Dù bài này được type như một cái anytime page lúc 3h sáng và mình không chắc có ai đọc không nhưng mình muốn bắt đầu với sự khoe khoang là: I did that! Mình đã bắt đầu một kênh YoutubePodcast của mình dù liên tù tì mấy ngày chìm đắm trong các loại kỹ thuật, upload, xóa rồi lại đăng,... trông rất vụng về. Nhưng cuối cùng mình cũng đã làm một điều mà trước nay mình luôn nghĩ là mình không làm được hay đúng hơn là luôn tự nhủ "hừm chờ có cái này, chờ học cái kia đã rồi làm cho tử tế" (dù mình biết chắc là nếu chờ có cái điều kiện hoàn hảo nào đó thì mình sẽ mãi mãi không làm).
Mình biết đến Spiderum từ đầu năm 2017 khi sếp cũ gửi cho mình một đường link và đầy tâm huyết nhắn nhủ: 
- Em lên đây xem cách người ta viết và khai thác chủ đề nhé.
Hồi đó những cái tên như Sweetie Cherish, Huskywannafly, Nga Levi, Please,... là cuộc sống mỗi ngày của mình. Mình lập một cái account (giờ đã quên mật khẩu) để đọc ngấu nghiến Spiderum và trầm trồ ố á trước những kiến thức, chia sẻ mới mẻ trên đây. Mình bỏ luôn cả Medium mà đến giờ mình còn không hiểu lý do (có thể là vì ở đây được đọc tiếng mẹ đẻ nên sướng hơn).
Từ đó đến giờ, mình theo sát mọi hoạt động của cộng đồng nhà Nhện. Mình cảm thấy bản thân được lớn lên, được lắng nghe, được chia sẻ rất nhiều từ đây. Mình cảm thấy đủ an toàn và đủ thoải mái để bắt đầu viết trên Spiderum vì mình biết nếu có điều gì đó toxic, luôn có anh Please ở đó làm "chú bảo vệ". Mình cảm nhận được sự nghiêm túc và tinh thần làm việc tử tế, đổi mới khi Spiderum chọn việc xuất bản sách, mở Podcast, Youtube,... để tạo nguồn thu cho cộng đồng. Mình ủng hộ tất cả những bước đi của Spiderum, đọc cả những chia sẻ thời chị Nga, anh Việt Anh và đội ngũ Spiderum chọn cách đi làm ngoài để lấy tiền và kinh nghiệm nuôi lại Động Nhện. Rồi dần đà, mình thấy mình hâm mộ và nhận được nhiều chỉ dẫn từ Spiderum.
Một thời gian sau, mình bắt đầu tự tin đặt bút viết trên đây, đều đặn mỗi ngày lên Anchor của Spiderum nghe Podcast hoặc click vào những video của Spiderum được Youtube đề xuất rồi vừa nghe vừa nấu ăn, dọn dẹp. Dần dần, mình không chỉ viết mà cũng muốn bắt chước Spiderum làm kênh Youtube để truyền tải những câu chuyện, trải nghiệm mà mình muốn chia sẻ, mình được thôi thúc làm một kênh podcast để thu lại những bài viết (không được team Spiderum chọn chuyển lên các nền tảng đó ^^). Và thế là mình làm. 
Không ngờ cho tay vào làm rồi mới thấy Spiderum team đã vất vả và siêu nhân như thế nào!
Nếu không bắt đầu podcast, mình sẽ không bao giờ biết RSS Feed là cái quỷ quái gì, tại sao lại cần nó khi thu podcast.
Nếu không bắt đầu podcast, mình sẽ không bao giờ biết là Anchor cho phép người nghe Support/ Donate cho Podcaster. (nhưng trên thực tế chỉ cho phép thanh toán với các tài khoản ở Mẽo? Mình cũng không rõ vì lúc add payment  cho Anchor của mình thì nó cứ đòi Routing Number mà tất cả những ngân hàng mình có đều từ chối cung cấp).
Nếu không bắt đầu mình sẽ không bao giờ biết, Anchor tự động phân phối nội dung qua Spotify, Google Podcast nhưng điều đó không có nghĩa là tài khoản kênh của bạn được tìm thấy trên thanh tìm kiếm của những ứng dụng này. Bạn muốn chia sẻ tài khoản podcast của mình trên Spotify? Vui lòng lên Anchor rồi bấm vào "Listen on Spotify" và copy cái link đó để chia sẻ =)) (???)
Nếu không bắt đầu mình sẽ không bao giờ biết, Youtube mất cả mấy tiếng đồng hồ để xử lý video HD dài 45 phút =))) và có ti tỉ cái thông số bạn cần fill out khi up một video lên.
Với một đứa chậm chạp và hơi low-tech như mình, tất cả những việc này khiến mình thấy rằng để Spiderum có một list dài trong phần mô tả như hình dưới đây, các bạn đã làm việc thật chăm chỉ và tốn không biết bao nhiêu noron thần kinh khi chọn cách mở rộng cộng đồng như bây giờ.
Mình nói thật, nhúng tay vào làm thử mới thấy, chỉ với mỗi podcast và youtube thôi mà muốn xỉu up xỉu down. Công nhận Spiderum và các bạn creator khác siêu xịn, siêu giỏi.
Mình cũng không biết tại sao vào 3h sáng, tỉnh dậy mình lại muốn viết những dòng chia sẻ này.
Có thể là vì mình muốn khoe là mình đã làm được một thứ gì đó mới mẻ. Well, chắc cái phần trẻ con thích khoe ba mẹ về thứ mình mới táy máy được bên trong mình trỗi dậy.
Cũng có thể là sau mấy ngày vật lộn làm quen với RSS Feed, Youtube Studio, bla bla,... mình bỗng nhiên thấy trân trọng cộng đồng này và những gì các bạn đã làm, đã truyền cảm hứng cho mình.
Yayy, mình không biết diễn tả tâm trạng này như thế nào nhưng mình nghĩ là mình đang ngập tràn lòng biết ơn và một chút gì đó hiểu được nỗ lực của đội ngũ Spiderum nói riêng và các bạn làm creator chuyên nghiệp nói chung.
Chỉ thế thôi.