Lần đầu mình đặt chân tới Y Tý - một xã vùng biên nghèo và xa nhất huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vào năm 2020. Cảm nhận đầu tiên là Y Tý đẹp, nét đẹp không diễn tả hết được bằng lời mà chỉ khi đứng ở đó hít thở thật sâu, nhìn ngắm cảnh vật từng chút một mới cảm nhận được sự hoang dại, mộc mạc của con người cùng cảnh vật.
Ảnh chụp tháng 8/2020 cung đường Ngải Thầu - Y Tý
Ảnh chụp tháng 8/2020 cung đường Ngải Thầu - Y Tý
Ảnh chụp tháng 01/2021, cung đường Phìn Hồ - Y Tý
Ảnh chụp tháng 01/2021, cung đường Phìn Hồ - Y Tý
Vào mùa xuân, sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán hoa đào nở rộ khắp Y Tý. Mọi cung đường đến đây mang sức sống mới của đất trời, mang niềm vui của mùa xuân. Hết mùa hoa đào tới mùa hoa lê, hoa mận, hoa táo mèo. Những dịp này mình thường lang thang trên các cung đường đến Y Tý hay vào bản để thấy cây cối có tuổi đời đang đua nhau tạo sắc màu trên sườn đồi.
Ảnh chụp tháng 02/2022 tại vườn nhà dân
Ảnh chụp tháng 02/2022 tại vườn nhà dân
Ở Y Tý đa phần là người dân tộc thiểu số sinh sống (người Dao, người Hà Nhì, người Mông). Họ trông khắc khổ, vất vả bởi sự khắc nghiệt của cái nắng, cái gió vùng biên.
Thời gian đầu tới đây làm việc mình bị sốc vì không nghĩ còn nhiều người không nói được tiếng phổ thông, không biết chữ. Dù nhận thức hạn chế nhưng sự mến khách, thân thiện của người bản địa Y Tý luôn đong đầy.
Nhiều chuyến đi 1 mình tới Y Tý mình thường xuyên vào vườn nhà dân xin chụp ảnh, xin nước uống. Có nhiều đợt mình mang theo cả kẹo bánh để chia cho lũ trẻ chơi ven đường tiện thể nhờ chúng chụp ảnh :D
Ảnh chụp tháng 8/2021. Mấy dãy núi kia là Trung Quốc rồi ạ
Ảnh chụp tháng 8/2021. Mấy dãy núi kia là Trung Quốc rồi ạ
Y Tý còn hoang sơ, còn nghèo so với nhiều điểm du lịch khác. Dịch vụ vui chơi, giải trí hay các nhu cầu tiện nghi khác gần như không có. Ban ngày nhịp sống chầm chậm, yên bình. Buổi tối tĩnh mịch, yên ắng, có thể nói là buồn :v. Chính vì còn giữ được sự hoang dại nên Y Tý luôn có sức hấp dẫn đối với mình.
Sau 02 năm làm việc tại Bát Xát số lần đi làm, đi chơi tại Y Tý không đếm xuể mà thiên nhiên nơi đây luôn tạo bất ngờ. Có những khoảnh khắc mình nghĩ chỉ gặp duy nhất một lần trong đời nên tham lam hưởng thụ, ngắm nghía để thu trọn vẻ đẹp thiên nhiên, tạo hóa ban tặng cho vùng đất nơi đây.
Biển mây tại Ngải Thầu Thượng. Ảnh chụp tháng 02/2022
Biển mây tại Ngải Thầu Thượng. Ảnh chụp tháng 02/2022
Bốn mùa trong năm mình đều tới Y Tý để thấy được đầy đủ sự chuyển mình của vùng đất này theo thời gian. Mỗi chuyến đi làm cho tâm trạng được giải tỏa, suy nghĩ thoáng hơn, vui vẻ hơn dù có đi một mình. Nhiều khi nghĩ tuổi trẻ mà không đi thật hoang phí :D.