Cuối cùng sau bao ngày chờ đợi mình đã được tiêm mũi hai vacxin, từ đây mình đã hoàn thành một nghĩa vụ cơ bản của công dân cũng như có trong mình 50% sự tự tin trước covid. (tiêm đủ hai mũi rồi nhưng nhớ là vẫn phải tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K nhé mọi người)
Hôm nay mình xin viết về ấn tượng của mình về những điều được thấy tại điểm tiêm chủng vacxin.
Đầu tiên xin dành lời cảm ơn đến các y bác sĩ, các chiến sĩ công an, bộ đội, các cán bộ y tế, các tình nguyện viên chống dịch, họ đã và đang không ngại khó khăn chiến đấu với covid, bảo vệ sự sống cho người bệnh, sớm đưa cuộc sống bình yên trở lại.
Những khó khăn của đội ngũ chống dịch không thể nói hết bằng lời được. Phải xa gia đình, đi vào những nơi nguy hiểm nhất của dịch bệnh, trời nóng mà phải mặc bộ đồ bảo hộ ấy, nhìn ai cũng ướt sủng mồ hôi, làm việc không biết mệt mỏi, có những người đã hi sinh trong cuộc chiến chống dịch ấy.
Mình biết là các y bác sĩ, các cán bộ y tế rất mệt vì công việc nhiều, người ướt sủng mồ hôi vì cái nóng của Sài Gòn, người dân đến thì đông lại còn mỗi người một câu hỏi. Có khi cán bộ y tế vừa nói xong thì đã có người hỏi lại câu mà họ vừa nói, cảm giác như là người ta không chú ý đến lời nói của họ vậy, nếu đặt mình trong hoàn cảnh ấy, mình cũng sẽ rất bực thôi. Nhưng mà, nếu được, các cán bộ y tế thay vì quát mắng thì hãy nói nhẹ nhàng vẫn hơn mà. Mình được chứng kiến có bạn cán bộ y tế kia quát cả những người đáng tuổi ba mẹ của mình, rồi cãi nhau với người dân đến tiêm chủng. Về phía người dân cũng có vừa đâu, có người đứng dậy cãi nhau với bác sĩ, có người thì đem điện thoại ra chụp ảnh, quay phim.
Có một lần mình và một số người dân được cán bộ phường thông báo đến tiêm chủng nhưng đến điểm tiêm thì cán bộ y tế bảo phải có thư mời mới được tiêm, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nếu như lúc ấy bạn cán bộ y tế kia nói nhẹ nhàng, giải thích và bảo người dân về đợi thư mời rồi đến tiêm thì mọi chuyện đã khác, đây bạn ấy lại giở một cái giọng khó chịu bảo yêu cầu ai không thư mời ra về, không có thư mời không được tiêm, cán bộ phường báo người dân như nào thì tôi không biết. Vâng và sáng hôm ấy mình suýt được thấy biểu tình luôn, mãi sau mới có một bạn cán bộ y tế khác ra giải thích rõ và bảo người dân đến ai có thư mời thì mời vào tiêm trước, còn ai chưa có thì đưa thẻ căn cước để kiểm tra danh sách tiêm, nếu có thì vào tiêm còn chưa có thì mời bà con ra về, đợi thông báo. Sau đó các bạn khác đi đến lấy từng thẻ căn cước công dân của người dân rồi đem vào kiểm tra. Giá mà bạn trước đó làm như thế này đi đã không có cuộc cãi nhau diễn ra, thật không đáng.
Hay ngay sáng nay, khi đang đợi đến lượt tiêm, vợ chồng hai ông bà ngồi trước mình không biết chữ nên nhờ mình ký tên giúp họ, một việc rất bình thường đúng không và mình nghĩ không ai sẽ từ chối giúp hai ông bà cả nhưng khi mà mình mới cầm tờ giầy của cụ bà thì bạn cán bộ y tế nhìn mình và bảo của ai người nấy ký, mặc cho vợ chồng hai ông bà bảo không biết chữ làm sao ký. Thái độ của bạn ấy làm sao thế? Mình thật sự không hiểu. Rồi cũng ngay sau đó một bạn cán bộ y tế khác đến nghe hai ông bà bảo vậy bạn ấy cầm luôn và ký cho cụ ông. Cùng là một công việc nhưng cách hành xử của bạn đến sau lại tạo được thiên cảm hơn hẳn bạn trước.
Cũng trong sáng nay mình đến muộn nên lúc mình tiêm xong cũng như thời gian đợi 30 phút thì lúc mình chuẩn bị về cũng đã gần 12h trưa, lúc này có một bạn cán bộ y tế đã cầm mic và nói người dân nên để phiếu đăng ký lại rồi về ăn trưa, nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng, đầu giờ chiều hãy đến tiêm. Bạn ấy có bảo một câu là thà mình chậm một hai giờ còn hơn chậm cả đời, nên về nghỉ ngơi nạp lại năng lượng chứ cố tiêm để rồi lỡ có làm sao thì không đưa đi cấp cứu kịp. Một lời khuyên chân thành và dễ thương như vậy hơn rất nhiều lời nói nặng lời đấy.
Mỗi người dân thì có nhận thức khác nhau, có người sẽ khó chịu khi phải đợi quá lâu để được tiêm nhưng không phải người dân nào cũng thế. Các cán bộ y tế cũng rất mệt vì công việc nhiều và cái nóng trong những bộ đồ bảo hộ nhưng việc cãi nhau với người dân chỉ làm mọi việc tệ hơn và lâu hơn thôi. Thay vào đó hãy nhẹ nhàng hơn, mọi chuyện rồi sẽ được giải quyết cả mà.
Chúc cho các lực lượng chống dịch nhiều sức khỏe, chúc cho Đất Nước chúng ta sớm chiến thắng đại dịch, cuộc sống sớm trở lại bình thường.