khi còn bé Nemo phải lựa chọn giữa việc ở với bố hay mẹ bởi hai người đã ly hôn, lớn thêm một chút nữa là lựa chọn người yêu, người bạn đời. Cứ mỗi lần chọn lựa như vậy, Nemo lại rẽ sang một hướng khác, và cậu luôn đắn đo rằng
CHÚNG TA KHÔNG THỂ QUAY LẠI, VÌ THẾ RẤT KHÓ ĐỂ CHỌN LỰA. BẠN PHẢI ĐƯA RA LỰA CHỌN ĐÚNG.
Tạm bỏ qua những yếu tố về nghệ thuật kể chuyện, cách xây dựng nhân vật và những chi tiết khoa học, thần học và siêu nhiên vào trong suốt cả bộ phim, đặc biệt là trong những phân đoạn Nemo thuyết trình về công trình nghiên cứu của mình, (thực ra là xem lâu quá rồi mình không nhớ nổi. hehee) thì thứ giá trị nhất của bộ phim mang đến cho mình là triết lý mà đạo diễn muốn truyền tải qua phim - cái giá của sự lựa chọn.
Bất kỳ ai trong cuộc đời của mình cũng đều phải trải qua những quãng thời gian khó khăn và phải đứng trước sự lựa chọn mang tính bản lề của cuộc đời mình. Sự lựa chọn đó có thể giúp bạn tiếp tục đi thẳng đến mục tiêu mình đã định nhưng cũng có thể khiến bạn bước sang một ngã rẽ hoàn toàn khác. Nếu bạn đã từng nghe qua lý thuyết "chi phí cơ hội" chắc hẳn cũng hiểu được rằng, khi bạn lựa chọn một cơ hội này đồng nghĩa bạn sẽ mất đi một cơ hội khác, vấn đề là con người ta sẽ luôn đắn đo là làm sao để có thể lựa chọn được thứ thực sự giá trị với mình. Nhưng liệu bạn có thể biết trước được tương lai của tất cả sự lựa chọn để biết được điều gì đang chờ đợi mình. Về mặt khoa học, điều này là không tưởng. Chỉ có đi đến cuối con đường, bạn mới biết thực sự con đường này có gì. Nhưng mọi thứ đã quá muộn, khi bạn biết được rồi thì bạn đã không còn đủ khả năng để thay đổi được những thứ đã xảy ra từ trước đó. Vậy nên, dù ít hay nhiều, chuỗi ngày sự sống của con người là chuỗi ngày của sự thất vọng và hối hận, về những gì mình đã lựa chọn, vì những gì mình đã tạo ra. 
Ngay từ những cảnh đầu tiên trong bộ phim, Nemo - một cậu bé 9 tuổi - đã phải đứng giữa sự chọn giữa cha và mẹ, và từ đây mỗi sự lựa chọn lại đưa cậu đến một ngã rẽ khác nhau.

Trên đường từ sân ga trở về, cậu gặp 3 cô bé khác nhau, và mỗi cô bé lại mang đến cho cậu một cuộc sống tương lai hoàn toàn khác.
Mr. Nobody Poster Large

Bộ phim bố cục thành nhiều lát cắt khác nhau với nhiều kịch bản cuộc đời của Nemo tạo cho người xem cảm giác mông lung như chính ánh mắt "tao-là-ai, đây-là-đâu?" của Nemo. 
Hình ảnh có liên quan

Quay trở lại những ngã rẽ đã kể ở trên, về lý thuyết tổ hợp thì đã có tất cả 6 cuộc đời khác nhau của nhân vật chính, câu hỏi của người xem đặt ra là vậy có điểm gì chung giữa những cuộc đời ấy. Câu trả lời chính là tình yêu. 

Đó có lẽ là thứ duy nhất giúp cho người đàn ông bất tử của chúng ta nhớ lại (hoặc tưởng tượng ra) mọi thứ đã trải qua trong cuộc sống của mình, mặc dù còn chẳng nhớ nổi mình là ai.
Vậy rồi rốt cuộc đâu mới là cuộc đời thật của Nemo? Nói chung là với sự hấp dẫn của phim thì xem xong mình cũng mải suy tưởng quá quên mất chưa đi tìm lời giải cho phim này. Với lại thực ra thì xem cũng lâu lắm rồi, nên tình tiết không còn nhớ được đầy đủ. Mặc dù vậy, đây vẫn là phim mà mình yêu thích nhất, cho đến nay, mình vẫn để cover facebook là phân đoạn Nemo gặp Anna sau khi khoang một vòng tròn cạnh ghế nơi anh ngủ.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi và ngoài trời

Nếu bạn nào yêu thích phim này hoặc có điều gì bổ sung cho mình thì chia sẻ nhé, có thể sắp tới nếu rảnh sẽ ngồi xem phải ngồi xem lại phim này, cũng 6-7 năm rồi, giá trị cảm nhận thì nhớ chứ còn chi tiết thì chắc thánh cũng không nhớ nổi. Peace.
Thôi, gác bút tại đây, hãy đón chờ phần 2: Cloud Altas - Biên niên tình sử loài người.
P/s: Nhân tiện thì, cũng khoảng vài năm rồi mình chưa cập nhật phim gì mới hay ho, có ra rạp cũng chỉ xem mấy phim giải trí cho nhẹ đầu, bạn nào có cùng đam mê có thể chia sẻ với mình vài phim hay ho được không?