Với thái độ từ trước đến nay luôn hững hờ và né tránh các thể loại phim bộ, tôi đã rất băn khoăn khi quyết định bật Netflix. Thế nhưng trong thời gian nghỉ Tết, tôi quyết định xem The Queen’s Gambit như một ngoại lệ vì thể loại phim khá hợp với tính cách của tôi. Cho đến khi dòng chữ kết thúc phim chạy lên ở tập cuối, tôi đã nuối tiếc đến mức tự hứa với lòng, sẽ ngồi xuống và viết về nó. Chia sẻ không chỉ để mọi người cùng biết mà còn để bản thân tôi lưu lại những gì mình học được.

Sự tập trung vô điều kiện

Nhân vật chính Beth Harmon nhận ra niềm đam mê và sở trưởng của mình từ khi còn rất bé, đó là cờ vua. Kể từ lúc đó, cuộc sống của cô chỉ xoay quanh cờ vua. Tôi ấn tượng với cô gái vì sự tập trung mà bản thân tôi luôn muốn học tập từ lâu.
Vốn là một đứa trẻ có tuổi thơ đặc biệt hơn những người bạn trang lứa. Harmon không còn nhiều định hướng nào khác ngoài việc theo đuổi năng khiếu chơi cờ vua của mình. Những quân cờ được cô khéo léo điều khiển trong chính bộ não của mình. Đâu đâu cũng có thể xuất hiện bàn cờ vua trong tâm trí của cô, khi thì có thể trên trần nhà ở côi nhi viện, ở nhà mới được nhận nuôi.
Mạch phim xoay quanh hành trình cô gái hằng ngay phát triển các kỹ năng của mình và khẳng định vị trí trên chặng đường trong nước và quốc tế. Mặc dù đã giành được nhiều thành tựu lớn và có được tên tuổi nhất định, Harmon vẫn chưa một lần ngừng việc cố gắng luyện tập cờ vua, cả những lúc cô cảm thấy suy sụp nhất. Lúc biết được việc mẹ cô qua đời, tâm hôn chông chênh của cô gái còn quá trẻ tuổi bỗng một lần nữa gặp phải cú sốc. Sự tập trung và kiên định đối với cờ vua khiến cô vượt qua được quãng thời gian tồi tệ đó.
Đôi lần, tôi đã tự nhủ với bản thân làm điều tương tự. Khi tiếng nói bên ngoài ồn ã hối ta chạy theo những chuẩn mực xã hội, thị hiếu và cơm áo gạo tiền. Khi trong tâm trí ta gào thét những bất an, suy diễn và tư tưởng bi quan bóp nghẹt lấy ta. Sự tập trung trên con đường mình đi giúp ta rất nhiều. Con đường tìm thấy sự đủ và mãn nguyện với những gì mình có. Con đường cho ta biết mình phải đến và đi đâu. Bất kỹ xao nhãng, hoài nghi, đều nhờ tỉnh thức bên trong mình mạnh mẽ kiểm soát. Tôi hi vọng một lần nào đó đi lệch hưởng, bản thân sẽ nhận ra được điều đó.

Lực hấp dẫn

Lực hấp dẫn, đây như là một hệ từ chuỗi dài những hành động tập trung vào định hưởng chơi cờ vua của Harmon từ ngày nhỏ. Cô liên tục giành được nhiều chiến thắng trên con đường mình chọn, gặt hái và làm chủ được những điều mà bạn bè cùng trang lứa phải thèm muốn. Nhân vật chính của chúng ta càng giành nhiều thời gian để nghĩ về nó, thì những thành tựu và tán thưởng lại đổ dồn về phía cô. Tôi cảm thấy điều đó thay vì nghĩ rằng chiến thắng bất bại của cô trong bộ phim được phác họa là quá dễ dàng.
Không chỉ là những danh hiệu và số tiền khủng mà cô thu lượm được trên hành trình theo đuổi lời giải cho các ván cờ vua. Sự tập trung của cô thu hút những người ngưỡng mộ dù phô trương hay âm thầm. Trong số đó là ông chú lao công trong côi nhi viện, người đã khai mở cho cô những bước đi các quân cờ đầu tiên trong cuộc đời. Mặc dù ở các xa nhau và dường như không liên lạc, những chiến thắng của cô đều được ông chủ sưu tầm và lặng lẽ dõi theo. Hay cô bạn thời thơ ấu tưởng chừng sẽ chẳng còn gặp lại nhau, là người không bỏ sót một trận đấu nào của cô. Cô bạn cũng chính là người bỏ hết số tiền tích góp học đại học của mình cho Harmon tiến lên trường quốc tế ở Nga.
Nhờ sức hút của cô toát lên trong từng phần cảnh phim, tôi nhận ra lực hấp dẫn có sức mạnh to lớn đến thế. Thỉnh thoảng trong cuộc sống, tôi chạy theo những thứ mọi người hò reo, ham mê thứ chung chung ai cũng mong được có. Đâu ngờ răng, đôi khi bản thân chỉ cần những giá trị cốt lõi, điều mình thật sự muốn, những phần quà đi kèm sẽ tự động chạy đến bên mình.

Độc lập trong mọi mối quan hệ

Những phần quà khuyến mãi trên chặng đường tập trung vào đam mê cờ vua, cô đã lan tỏa sức hấp dẫn của mình và thu lại không chỉ danh tiếng, tiền bạc, những người hâm mộ mà cả những mối quan hệ tình cảm. Nhân vật chính Harmon của chúng ta là người con gái có vẻ ngoài rất quyến rũ, sóng mũi cao, thon gọn, bờ môi trái tim nổi bật trên nền son môi sắc nét, đôi mắt tròn to, tinh anh. Harmon toát lên khí chất của một người thông minh, hiểu biết và sắc sảo. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi cô nổi bần bật giữa thế giới cờ vua chỉ toàn đấng nam nhi. Nhiều chàng trai say mê sắc và tài dù đôi phần kính nể và dè chừng cô. Một số người còn giúp đỡ cô rất nhiều.
Thế nhưng cô nàng vẫn rất độc lập và quyết đoán trong những quyết định và tình huống của cuộc đời mình. Tôi còn nhớ như in câu nói của người mẹ quá cô của cô: “Đàn ông sẽ đến và muốn dạy ta nhiều điều. Không khiến họ khôn hơn mấy. Phần lớn là không, nhưng thế khiến họ thấy vĩ đại hơn. Hãy mặc họ làm gì tuỳ ý, còn ta cứ tiến hành bất kỳ điều gì ta thích.” – Alice Harmon.
Đôi khi trong những mối quan hệ, tôi đã mất đi sự độc lập và quá lệ thuộc vào đối phương, có thể là bạn bè, là người yêu, là thành viên trong gia đình. Nhưng rồi nhận ra được từ bộ phim, chỉ cần đứng vững trên đôi chân, nắm lấy những quyết định riêng của bản thân, tôi sẽ luôn giữ được lòng mình kiên cường.
Trên đây là đôi điều muốn chia sẻ về một bộ phim vuốt ve được cả thị giác lẫn nhận thức của tôi. Giữa muôn trùng những dòng phim bộ lôi cuốn, thịnh hành, gặp được The Queen’s Gambit và tận hưởng được nó tới đã đầy thật là điều may mắn.