Bè thì nhiều, bạn thì hiếm.
Tôi thích một định nghĩa về tình bạn từ Elon Musk. Người bạn thực sự là người vẫn chấp nhận khi bạn bộc lộ những mặt tồi tệ của con người mình.
Người bạn thực sự là người luôn chỉ trích mỗi khi bạn làm điều gì đó ngu ngốc, nhưng lại ủng hộ hết mình khi bạn quyết tâm. Là người luôn động viên hết lòng khi bạn té ngã và cùng bạn ăn mừng giây phút vinh quang.
Hãy nghĩ về điều đó.
Lần cuối, bạn ngồi lại với những người bạn thực sự của mình là khi nào? Những người sát cánh cùng bạn trong những thăng trầm của cuộc sống. Những người mà bạn tin tưởng để chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống của mình.
Họ sẵn sàng chỉ trích gay gắt khi bạn làm điều gì nhảm nhí, nhưng lại ủng hộ hết mình khi không thể can ngăn. Làm bạn sáng mắt với vài quả đấm mỗi khi bạn nhu nhược, yếu hèn; nhưng động viên hết mình khi bạn vấp ngã, và cùng nhau nâng cốc khi bạn có tin vui.
Giống như viên ngọc quý ẩn mình trong cát bụi. Để có thêm tình bạn thực sự, bạn phải không ngừng tìm kiếm. Chẳng nhẽ 100 người không có vài người phù hợp hay sao? Tìm thấy quan trọng, nhưng xây dựng và duy trì tình bạn lại còn quan trọng hơn. Bạn cần bỏ thêm thời gian, công sức và năng lượng. Bạn cần cho đi nhiều hơn. Cho đi một cách chân thành mà không mong đáp trả (đơn giản chỉ vì bạn thích những điều mà họ đang làm).
Hãy tưởng tượng…
Khi bạn già nua, điều gì là quan trọng nhất?
Không phải tiền bạc, không phải địa vị (vì chúng không tồn tại mãi mãi, và cũng không mang đi được phải không?). Mà đó là những tiếng cười, những giọt nước mắt, những giây phút chia sẻ cùng nhau trong chuyến phiêu lưu cùng người bạn thực sự của mình. Điều tuyệt vời nhất bạn sẽ mang theo trong tâm trí đến bất kỳ đâu.
Nó sẽ khiến bạn mỉm cười mỗi khi nghĩ đến.
Nó sẽ là câu chuyện tuyệt vời để bạn kể lại cho thế hệ sau.
Có thể bạn đã mất đi một số người bạn do xa cách địa lý, hay điều gì đó tồi tệ làm người kia không còn như trước.
Không sao cả.
Cuộc sống là vô thường, mọi thứ đều thay đổi.
Bạn sẽ tìm được những người bạn phù hợp hơn trên hành trình mới của mình.
Cố lên!
Chỉ cần cởi mở. Chỉ cần mạnh dạn cho đi, và đương nhiên sẵn sàng buông bỏ những gì không phù hợp.
Bạn sẽ tìm được người bạn thực sự của cuộc đời mình.