“Đọc sách không phải bằng cách đọc chữ, mà hãy đọc bằng trí tuệ, hãy trải nghiệm và cảm xúc của bản thân mình. Những cuốn sách tôi đã đọc qua hầu hết đều bị gạch highlight vàng chi chít, vẽ vời tá lả. Nhưng không phải vì tôi không quý sách. Đối với tôi, một cuốn sách được giữ vẹn nguyên, không tì vết, chỉ là một xấp giấy in. Tôi gạch highlight vàng để ghi lại những câu mình tâm đắc nhất. Tôi vẽ trái tim vào những đoạn văn khiến mình phải à ồ, phải cười ha hả hoặc phải thổn thức. Tôi thích “dấu tích” để lại như thế từ người đọc. Nó như một lời hồi đáp với tác giả. Một lời cảm ơn vì đã trao cho mình trí tuệ và cảm xúc tuyệt vời nhất. Điều ấy khiến một cuốn sách trở nên có tâm hồn.” - Khánh Linh
Chắc có lẽ bạn chưa biết, mình từng là một đứa mê sách và mê thư viện cực kỳ. Nhưng mà trước giờ mình đều giữ sách cẩn thận, không tô bậy vẽ bậy, không gấp sách làm dấu, không để sách bị dơ dù chỉ một chút.
Cho đến khi mình đọc đoạn này của chị Khánh Linh, mình mới ồ lên ngạc nhiên. Ừ nhỉ, mình đang đọc sách theo một hướng khá cực đoan. Mình giữ sách mới tinh như thể “xấp giấy in” thật. Nên sau đó mình quyết định “trân trọng” sách và tác giả hơn khi bắt đầu dùng bút highlight note lại các câu hay. Cũng nhờ vậy mà sau này muốn tìm lại cũng dễ dàng hơn. Nhưng mình vẫn giữ thói quen dùng bookmark chứ không gấp sách làm dấu. Vì mình thấy gấp lại sách sẽ rất xấu, chưa kể nếu giấy và mực in không tốt thì chữ nghĩa cũng bay đi theo thời gian.
Vậy bây giờ mình đọc sách theo kiểu nào?
Mình vẫn dùng bút dạ quang tô các câu hay. Nếu những câu đó quá đặc biệt thì mình sẽ chép vào sổ tay riêng. Còn nếu mình có ý kiến, thắc mắc hay dẫn chứng gì thì sẽ viết vào tờ note rồi dán vào đó đánh dấu. Mình thấy cách này phù hợp với các bạn thích giữ sách sạch sẽ mà vẫn được viết lên suy nghĩ cá nhân giống như mình. 
Nhiều người cũng có đánh dấu riêng mà mình tham khảo được. Ví dụ như có chị nhà văn kia hay ghi chú mấy thứ hay ho bằng cách ghi số trang vào tờ giấy cuối cùng của quyển sách. Hay có bạn nọ thích nhiều màu sắc thì dùng mấy miếng nhựa xanh đỏ tím vàng để dán lên đầu trang hoặc dán gập lại theo mép giấy. 
Kiểu nào cũng được, cách nào cũng hay, mỗi người một phong cách, nhìn vào thấy hẳn được tính cách của người đọc sách. Mình tin một người nâng niu sách vở chắc chắn chẳng bao giờ đục lỗ để nhét snack hay điện thoại vào để giấu cha mẹ thầy cô. Mà một người yêu sách thực sự sẽ có cách để giúp chúng đẹp hơn, bằng sắc màu của riêng mình. Chỉ cần đừng để chúng chỉ là những “xấp giấy in” vô tri, mà hãy cho chúng được là những dòng tri thức bổ ích làm giàu cảm xúc và trải nghiệm của bạn. Thổi hồn vào đó bằng màu sắc độc đáo của riêng bạn nhé.
<i>Ảnh by Lê Diễm Diễm</i>
Ảnh by Lê Diễm Diễm
Lê Diễm Diễm